Công dụng bất ngờ của nước vo gạo, nhiều người không biết đem đổ đi là rất phí

( PHUNUTODAY ) - Đa số mọi người sẽ đổ nước vo gạo đi. Tuy nhiên, loại nước này có nhiều công dụng đặc biệt, giúp ích rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày.

Từ xa xưa, người ta đã tận dụng nước vo gạo để làm đẹp. Nước vo gạo được chứng minh là chứa nhiều axit amin, vitamin B, chất chống oxy hóa giúp làn da trở nên mịn màng, mềm mại, trắng sáng, ngăn ngừa lão hóa.

Trên thực tế, ngoài tác dụng dưỡng da, nước vo gạo còn có nhiều công dụng khác mà không phải ai cũng biết hết.

Rửa rau củ quả

Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để rửa rau củ quả. Pha một ít muối vào nước vo gạo rồi ngâm rau củ quả trong đó khoảng 15 phút. Nước vo gạo kết hợp với muối sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn cũng như các chất độc hại bám trên bề mặt rau củ quả. Sau đó, bạn có thể vớt rau củ ra rửa lại 2-3 lần với nước sạch.

Giảm mặn cho cá khô

Các loại cá khô thường được ướp với muối để bảo quản được lâu hơn. Trước khi chế biến, bạn cần rửa sạch cá khô để giảm độ mặn. Ngâm cá khô trong nước vo gạo vừa giúp giảm mặn, giảm độ tanh. Sau khi ngâm cá khô trong nước vo gạo, bạn có thể vớt cá ra rửa lại với nước sạch rồi đem đi chế biến.

Khử độc của sắn

Sắn tươi có chứa chất độc tự nhiên. Do đó, trước khi chế biến, bạn cần ngâm sắn trong nước để hòa tan chất độc này. Thay vì ngâm sắn trong nước lã thông thường, bạn có thể sử dụng nước vo gạo. Ngâm sắn trong nước vo gạo khoảng 15-20 phút sẽ giúp khử độc của sắn, hạn chế tình trạng say khi ăn sắn.

nuoc-vo-gao-01

Khử độc của măng

Măng tươi có chứa chất cyanide. Hấp thụ nhiều chất này có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc. Trước khi chế biến măng, bạn cần ngâm măng trong nước, luộc măng để loại bỏ chất độc. Một trong những cách khử độc của măng chính là sử dụng nước vo gạo. Bạn có thể luộc măng 2-3 lần rồi ngâm măng trong nước vo gạo 2 ngày (thay nước vo gạo 2 lần/ngày) để khử độc của măng rồi mới đem đi nấu các món ăn.

Làm sạch nhớt ốc, khử mùi tanh của cá

Khi chế biến cá, bạn có thể sử dụng nước vo gạo để rửa cá. Cách này giúp làm sạch nhớt, khử mùi tanh của cá hiệu quả.

Ngâm ốc với nước vo gạo, có thêm vài lát ớt tươi sẽ giúp ốc nhả đất cát và nhớt nhanh chóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link