Lời Phật dạy về “Nghề” làm vợ: Nếu thuộc kiểu vợ “sát nhân”, không sớm thì muộn, báo ứng sẽ gõ cửa

( PHUNUTODAY ) - Khi Đức Phật đến nhà môn đồ hóa duyên, đã gặp một người phụ nữ ngỗ ngược. Qua cuộc trò chuyện sâu sắc, người vợ không biết trời cao đất dày đã nhanh chóng tỉnh ngộ.

Cuộc gặp gỡ của Đức Phật với người phụ nữ ngỗ ngược

Một lần, khi Đứс Phật đến thăm nhà của trưởng giả Cấp Cô Độc. Vừa đến cổng, Ngài nghe thấy tiếng ồn ào, cãi vã, bèn hỏi: “Thưa trưởng sĩ, trong nhà đang có việc gì chăng?” Trưởng giả đáp: “Bạch Đứс Thế Tôn, đó là sự ngỗ nghịch của Su-cha-ta, cô dâu nhà con. Nó ỷ vào gia thế giàu có, nên thất lễ, không biết cung kính với cha mẹ chồng, không xem chồng ra gì, thường xuyên cư xử thô lỗ. Mong ngài tha thứ cho lỗi lầm này”.

Nghe xong, Đứс Phật cho gọi nàng dâu lại và nói: “Này Su-cha-ta, có 7 kiểu vợ ở trên đời này. Hôm nay con hãy suy nghĩ kỹ xem mình thuộc kiểu vợ nào sau đây?

283

Một là làm vợ như kẻ SÁT NHÂN.

Hai là làm vợ như kẻ ĂN TRỘM.

Ba là làm vợ như một CHỦ NHÂN.

Bốn là làm vợ như người MẸ HIỀN.

Năm là làm vợ như CÔ EM GÁI.

Sáu là làm vợ như BẠN ĐỒNG HÀNH.

Bảy là làm vợ như một NGƯỜI HẦU.

Nàng Su-cha-ta dường như đã ngộ đạo, đáp: “Thưa Đức Thế Tôn, lời dạy của Ngài thật quá ngắn gọn, con không hiểu hết. Xin Ngài từ bi chỉ dạy”.

Lời dạy của Phật về “nghề” làm vợ

Đức Phật mỉm cười nói: “Bất cứ người vợ nào có tâm hiểm độc, hai lòng, bỏ rơi chồng con, quan hệ mờ ám với người đàn ông khác vì tiền tại, địa vị, ta gọi đây là loại VỢ SÁT NHÂN.

Bất cứ người vợ nào không cùng chung sức chăm sóc kinh tế cho gia đình, lại còn tiêu xài phung phí, ta gọi người đó là VỢ TRỘM CƯỚP.

Bất cứ người vợ nào ỷ lại, lười biếng, không biết nhu hòa, được thế bức người, ta gọi người đó là VỢ KIỂU CHỦ NHÂN.

Bất cứ người vợ nào có lòng thương yêu, lo lắng, giúp chồng hết mực, giữ gìn và làm giàu tài sản của chồng tạo ra, ta gọi người đó là VỢ NHƯ MẸ.

Bất cứ người vợ nào thùy mị, đối với chồng mình như với anh ruột trong nhà, ta gọi người ấy là VỢ NHƯ EM.

Bất cứ người vợ nào hiểu biết, thông cảm với chồng như một người bạn từ lâu mới gặp, ta gọi người đó là VỢ NHƯ BẠN.

Bất cứ người vợ nào tính tình mềm mỏng, không chút nóng nảy, biết tùy thuận chồng, khéo léo khuyên răn, ta gọi đó là VỢ NHƯ NGƯỜI HẦU.

282

Này Su-cha-ta, trong 7 kiểu vợ mà ta vừa nói, 3 hạng đầu con không nên giống vì họ không có đức hạnh, sau khi qua đời, sẽ sinh vào cõi xấu. Con nên noi theo 4 kiểu vợ cuối cùng. Lúc còn sống sẽ sinh ra hạnh phúc khí cho gia đình, khi qua đời sẽ được về cõi an lạc. Su-cha-ta đã hiểu và tỏ ra ăn năn, thành tâm sám hối, giúp gia đình Cấp Cô Độc trở nên đầm ấm, an nhàn, hạnh phúc.

Bài học rút ra từ lời Phật dạy về cách làm vợ

Đức Phật: “Kiếp trước 500 lần ngoái đầu nhìn lại mới đổi được kiếp này một lần gặp thoáng qua”. Người gặp gỡ nhau kiếp này chính là mối nhân duyên tu từ nhiều kiếp. Phụ nữ, khi đã chấp nhận kết hôn cùng người đàn ông, dù gia cảnh anh ta sang hèn thế nào, cũng đừng quên mất hai từ “đạo lý”.

284

Phụ nữ, đừng bao giờ cố “nhào nặn” chồng mình theo tiêu chuẩn của minh. Thay vào đó, hãy biết là tự mình làm gương, thay đổi bản thân phù hợp với tính cách và thói quen tốt của chồng, đồng thời chấp nhận khuyết điểm của anh ta. Mưa dầm thấm lâu, đến một ngày, nhất định bạn sẽ cảm thấy sống với nửa kia thật hòa hợp hạnh phúc. Anh ấy sẽ cảm thấy là người đối xử tốt nhất với mình. Bao “đóa hồng” ngoài kia, dù xinh đẹp cỡ nào cũng không thể sánh bằng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link