Mua thịt lợn nên chọn miếng đậm hay nhạt màu: Chất lượng có sự chênh lệch lớn, không nên mua bừa bãi

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết thịt có chất lượng ra sao, ngoài việc quan sát màu sắc, người mua cũng cần để ý đến một số dấu hiệu khác trên miếng thịt.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Từ nguyên liệu này, các bà nội trợ có thể chế biến được rất nhiều món ngon khác nhau. Thịt lợn có thể dùng để luộc, kho, nướng, rán... đều rất ngon, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Khi đi chợ, không ít người gặp khó khăn trong việc lựa chọn những miếng thịt ngon, có chất lượng tốt. Vậy làm thế nào để lựa được phần thịt ngon?

mua-thit-lon-chon-mieng-sam-hay-nhat-mau-01

Nên mua thịt lợn sẫm hay nhạt màu?

Màu sắc của miếng thịt có thể phản ánh chất lượng của nó. Thông thường, thịt lợn tươi sẽ có màu đỏ hồng, tươi sáng. Nếu miếng thịt sẫm màu, thậm chí thâm đen lại thì không nên mua. Thịt lợn có màu đậm có thể là thịt của lợn ốm, lợn bệnh.

Đối với những miếng thịt có màu nhợt nhạt hoặc phớt hồng có thể do hai nguyên nhân. Một là loại thịt vừa mổ xong được mang đi cấp đông ngay. Loại thịt này thường có màu hồng nhạt hơn so với thịt tươi.

mua-thit-lon-chon-mieng-sam-hay-nhat-mau-02

Trong khi đó, thịt tươi vừa mổ xong được đem bày bán ngay sẽ có sự thay đổi màu sắc theo thời gian. Sau khi tiếp xúc với không khí, thịt bị oxy hóa và trở nên sẫm màu hơn một chút (nhưng không phải màu thâm đen).

Ngoài ra, thịt có màu nhạt cũng có thể là thịt đã bị bơm nước. Một số người bơm nước vào thịt để tăng trọng lượng. Thịt bơm nhiều nước có màu nhạt, nhìn không tươi, không tự nhiên. Miếng thịt bị sủi bọt, dùng tay sờ vào bề mặt miếng thịt có cảm giác ướt đẫm.

Một số lưu ý khi mua thịt lợn

Độ ẩm

Khi mua thịt, hãy chú ý tới độ ẩm của miếng thịt. Những miếng thịt quá mềm, ẩm thường không ngon hoặc là thịt bị bơm nước hay thịt cấp đông rồi được rã đông và đem bán. Đây cũng là lý do nhiều người bán hàng luôn để chiếc khăn bên cạnh để thấm nước chảy ra từ miếng thịt.

Khi mua, bạn nên chạm nhẹ vào bề mặt miếng thịt để cảm nhận độ ẩm. Tránh mua những miếng thịt bị ướt, sờ có cảm giác dính tay. Nên chọn miếng thịt khô ráo.

Độ đàn hồi

Dùng ngón tay ấn mạnh vào miếng thịt để kiểm tra độ đàn hồi. Thịt tươi ngon thì vết lõm nhỏ, thả tay ra là thịt nhanh chóng trở lại hình dáng ban đầu. Trong khi đó, miếng thịt ôi, thịt để lâu thì vết lõm khó đầy lại như trạng thái ban đầu.

Mùi

Thịt lợn tươi sẽ có mùi tanh thoang thoảng đặc trưng. Nếu phát hiện thịt có mùi lạ, mùi ôi hoặc tanh nồng khó chịu thì tuyệt đối không được mua.

Màu sắc của phần mỡ lợn

Ngoài việc quan sát màu sắc của phần thịt nạc, bạn cũng nên nhìn màu của phần mỡ lợn. Nếu thấy phần mỡ có màu trắng đẹp thì đó là dấu hiệu của miếng thịt tươi ngon. Nên chọn thịt lợn có phần nạc và mỡ phân chia bố cục rõ ràng. 

Phần da lợn có nhiều đốm đỏ nhỏ, ở chân lông có màu tím đậm là dấu hiệu của lợn bệnh, ốm trước khi đem đi mổ. Lợn khỏe thì phần bì có màu trắng, máu dưới chân lông hầu hết còn màu đỏ tươi.

Theo:  xevathethao.vn copy link