Công thức pha nước chua ngọt chuẩn vị, tỏi ớt nổi đẹp mắt, không bao giờ chìm

( PHUNUTODAY ) - Để có bát nước mắm tỏi ớt chua ngọt đẹp mắt, bạn hãy làm theo công thức dưới đây.

Nước mắm chua ngọt được dùng trong nhiều món ăn khác nhau như nem rán, thịt chiên, bún thịt nướng, gỏi... Tuy nhiên, nhiều người pha nước mắm đều gặp tình trạng tỏi ớt chìm nghỉm xuống dưới đáy bát, trông không đẹp mắt.

Vậy làm cách nào để có bát nước mắm chua ngọt chuẩn vị mà phần tỏi ớt nổi lên đẹp mắt?

Để có bát nước mắm với phần tỏi ớt nổi lên trên trông bắt mắt, bạn cần phải có vài bí kíp nhỏ. Hãy cùng tham khảo cách làm dưới đây nhé.

Nguyên liệu pha nước mắm chua ngọt

Nước mắm, tỏi, ớt, đường, chanh, nước sôi để nguội.

nuoc-mam-toi-ot-01

Cách pha nước mắm chua ngọt

Sơ chế nguyên liệu

- Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Lưu ý, tỏi phải dùng củ còn tươi, không lấy những củ bị móp. Tỏi cần được băm lúc khô ráo, không được để ngấm nước. Như vậy thì khi cho vào nước mắm, tỏi mới không bị chìm.

- Ớt bỏ hạt, băm nhỏ. Khi chọn ớt, cũng phải lựa những quả tươi, không bị héo. Ngoài tỏi và ớt băm, bạn có thể giã thêm một phần tỏi ớt khác để tạo độ sánh cho nước mắm.

- Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ phần hạt.

Cách pha

Cho 1 thìa canh đường, 4 thìa canh nước sôi để nguội, 1/2 thìa canh nước cốt chanh vào bát và khuấy đều. Khi đường tan hết thì mới cho nước mắm vào.

Nên chọn nước mắm có độ đạm cao. Nước mắm 40 độ đạm là lựa chọn phù hợp. Điều chỉnh lượng đường, chanh, mắm cho phù hợp khẩu vị.

Cuối cùng mới cho tỏi, ớt vào bát và khuấy đều.

nuoc-mam-toi-ot-02

Như vậy, để pha nước mắm chua ngọt mà phần tỏi ớt nổi lên trên bạn cần ghi nhớ 3 điều sau:

- Tỏi, ớt phải chọn loại tươi, không bị héo, móp. Khi băm tỏi, ớt, bạn phải đảm bảo các nguyên liệu, thớt và dao đều khô ráo.

- Tỏi, ớt là nguyên liệu cuối cùng được cho vào bát nước chấm.

- Nên chọn loại nước mắm có độ đạm trên 40 độ.

Cách chọn nước mắm ngon

Trên nhãn của chai nước mắm thường có các thông tin về tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, trọng lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng... Ngoài ra, trên nhãn mác của nước mắm còn phải có một thông tin quan trọng là độ đạm. Nếu không thấy thông tin này thì bạn không nên mua.

Tùy theo loại nước mắm mà màu sắc có thể thay đổi. Nước mắm có màu nâu vàng đến nau đỏ, vàng rơm hay vàng cánh gián. Tuy nhiên, dù nước mắm có màu gì thì nó cũng phải trong, không vẩn đục. Nước mắm có màu xanh xám thì đó là mắm bị biến chất.

nuoc-mam-toi-ot-04

Để kiểm tra nước mắm, bạn nên để chai đối diện với nguồn sáng, lắc chai thật mạnh rồi độc ngược. Nếu thấy đáy chai có vẩn đục thì đó là dấu hiệu của kết tủa, không nên dùng. Chất kết tủa này có thể là muối và các chất phụ gia.

Nếu được, bạn có thể kiểm tra mùi vị của nước mắm. Nếu thấy vị ngọt dịu xuống cổ là nước mắm có độ đạm cao. Nếu chỉ thấy vị mặn chát đầu lưỡi thì đó là nước mắm có độ đạm thấp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link