Cứ tưởng luộc rau cho muối vào là tốt ai ngờ chuyên gia lắc đầu: "Sai bét"

( PHUNUTODAY ) - Để làm món rau luộc được ngon, rất nhiều người đã nghe được bí quyết là thêm một chút muối vào để rau được xanh, giòn và ngon hơn. Vậy thực hư của chuyện luộc rau cho muối vào ngon hơn thật sự có đúng không, hãy tìm hiểu qua bài viết sau.

1- Người Việt đang sử dụng quá nhiều muối

Muối là gia vị phổ biến giúp món ăn được mặn mà, đậm đà hơn. Nhưng nếu ăn nhiều muối thì rất dễ có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh như huyết áp, ung thư, tim mạch,..

Tiến sĩ Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, người Việt hiện nay đang ăn rất mặn và ăn gần như gấp đôi lượng mặn so với khuyến cáo của WHO. Theo khuyến cáo, bạn chỉ nên ăn dưới 5gr muối/ngày, nhưng với thống kê thì một người trưởng thành ở nước ta tiêu thụ khoảng 9,4gr.

CCFA1E9D-A360-4554-8188-7325BD6C49DB

Lượng muối người Việt ăn vào chủ yếu là từ muối, gia vị nêm vào khi nấu ăn hoặc chấm/trộn với muối và gia vị nhiều. Dù ở gia đình hay nhà hàng, dù món gì thì trên bàn ăn người Việt vẫn thêm xì dầu, nước mắmvào, đó cũng là những nguồn gây nên sự dư thừa muối trong món ăn.

Theo TS. Đỗ Thị Phương Hà - Viện dinh dưỡng quốc gia thì chế độ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ huyết áp và các bệnh tim mạch có liên quan và các bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Do đó, khi bạn ăn nhiều muối, cảm giác khát nước sẽ xuất hiện, đó là dấu hiệu nghĩa là việc tăng dung lượng máu và tăng áp lực lên thành mạch, kéo dài sẽ làm tăng huyết áp.

Ăn mặn còn mang lại nhiều chứng bệnh như suy tim, suy thận. Nếu đã mắc phải những căn bệnh này, ăn mặn còn làm cho bệnh tiến triển nhanh hơn.

2- Bí quyết luộc rau xanh giòn

Cách 1: Cho muối vào nước đun sôi

Đun nước sôi rồi bỏ vào một ít muối, sau đó hãy thả rau vào nồi. Muối có tác dụng làm tăng độ nóng của nước khiến rau xanh hơn. Các ấy nhớ cho xíu muối thôi nhé, nếu không món rau luộc sẽ có vị như canh đấy.

Cách 2: Cho dầu ăn

Bạn có thể cho một chút dầu ăn vào nồi nước luộc trước khi vớt rau ra. Nhờ lớp dầu ăn bên ngoài, rau của bạn sẽ xanh và bóng hơn. Với cách này, rau có thể để nhiều giờ mà không bị đổi màu, nhưng lại có chút váng mỡ nên tùy theo khẩu vị của gia đình để bạn lựa chọn nhé.

BB54C875-2E4B-42F0-AB93-BDC94A729565

Cách 3: Vắt thêm chanh hoặc dấm

Một cách khác nữa là bạn có thể vắt vài giọt chanh, hoặc dấm vào nước để giữ nguyên nguyên màu của rau và không làm mất hương vị ban đầu. Cách này có thể áp dụng cho súp lơ, cà rốt…

Cách 4: Cho vào nước đá ngay khi vớt rau ra

Ngay khi vừa vớt rau ra khỏi nồi, hãy cho rau vào ngay bát nước lọc có đá. Sau đó, để rau đã nguội hoàn toàn mới vớt ra, để ráo, xếp vào đĩa. Cách này sẽ giúp rau của bạn xanh hoặc giữ nguyên màu trong nhiều giờ