Cúng Rằm tháng Giêng cứ đặt lên bàn thờ loại hoa này, gia chủ sẽ có một năm "đếm tiền mỏi tay"

( PHUNUTODAY ) - Có 5 loại hoa dùng để cúng Rằm tháng Giêng được xem là sẽ giúp gia chủ gặp may mắn, tài lộc, bình an.

5 loại hoa nên dùng để cúng Rằm tháng Giêng 

Hoa sen

Hoa sen sẽ được nhắc đến đầu tiên khi có ai đó hỏi về loại hoa nên chưng trong ngày Rằm, bởi nó không chỉ mang vẻ ngoài sang trọng, thể hiện sự thanh cao gắn liền với nhiều điển cố điển tích nhà Phật, mà còn có mùi hương thanh khiết.

unnamed

Hoa cúc vàng

Hoa cúc được xếp thứ hai trong tứ quý tùng cúc, trúc, mai. Cúc tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc, may mắn. Đây còn được xem là loài hoa thể hiện cho lòng hiếu thảo.

Vì vậy, hoa cúc vàng là loài hoa cắm bàn thờ phổ biến trong các gia đình Việt.

Hoa Cát tường

Nhiều gia đình mong muốn một năm vạn sự may mắn, như ý giống như tên gọi loài hoa Cát tường nên lựa chọn loài hoa này cắm bàn thờ vào dịp rằm tháng giêng đến.

Đây là loài hoa có nhiều màu sắc như trắng, đỏ, hồng, tím, ... nên các gia đình có thể lựa chọn màu hoa tùy theo ý thích.

Một trong những cách để giữ hoa Cát tường lâu tàn là bỏ vào bình cắm hoa 1 chút đường.

Hoa đồng tiền

Đúng như tên gọi của nó, hoa đồng tiền có ý nghĩa mang lại tài lộc, thịnh vượng. Bên cạnh đó, nó còn mang ý nghĩa biểu tượng cho sức khoẻ và tuổi thọ. Đó chính là lý do mà hiện nay nhiều gia đình chọn loại hoa này để cúng kiếng, nhất là những ngày lớn như ngày Rằm tháng Giêng này.

Hoa lay ơn

Hoa lay ơn tượng trưng cho sự thuần khiết, thanh tao, trang nhã. Vì vậy, nhiều gia đình lựa chọn đây là loài hoa thắp hương lên bàn thờ vào ngày rằm tháng giêng.

Hoa Lay ơn thường được cắm với rất nhiều những cành hoa khác, nhằm tôn lên vẻ đẹp của loài hoa khác cũng như vẻ đẹp của chính nó.

Tuy nhiên, khi chọn hoa lay ơn, để chơi hoa được lây, bạn nên chọn những cành hoa với số lượng bông hoa nở ít, có nhiều nụ. Bạn nên cọn những cành hoa có thân to, cứng cáp, lá hoa tươi xanh và không bị sâu hay dập nát.

Không dùng hoa giả, trái cây giả

Các cụ xưa vẫn có câu ''Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng'', chỉ vậy đã đủ cho ta thấy dân ta coi trọng lễ cúng này như thế nào.

Rất nhiều gia đình sử dụng hoa giả, trái cây giả đặt trên ban thờ để làm cảnh cho đẹp, vì những loại hoa, quả giả này mẫu mã rất bắt mắt, dùng được lâu mà không lo hỏng, héo.

Tuy nhiên, việc bày hoa, quả giả trên bàn thờ hay trong mâm lễ cúng là việc làm không đúng. Thờ cúng phải tịnh tâm, nhà có sao dâng lên vậy, nên dùng hoa tươi, trái cây tươi để dâng cúng thần Phật, tổ tiên.

Cắm hoa bàn thờ ngày rằm tháng giêng cần lưu ý gì?

Thực tế, tùy vào điều kiện mỗi gia đình, chọn hoa cúng rằm cũng khác nhau tùy vào điều kiện và vùng miền. Tuy nhiên, lưu ý, cần lựa kỹ lưỡng từng bông hoa cúng, không nên chọn hoa có dấu hiệu héo tàn hoặc đã nở to, tốt nhất chỉ chọn bông chớm nở.

Trước khi những bông hoa được đặt lên bàn thờ, các gia đình hãy làm sạch lọ/bình hoa, hoa cần phải được rửa với nước sạch để loại bỏ bụi, đất bẩn và để hoa tươi lâu hơn.

Không cắm, kết hợp quá nhiều loại hoa với nhau. Mỗi loài hoa đều có màu sắc, ý nghĩa riêng. Việc cắm hoa ngày Tết thể hiện mong muốn của gia chủ, tuy nhiên, không phải mong muốn điều gì đều cắm hoa mang ý nghĩa đó.

Đặt hoa trên bàn thờ phải cân đối, cụ thể là không đặt lọ hoa quá to trên bàn thờ quá nhỏ hoặc ngược lại, như vậy sẽ khiến các đồ thờ khác bị che khuất.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link