Cuộc đấu trí với hung thủ vụ trọng án ở Thái Nguyên

05:51, Thứ bảy 13/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nạn nhân chết do 22 vết thương ở vùng đầu và mặt sâu thấu xương, làm vỡ xương sọ. Kiểm tra hiện trường, tổ công tác nhận thấy tường rào bao quanh nhà không có dấu hiệu bị cắt phá...

Những người dân ở tổ 5, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên kinh hoàng khi phát hiện một người phụ nữ bị sát hại tại phòng trọ và cướp đi nhiều tài sản quan trọng. Sau 18 ngày tích cực điều tra, cuối cùng các cán bộ chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Thái Nguyên đã bắt được hung thủ gây án. Điều đáng nói, với những lập luận sắc bén cùng sự vận động, thuyết phục đầy kỹ năng, các điều tra viên đã khiến tên tội phạm phải tâm phục, khẩu phục, khai báo thành khẩn sau 5 tiếng đồng hồ lỳ lợm…


Từ cái chết thảm của người đàn bà ở trọ

Khoảng 20 h một ngày cuối tháng 7/2012, anh Nguyễn Văn Lợi – người thuê trọ ở khu tổ 5, phường Túc Duyên đi qua nhà trọ của chị Nguyễn Thị Sinh, sinh năm 1963, quê ở xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên – là nạn nhân của vụ án thì thấy nhà mở cửa, đồ đạc trong nhà bị xáo trộn rất lạ.

Nhìn qua anh thấy có người nằm trên giường đắp chăn kín đầu, tưởng chị Sinh đang ngủ nên anh Lợi gọi to mấy câu nhưng không thấy chị trả lời. Không hiểu chuyện gì, anh vào phòng lật chăn ra thì mới tá hỏa, chị Sinh đã chết từ bao giờ, vùng mặt, vùng cổ của chị có nhiều vết thương nặng và được đậy bằng chiếc gối…

Ngay sau khi nhận được thông tin chị Nguyễn Thị Sinh bị chết tại phòng trọ ở tổ 5, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên, lực lượng Công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình.

Nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản nghiêm trọng, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC45, Công an tỉnh Thái Nguyên là đơn vị chủ đạo, cùng các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ cùng lời khai của các nhân chứng để điều tra vụ án.

Theo những người dân trong khu vực thì chị Nguyễn Thị Sinh đến đây thuê trọ để làm ăn từ nhiều năm nay. Chị ở đây cùng 2 người con là Nguyễn Thị Quỳnh, sinh năm 1984 và Nguyễn Văn Kiên, sinh năm 1986.

Hằng ngày, chị Sinh chăm chỉ với nghề buôn bán lặt vặt, còn các con chị đi làm từ sáng đến tối, ba mẹ con thường chỉ gặp nhau vào bữa cơm cuối ngày.

Hung thủ Dương Văn Tuấn tại cơ quan điều tra
Hung thủ Dương Văn Tuấn tại cơ quan điều tra

Khám nghiệm tử thi, tổ công tác thấy 22 vết thương ở vùng đầu và mặt sâu thấu xương, làm vỡ xương sọ. Kiểm tra hiện trường, tổ công tác nhận thấy tường rào bao quanh nhà không có dấu hiệu bị cắt phá, cửa ra vào vẫn còn nguyên vẹn, điều đó cho thấy đối tượng đã được nạn nhân mở cửa cho vào nhà, sau đó hắn mới gây án.

Cũng theo lời khai của hai người con chị Sinh, trước khi vụ án xảy ra, chị Sinh có vay của một người bạn ở huyện Đại Từ hơn 7 cây vàng với ý định sửa nhà ở quê, nhưng giờ 7 cây vàng đã biến mất, chiếc xe máy Air Blade cùng 2 chiếc ĐTDĐ cũng không còn.

Khi việc điều tra đang diễn ra thì tổ công tác nhận được thông tin, có một người đàn ông vứt chiếc xe máy của nạn nhân ở giữa chợ Đồng Quang, TP. Thái Nguyên. Chiếc xe này vẫn cắm chìa khóa nằm giữa chợ.

Khi mở cốp xe ra thì thấy 1 chiếc túi xách, trong có quyển sổ ghi điện thoại, 1 chiếc lắc tay, dây chuyền vàng cùng ít tiền mặt. Nghi đó là xe ăn cắp, mọi người đã chọn ngẫu nhiên một số điện thoại trong danh bạ để hỏi danh tính của chủ xe, theo đó người nhận điện cho biết chủ xe là chị Sinh.

Chị Sinh là người có mối quan hệ làm ăn phức tạp; trong cuộc sống hằng ngày không gây mâu thuẫn với ai, do vậy việc xác minh các đối tượng không hề đơn giản.

Nhưng bám vào chi tiết “đắt” là mà các trinh sát thu thập được là nhiều khả năng nạn nhân có mối quan hệ thân thiết với đối tượng, nên tổ công tác đã dựng lên các mối quan hệ của nạn nhân, sau đó khoanh vùng từng đối tượng nghi vấn.

Theo hai con của chị Sinh cho biết thì vợ chồng chị ly hôn đã gần chục năm nay, từ đó chị đưa hai con lên TP. Thái Nguyên làm ăn. Nơi chị thuê trọ là địa bàn khá phức tạp, có nhiều đối tượng nghiện hay qua lại, nên việc tìm kiếm thông tin về đối tượng cũng thêm phần vất vả.

Lần lại thông tin mà các nhân chứng ở chợ Đồng Quang cung cấp, tổ công tác được biết, người đã bỏ lại chiếc xe máy của nạn nhân ở chợ là một người đàn ông đứng tuổi, cao khoảng hơn 1m60.

Hàng loạt đối tượng nghi vấn trên địa bàn có đặc điểm tương tự với đối tượng gây án đã được triệu tập để làm rõ, tuy nhiên qua xác minh đều thấy không phải đối tượng mà lực lượng Công an cần tìm.

Bên cạnh việc dựng lên các mối quan hệ của nạn nhân, tổ công tác cũng dựng lên sơ đồ di chuyển của đối tượng để khoanh vùng việc tìm kiếm, theo đó được biết, nhiều khả năng đối tượng đi từ Cao Bằng sang đây.

Kiểm tra lại các mối quan hệ của nạn nhân, các trinh sát được biết đã có thời gian chị Sinh thường lên Cao Bằng để mua bán gỗ, do vậy các trinh sát càng có niềm tin để điều tra, truy tìm đối tượng theo hướng này.

5 giờ đấu trí với tên tội phạm cáo già

Xác định nếu không nhanh chóng truy bắt đối tượng thì hắn sẽ có cơ hội để trốn thoát, bởi vậy khi xác định được hành trình trốn chạy của kẻ phạm tội, ngay đêm đó tổ công tác Phòng PC45, Công an tỉnh Thái Nguyên đã lên đường đi Cao Bằng.

Được sự giúp đỡ, phối hợp nhiệt tình của các đồng nghiệp Phòng PC45, Công an tỉnh Cao Bằng, các trinh sát đã tìm đến các huyện Hà Quảng, Thạch An để lần tìm dấu vết đối tượng.

Các huyện của tỉnh Cao Bằng rất xa xôi, đường đi rất hiểm trở, trong khi đó đối tượng nghi vấn lại không ở một nơi nào cố định khiến anh em trinh sát rất vất vả để bám theo. Ngoài ra, tất cả các hiệu cầm đồ, mua bán ĐTDĐ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cũng được các trinh sát rà soát kỹ để tìm tang vật vụ án.

Gần một tuần theo dấu các đối tượng mà chưa thu được kết quả, anh em trinh sát đôi khi thấy nóng ruột và lo lắng, liệu có phải đối tượng đã bỏ trốn sang bên kia biên giới? Đúng vào thời điểm các anh thấy bế tắc nhất thì nhận được nguồn tin quan trọng:

Tại một cửa hàng điện thoại ở thị xã Cao Bằng, có người đàn ông đến bán chiếc điện thoại rất giống với tang vật của vụ cướp ở Thái Nguyên. Lập tức, các mũi trinh sát đã xuất hiện.

Đó là người đàn ông có đặc điểm nhận dạng rất giống với đối tượng vụ án, sau đó anh ta đã được mời về trụ sở Công an để làm rõ. Tại đây anh ta khai là Tuấn, quê ở Cao Bằng, và anh ta một mực kêu oan rằng không biết gì về vụ án mà cơ quan Công an đang điều tra.

Xác minh nóng về đối tượng này, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, Tuấn tên thật là Dương Văn Tuấn, sinh năm 1967, trú tại thôn 3, xóm Đức Chính, xã Vinh Quang, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Anh ta từng có thời gian buôn gỗ và có mối quan hệ khá thân thiết với một số người ở Thái Nguyên, trong đó có nạn nhân Nguyễn Thị Sinh.

Tìm hiểu thêm được biết, chị gái của Tuấn chơi rất thân với chị Sinh, và đây chính là chìa khóa quan trọng để các điều tra viên tập trung đấu tranh với Tuấn. Nhiều giờ đồng hồ từ khi được đưa về trụ sở Công an, ngoài việc nói không biết, không liên quan thì đối tượng này lại lớn tiếng rằng:

“Tôi sẽ kiện các anh vì việc đã bắt người vô tội”. Và khi kêu oan chán, anh ta lại giở trò “đổ bê tông”, khiến việc khai thác thông tin gặp khó khăn.

Rất kiên nhẫn, điều tra viên phụ trách điều tra đã vào chuyện trò với Tuấn, anh mang nước uống, bánh mỳ vào cho anh ta, biết Tuấn thèm thuốc lá, anh lấy gói thuốc và đưa cho Tuấn một điếu. Đợi khi hắn rít một hơi dài, anh hỏi:

“Hôm mùng 3/7 (tức ngày vụ án xảy ra), anh đi đâu?”, Tuấn ngập ngừng trả lời: “Em đi thăm mấy người bạn”. “Mấy người bạn đó ở đâu, anh nói rõ để tôi gọi điện hỏi ngay bây giờ?”. Lại có chút ngập ngừng, anh ta đáp: “Lâu quá rồi em không nhớ, hình như em đi làm thuê chứ không phải đi thăm bạn…”.

Một chi tiết lộ ra sự không trung thực, bất nhất trong lời khai của Tuấn. Tuy nhiên, đồng chí điều tra viên vẫn rất bình tĩnh và coi như không có chuyện gì, anh hỏi tiếp: “Chiếc điện thoại anh nói nhặt được ở đâu nhỉ?”.

Tuấn hơi lúng túng: “Em thấy ai đó quên trên xe khách”. “Xe khách đi tuyến nào, lúc mấy giờ”. Thế là anh ta bắt đầu đáp bừa, lúc thì nói là xe đi huyện nọ, huyện kia trong tỉnh Cao Bằng, lúc lại nói trên xe đi Cao Bằng – Thái Nguyên...

Nhận thấy giọng nói của Tuấn đã hơi run rẩy, lời khai bất nhất, đó là dấu hiệu của sự sợ hãi, căng thẳng, đồng chí điều tra viên đã “tấn công” luôn: “Chúng tôi đã có trong tay bằng chứng chứng minh sự phạm tội của anh, anh nên khai ra mọi hành vi của mình để được nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Hãy chuộc lỗi khi chưa quá muộn, bởi ở đời thường thì gieo nhân nào sẽ gặp quả ấy, anh có thể không sao, nhưng những đứa con của anh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu bố của chúng gây tội mà không chịu trả”…

Tuấn ngồi im rít thuốc và nghe đồng chí điều tra viên phân tích, khi điếu thuốc trên tay hắn cháy cạn, hắn lí nhí bảo rằng: “Em sẽ khai hết”. Tuấn cho biết, gia đình hắn và gia đình chị Sinh khá thân nhau, mọi chuyện trong gia đình chị Sinh đều được mọi người chia sẻ, do vậy thông tin chị Sinh chuẩn bị sửa nhà cũng được hắn cập nhật đầy đủ.

Thời gian gần đây do làm ăn thua lỗ, vì bí tiền nên hắn đã nghĩ đến chuyện đi cướp. Nhưng cướp người lạ thì không dám, hắn đánh liều đi cướp của người quen, và người hắn quyết định ra tay là chị Sinh, vì hắn biết chị vừa vay được một số vàng lớn để sửa nhà.

Lịch trình của hắn là đi từ Cao Bằng đến Thái Nguyên, sau khi biết được các con của chị Sinh không có nhà, hắn vờ đến chơi và lợi dụng lúc chị Sinh không để ý đã gây án rồi lục lọi lấy hết tài sản. Số vàng hơn 7 cây sau đó được hắn mang lên Cao Bằng và chôn ở góc vườn.

Hỏi tại sao hắn lại lấy cả 2 chiếc điện thoại của nạn nhân thì Tuấn thản nhiên khai rằng, vì sợ Công an sẽ kiểm tra được các cuộc gọi đến, gọi đi nên biết được việc hắn đã liên lạc với nạn nhân thì chân tướng của hắn bại lộ, nên hắn phải cầm theo. Trên đường đi hắn vứt đi một cái, còn một cái hắn đem bán thì bị phát hiện, bắt giữ.

Vậy là với sự nỗ lực hết mình, các điều tra viên Công an tỉnh Thái Nguyên và Công an tỉnh Cao Bằng đã phá được vụ án nghiêm trọng, bắt thành công đối tượng gây án, trả lại sự bình yên cho cuộc sống người dân.

Kết quả của vụ án này nói lên sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng Công an cùng sự cảnh giác của quần chúng nhân dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự.

  • Minh Hà

[links()]
 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc