Con tự tin hay tự ti phụ thuộc vào 4 điều này

( PHUNUTODAY ) - Con có thể mang tính cách tự tin nhưng cũng có thể tự ti tùy theo phương pháp dạy của cha mẹ với 4 yêu tố này.

1. Cha mẹ có trao cho con quyền lựa chọn hay không?

Hiện nay, vẫn có không ít các bậc cha mẹ có thói quen quyết định mọi thứ thay con. Bởi họ có quan niệm rằng, "muối mà mình nuốt còn nhiều hơn cơm mà con ăn" nên bản thân có nhiều kinh nghiệm sống hơn, con nên nghe theo và nghe theo thì chỉ có đúng. Nhưng cha mẹ nên nhớ một điều rằng, "đường của ai thì người đó nên tự mình bước". Vì vậy, mà cha mẹ nên học cách trao quyền lựa chọn cho con thì đấy chính là lúc bạn trao cho con sự tự tin. 

Một ví dụ bản có thể thấy rất rõ đó là trong bộ phim "Rose war", cách nuôi dạy con của nữ chính chính là để con tự có thể đưa ra mọi quyết định. Bất kỳ dù chuyện lớn hay chuyện nhỏ, cô cũng luôn cho con được quyết định. Thậm chí ngay cả trong việc ly hôn chồng, dù cho rất muốn giành quyền nuôi con, nhưng cô không hề ép con phải theo mình. Mà thay vào đó, con lại nói với con rằng: "Dù cho bố mẹ có ở cùng nhau hay không thì tình yêu của mẹ dành cho con cũng vẫn sẽ không bao giờ thay đổi." Con có thể nghe theo tiếng lòng và tự mình đưa ra lựa chọn. Đây là hành động vừa thể hiện sự tôn trọng con, vừa giúp con tiếp nhận chuyện bố mẹ sẽ không ở cùng nhau nữa một cách nhẹ nhàng hơn.

82917752_143590687253994_6606259059639189504_n

Nhưng trên thực tế, có không ít những đứa trẻ từ những chuyện ăn mặc hàng ngày, thậm chí đến những chuyện lớn như hôn nhân đại sự cũng đều phải nghe lời cha mẹ. Cha mẹ coi đó là sự "ngoan ngoãn" của một đứa con. Nhưng những đứa trẻ đó khi lớn lên sẽ dần bị đánh mất đi chính mình. Bởi có lẽ, ngay bản thân chúng cũng chưa từng được đưa ra bất cứ quyết định nào nên chúng cũng không thể nào biết được rằng có nên tin vào bản thân hay không. Theo thời gian, trẻ sẽ mất đi khả năng phán đoán, và khát vọng được làm chủ mọi thứ. Chính vì vậy, cha mẹ nên học cách trao cho con hoàn toàn quyền lựa chọn thì tương lai của con mới được rộng mở hơn.

2. Cha mẹ có đồng hành cùng con qua những trải nghiệm không?

Là cha mẹ, chuyện để con tự hoạt động theo ý mình là điều không mấy dễ dàng vì sợ con ngã, sợ con đau và sợ con bị tổn thương, nguy hiểm. Nhưng, mỗi một lần để con có thể tự tìm tòi về cuộc sống, cha mẹ sẽ nhận ra một điều rằng, không chỉ cha mẹ trở nên tin tưởng con hơn mà ngay chính bản thân chúng cũng tự tin vào mình hơn.

eco-friendly-jpeg-7341-1591244154

Trong giai đoạn phát triển của một đứa trẻ, chúng sẽ phải gặp vô số các khả năng. Nếu cha mẹ có thể sẵn sàng cùng chúng trải nghiệm và thử thách, trẻ sẽ bớt cảm thấy bấp bênh hơn, đồng thời trở nên thực tế và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Đó chắc hẳn sẽ là những hành trình đầy khó khăn, mệt mỏi và nước mắt, nhưng song hành cùng nó cũng sẽ là những thành tựu, cảm xúc tự hào và cả sự tiến bộ.

Có thể nói đây chính là món quà tuyệt vời nhất mà cha mẹ có thể dành cho con cái của mình. Bởi lẽ, chúng có thể trải nghiệm nhiều cảm giác khác nhau từ việc thử và sai, để rồi không ngừng tiến bộ, đồng thời gặt hái được niềm vui cuộc sống thực sự thuộc về chúng.

3. Cha mẹ có dành cho con sự ủng hộ và tán dương vô điều kiện không?

Có một câu chuyện như thế này, có một đứa trẻ khi còn nhỏ bị cậu bạn cùng bàn cướp đi mất cục tẩy mà mình thích nhất, sau đó còn nói: "Cậu thơm tớ một cái rồi tớ trả cho." Đứa trẻ không làm được gì và phải trở về nhà một cách ấm ức, khóc lóc kể với bố mẹ. Sau khi nghe xong, trong khi người mẹ chỉ đơn giản cười và coi đó là chuyện đùa nhỏ nhặt của trẻ con, thì người bố lại không nói một lời mà lập tức dắt con tới trường gặp giáo viên chủ nhiệm. Quá trình của buổi gặp mặt không mấy vui vẻ, cô giáo khuyên người bố không nên tức giận và không nên đôi co với trẻ con. Nhưng bố đứa trẻ vẫn làm đến cùng là tìm tới bố mẹ của cậu bạn cùng bàn để yêu cầu xử lý cho rõ ràng chuyện này. Kết quả không đi được tới đâu nhưng trong trường đã không còn ai dám trêu chọc đứa trẻ một lần nữa vì cho rằng bố của đứa trẻ rất đáng sợ. Và nếu có gặp phải những yêu cầu vô lý nào nữa thì đứa trẻ sẽ có dũng cảm dám đứng lên đấu tranh lại. Chính nhờ sự ủng hộ và đứng sau của bố, đứa trẻ cảm thấy mình được tiếp thêm rất nhiều sức mạnh, tự tin dám là chính mình và dũng khí dám đấu tranh phản bác đúng sai.

anh-minh-hoa-bo-me-don-than-di-buoc-nua-16311688483691279623253

Nếu nói rằng khi có chuyện gì đó xảy ra, lời buộc tội của cha mẹ là vết sẹo lớn nhất trong lòng đứa trẻ, vậy thì, sự hỗ trợ vô điều kiện và sự đánh giá đúng mức từ cha mẹ lại chính là niềm tin lớn nhất trong trái tim của chúng.

4. Cha mẹ có yêu thương con cái vô điều kiện không?

Sự tự tin của con trẻ không chỉ đến từ sự hỗ trợ và đánh giá cao của cha mẹ, mà còn từ tình yêu thương vô bờ bến từ tận đáy lòng. Trên đời này không có ai là hoàn hảo cả. Nhưng tình yêu thương vô điều kiện của người thân có thể khiến cho sự không hoàn hảo tỏa sáng.

diem-chung-cua-nhung-gia-dinh-hanh-phuc

Cuộc sống sẽ có rất nhiều khó khăn, cha mẹ mặc dù không thể đồng hành cùng con mọi lúc, nhưng những bậc cha mẹ thông minh lại luôn cố gắng hết sức khiến con cảm nhận được tình yêu thương, cảm nhận được sự ủng hộ từ phía sau, khiến con không bao giờ sợ hãi khi đối mặt với thử thách, bởi chúng biết, thế giới ngoài kia dù có mệt mỏi tới đâu, sẽ luôn có hai người ở phía sau để sưởi ấm, xóa tan đi hết những áp lực đó!

Theo:  xevathethao.vn copy link