Cùng ở một chỗ, vì sao có người bị muỗi đốt nhiều, người thì không: Có phải do 'thơm thịt'?

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều yếu tố khác nhau trên cơ thể người có thể thu hút sự chú ý của muỗi.

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ, hiện chúng ta ghi nhận tới 3.500 loài muỗi khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có một số loại muỗi nhất định đốt người và chỉ có muỗi cái mới đốt người vì chúng cần máu làm nguồn cung cấp protein cho trứng.

Khi quan sát, chúng ta có thể thấy, cùng ở trong một không gian nhưng có người bị muỗi đốt nhiều, có người thậm chí không bị muỗi đốt.

Các nhà nghiên cứu đưa ra nhiều khả năng để lý giải vấn đề này. Họ có rằng các yếu tố thu hút muỗi trên cơ thể của mỗi người là khác nhau nên nguy cơ bị muỗi đốt cũng khác. Một số yếu tố được kể đến như sau:

CO2

muoi-dot-01

Con người hít khí oxy và thải ra khí carbonic (CO2), nhiệt và độ ẩm trong quá trình hô hấp. Yếu tố này được cho là có khả năng thu hút muỗi.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy 3 loài muỗi mang mầm bệnh khác nhau bị thu hút bởi CO2.

Một nghiên cứu khác được công bố năm 2015 cho rằng lượng CO2 thải ra càng cao, mức độ thu hút muỗi của người đó sẽ lớn hơn.

Theo một nghiên cứu khác, muỗi có thể phát hiện ra CO2 từ cách xa khoảng 50m và sẽ di chuyển về phía khu vực đó để tìm "con mồi".

Nhóm máu

Trong quá khứ, nhiều nghiên cứu được thực hiện để đánh giá xem liệu nhóm máu có khả năng ảnh hưởng đến việc một người bị muỗi đốt hay không. Kết quả cho thấy những người có nhóm máu A ít thu hút muỗi hơn. Trong khi đó người có nhóm máu O có số lượng muỗi tiếp cận cao gấp đôi.

muoi-dot-02

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong trường hợp muỗi mang ký sinh trùng sốt rét thì người có nhóm máu O ít có khả năng mắc bệnh diễn biến nặng hơn so với những nhóm máu còn lại.

Vi khuẩn trên da

Sự thật là làn da của con người được bao phủ bởi hàng triệu vi khuẩn. Chúng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ da. Một nghiên cứu năm 2011 đưa ra kết luận rằng sự đa dạng trong hệ vi sinh vật cao sẽ ít thu hút muỗi hơn.

Hệ vi sinh vật này chịu ảnh hưởng bởi gen di truyền, tuổi tác, hệ miễn dịch.

Axit lactic

muoi-dot-03

Các nghiên cứu đã xác định axit lactic là một chất hóa học có khả năng thu hút muỗi. Cơ thể sản sinh ra chất này khi chúng ta tập luyện thể dục thể thao, vận động mạnh. Một số nhà khoa học còn nhận định rằng axit lactic gây mùi đặc trưng thu hút muỗi.

Mang thai

Phụ nữ mang thai có lượng máu và tỷ lệ trao đổi chất cao hơn. Đây có thể là yếu tố khiến các bà bầu dễ bị muỗi đốt hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link