5 bước cơ bản giúp trẻ học bơi nhanh và không sợ nước

( PHUNUTODAY ) - Trong những kỹ năng cần thiết cho trẻ, bơi là một kỹ năng không thể bỏ qua để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm. Dưới đây là 5 bước giúp cha mẹ có thể giúp con học bơi nhanh chóng, tự tin bơi lội chỉ trong vài buổi tập.

 1. Giúp trẻ học bơi nhanh thông qua những trò chơi dưới nước

Cha mẹ không nên đột ngột cho con ngụp lặn dưới nước khi lần đầu tiên đến hồ bơi bởi việc làm này rất có thể dẫn đến tình trạng trẻ mất đi hào hững trong việc học bơi hoặc thậm chí là có thể gây ra tâm lý sợ hãi với việc bơi lội. Chính vì như vậy, nếu bố mẹ muốn trẻ học bơi một cách nhanh chóng thì hãy cho bé làm quen và yêu thích cảm giác được ở dưới nước trước khi bắt đầu tiến trình học bơi.

Để làm được như vậy, bố mẹ hãy cho con vui chơi thỏa thích trong lần đầu tiên đến bể bơi như ngồi trên cầu thang hồ bơi cùng con, cùng trẻ đùa nghịch dưới nước, thổi bong bóng, làm quen với việc đeo kính bảo hộ/ áo phao, chơi trò chơi… Phụ thuộc vào sở thích của từng trẻ, bố mẹ hãy tìm cách để lần đầu của trẻ ở hồ bơi trở nên thú vị, vui nhộn mà không phải là áp lực và sợ hãi việc học bơi.

tro_choi_be_boi_5

2. Làm quen với việc để tai dưới nước

Hầu hết những đứa trẻ khi lần đầu học bơi thường cảm thấy không quen và thoải mái với cảm giác khi tai ở dưới nước. Vì vậy, khi mới bắt đầu dạy bơi cho trẻ, bố mẹ nên giúp con làm quen dần dần với việc để tai ở dưới nước. Đầu tiên, bố mẹ nên chỉ cho bé cách đưa một tai vào nước sau đó mới đến tai còn lại. Làm như vậy sẽ giúp bé cảm thấy thư giãn, tò mò và phấn khích.

Đồng thời, bố mẹ có thể tạo nên các âm thanh của các loài cá và cho con nghe thấy khi đặt tai dưới nước. Khi trẻ đã cảm thấy thoải mái với việc để tai dưới nước thì toàn bộ quá trình học bơi lội sau đó sẽ hạn chế được chấn thương cho cả bé cũng như bố mẹ.

3. Khiến trẻ tin tưởng ở bạn

Để tạo nên sự tin tưởng cho trẻ, trước khi bắt đầu học bơi, bố mẹ nên nói với trẻ rằng bạn sẽ không làm bất cứ điều gì mà không báo trước với trẻ. Chẳng hạn như “Bây giờ bố/mẹ sẽ đưa con xuống nước nhé!" hay "Con yên tâm bố/mẹ sẽ ở đây cùng với con”. Sau đó, trong quá trình học bơi, hãy nhớ thường xuyên lặp lại với trẻ những điều như “bố/mẹ đang giữ được con, con vẫn đang an toàn, con có thể tin tưởng ở bố/mẹ khi ở dưới nước”.

Việc làm này sẽ có tác dụng giúp trấn an và giúp trẻ tin tưởng khi bạn bắt đầu đưa con vào khu vực nước sâu hơn. Đây là một trong những nguyên tắc rất quan trọng khi dạy bơi cho trẻ em bởi nếu trẻ không cảm thấy tin tưởng thì chúng sẽ không thoải mái và tự tin khi học bơi. Từ đó, thời gian học bơi của trẻ sẽ kéo dài hơn hoặc thậm chí bài xích việc bơi lội.

day-tre-tap-boi2-801x450-845x474

4. Dạy trẻ các kỹ năng bơi cơ bản

Cho trẻ nằm sấp trên mặt nước sẽ giúp bé học bơi dễ hơn so với việc nằm ngửa. Đầu tiên, bố mẹ nên để bé tập làm quen với cảm giác nghiêng người về phía trước khi ở trong nước với chân ở phía sau để tạo lực đẩy.

Trong quá trình đó, bố mẹ dùng tay giữ trẻ ở tư thế nghiêng về phía trước đồng thời cho trẻ dùng phao tay. Khi đó, bố mẹ vẫn nên giữ chặt con và nói với con rằng bạn sẽ giúp trẻ nghiêng về trước mà không làm ướt mặt rồi bạn hãy di chuyển nhẹ nhàng. Khi bé đã thoải mái ở tư thế này, hãy dần dần dạy con cách đập tay trong nước để tiến về phía trước rồi mới chuyển sang cách đá chân sau để bơi.

5. Khuyến khích con tự bơi

Sau khoảng vài ngày đến hơn một tuần thực hiện các bước trên, bố mẹ hãy dạy trẻ kiểm soát hơi thở dưới nước và tự bơi lội. Bố mẹ nên thường xuyên nhắc lại việc bạn sẽ nói với trẻ trước khi làm bất cứ điều gì dưới nước để con thấy yên tâm. Tiếp theo, nói với trẻ rằng đã đến lúc trẻ phải lặn xuống nước để tập cách kiểm soát hơi thở.

24-02-2022_11_57_46_shutterstock_73129492

Cuối cùng, khi trẻ quen với cảm giác dưới nước và có thể học cách tự nổi thì bố mẹ hãy khuyến khích con tự bơi. Bắt đầu bằng cách cho trẻ bám vào thành bể bơi, sau đó bạn di chuyển ra xa khoảng một sải tay, khuyến khích trẻ buông tay và bơi về phía bạn bằng mọi cách trẻ có thể. Lúc này, trẻ có thể chưa bơi đúng cách nhưng bạn đã giúp con tự tin và thoải mái hơn với việc di chuyển dưới nước. Tiếp theo, hãy gia tăng khoảng cách dần dần để tạo thử thách mới cho trẻ, giúp con tự bơi lội với thời gian ngày càng lâu hơn.

Đảm bảo với những bước như trên, bé có thể thành thạo học bơi một cách nhanh chóng.

Theo:  xevathethao.vn copy link