Covid-19 chưa qua, WHO lại phải đưa ra khuyến cáo về một loại virus khác, nguy hiểm giống Ebola

( PHUNUTODAY ) - Virus Marburg đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1967 ở Đức. Gần đây, các ca bệnh do virus Marburg gây ra lại xuất hiện ở ở Tây Phi.

Các quan chức y tế Guinea vừa xác nhận trường hợp mắc bệnh Marburg đầu tiên ở Tây Phi, thông tin trên Vietnamnet. Căn bệnh này được đánh giá là có khả năng lây nhiễm cao cùng họ với bệnh Ebola.

Bệnh do virus Marburg truyền sang người từ dơi ăn quả và lây lan giữa người với người qua dịch cơ thể.

Marburg được đánh giá là một bệnh nặng, với các triệu chứng đau đầu, sốt, mỏi cơ, nôn ra máu, đi ngoài ra máu và thường gây tử vong. Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, uống nhiều nước và điều trị các triệu chứng cụ thể có thể đem lại cơ hội phục hồi cho bệnh nhân.

virus-marburg-02

Ca nhiễm Marburg ở Guinea đã qua đời vào tuần trước. Mẫu bệnh phẩm được đem đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus Marburg. Người bệnh sinh sống ở thị trấn Gueckedou. Đây cũng là khu vực từng có các ca Ebola. Tiến sĩ Krutika Kuppalli, người theo dõi vụ việc, cho biết đã xác định được 4 người tiếp xúc có nguy cơ cao, trong đó có một nhân viên y tế. Ngoài ra, 146 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng được xác định.

CAND đưa tin, giám đốc WHO khu vực châu Phi, tiến sĩ Matshidiso Moeti cho biết: "Chúng ta cần phải có các biện pháp nhanh chóng nhằm ngăn virus Marburg lây lan trở thành đại dịch. Do có nhiều triệu chứng tương tự Ebola nên cơ sở y tế địa phương sẽ không bị lúng túng nhiều như trước. Chúng tôi thật sự cảm ơn hành động nhanh nhạy của nhân viên y tế Guinea trước ca bệnh này".

WHO cho biết, các đợt lây nhiễm Marburg trước đây và các trường hợp mắc bệnh lẻ tẻ khác đã được ghi nhận ở các nước châu Phi như Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Nam Phi và Uganda. Đợt dịch Marburg đầu tiên xảy ra tại Đức vào năm 1967 khiến 7 người tử vong.

Vào năm 2005, Marburg đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người ở Angola. Đây là đợt bùng phát khiến nhiều người thiệt mạng nhất do căn bệnh này được ghi nhận trên thế giới.

Theo VnExpress, bệnh do virus Marburg gây ra trước đây được gọi là sốt xuất huyết Marburg. Đây là căn bệnh thường gây tử vong ở người. Giống như nCoV, virus Marburg cũng truyền từ vật chủ động vật sang người. Marburg và Ebola là virus cùng họ Filoviridae. Bệnh do hai virus này gây ra thường hiếm gặp nhưng có khả năng bùng phát dữ dội và có tỷ lệ tử vong cao.

Thời gian ủ bệnh của virus Marburg khoảng 2-21 ngày. Bệnh khởi phát với những triệu chứng như sốt cao, đau đầu, dữ gội, khó chịu, đau nhức cơ. Một số bệnh nhân sau đó còn có dấu hiệu chảy máu qua mắt và tai. Ngày thứ 3 phát bệnh, người nhiễm virus thường bị tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nôn, c'huột rút. Các bác sĩ miêu tả n người bệnh trong giai doạn này như "hồn ma" với đôi mắt trũng sâu, khuôn mặt vô hồn và rơi vào trạng thái hôn mê.

Nhiều triệu chứng của bệnh do virus Marburg gây ra giống với triệu chứng của các bệnh truyền nhiễm khác như sốt rét, thương hàn nên việc chẩn đoán bệnh gặp khó khăn.

Tỷ lệ tử vong của bệnh này từng lên tới 88% trong các đợt bùng phát trước đó. Theo WHO, tỷ lệ này thay đổi phụ thuộc vào chủng virus và cách điều trị. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong trung bình là 50%. Hầu hết các trường hợp không thể qua khỏi sau 8-9 ngày phát bệnh, sau khi người bệnh bị chảy máu nghiêm trọng và sốc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link