7 thực phẩm màu tím bổ hơn nhân sâm: Giúp tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, bảo vệ mạch máu

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây chẳng những giàu dinh dưỡng mà còn làm tăng khả năng miễn dịch. Bạn nên tích cực ăn mỗi ngày.

Cà tím

Cà tím có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, bao gồm vitamin, K, C, B6 và nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Giống như hầu hết các loại rau, cà tím cũng có nhiều chất xơ.

Ngoài ra, bản thân màu tím của cà tím cũng xuất phát từ anthocyanins, chất này có thể làm giảm nguy cơ ung thư và cải thiện các yếu tố ảnh hưởng đến tim mạch, ngăn ngừa lão hóa.

5

Hành tím

Hành tím có chất anthocyanins và chất xơ cao hơn, và cũng chứa một số saponin, có thể ức chế tế bào ung thư .

Vị cay của hành tây chủ yếu đến từ "sulfua hữu cơ." Hành càng nóng, càng có nhiều chất chống oxy hóa, tác dụng càng mạnh.

Dâu tằm

Dâu tằm rất giàu "anthocyanins", "vitamin B1, B2, C" và các khoáng chất như canxi, kali và magiê. Chúng cũng chứa các hợp chất thực vật như "resveratrol" và "morrin"… giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Dâu tằm có hàm lượng đường từ 13% -15%, ăn dai ngon, giàu chất chống oxy hóa, rất thích hợp cho người bị bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Các đặc tính chống viêm tự nhiên của cây dâu tằm làm giảm nguy cơ huyết áp, đột quỵ. Thận, gan và bệnh tim cũng đã được giảm đáng kể nhờ thường xuyên sử dụng dâu tằm.

Bắp cải tím

Bông cải tím cũng chứa hầu hết lượng chất dinh dưỡng có trong bông cải trắng. Tuy nhiên, khi đã mang màu tím thì bông cải sẽ có hàm lượng anthocyanin rất cao đồng thời chứa ít calories nhưng lại có nhiều chất xơ.

Theo phân tích dinh dưỡng, bắp cải tím không chứa protein, ít năng lượng nhưng giàu chất xơ, vitamin A, K và vitamin C giúp bạn đảm bảo đủ năng lượng cho thường ngày mà không lo tăng cân.

Ngoài ra, bắp cải tím chứa folate và anthocyanin giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư, đặc biệt là ở phổi và đường tiêu hóa... Bên cạnh đó, bắp cải tím còn chứa chất oxy hóa cao, chất này giúp da đàn hồi tốt và mịn màng.

6

Tía tô

Tía tô là vị thuốc được y dược học đông phương xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt. Không chỉ là rau gia vị thơm ngon, tía tô còn là cây thuốc được dùng phổ biến trong y học cổ truyền.

Củ dền

Theo các nhà khoa học, củ dền có nhiều vitamin như A, C, và B6. Chúng cũng là nguồn cung cấp folate, chất xơ, zeaxanthin, lutein và một loạt các loại khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe. Một trong những chất dinh dưỡng trong củ dền đường được gọi là betaine, có liên quan đến nguy cơ mắc bị bệnh mãn tính.

Ngoài ra, củ dền còn có tác dụng kiểm soát huyết áp và có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Đồng thời, thực phẩm này còn có thể giúp tăng tốc độ phục hồi sau khi tập thể dục đồng thời tăng hiệu suất trong quá trình tập luyện.

Gạo tím

Gạo tím chứa các chất dinh dưỡng như lysine, tryptophan, vitamin B1 và B2, và các dinh dưỡng thiết yếu khác như sắt, kẽm, canxi và các nguyên tố khoáng.

Tuy nhiên, vì gạo tím thuộc loại gạo nếp, có hàm lượng tinh bột tương đối cao, không thích hợp làm lương thực chính.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link