Cuối năm lau bàn thờ đừng dùng nước lã, sử dụng thứ này mới chuẩn

( PHUNUTODAY ) - Thay vì dùng nước lã, gia chủ có thể chuẩn bị một trong các loại nước sau để lau dọn bàn thờ dịp cuối năm.

Dùng nước ấm

Khi lau rửa bài vị, bàn thờ, gia chủ không nên sử dụng nước lạnh. Đơn giản nhất là sử dụng nước ấm. Hãy đun sôi nước và để nguội bớt rồi lau dọn bàn thờ.

Khi làm, nhớ lau dọn bài vị trước sau đó đến bát hương để tránh hao tài. Khi đặt bài vị, bắt hương của thần Phật trước rồi mới đến gia tiên.

Rượu pha gừng

Nếu có thời gian chuẩn bị, bạn hãy dùng gừng giã nhỏ và pha với rượu. Người xưa quan niệm, gừng và rượu có công dụng trừ tà rất tốt. Do đó, dùng rượu gừng để lau dọn bàn thờ cuối năm giúp tẩy uế, đuổi sạch xui xẻo của năm cũ. Làm như vậy bàn thờ sẽ được sạch sẽ, thoáng mát để chuẩn bị đón năm mới an khang, thịnh vượng.

Rượu tỏi

Gia chủ có thể dùng tỏi pha với rượu để lau dọn bát hương, bài vị, đồ thờ cúng... Không phải cứ đến Tết mới dùng cách này mà bạn hoàn toàn có thể ngâm sẵn rượu tỏi để thường xuyên lau bàn thờ, giúp xua đuổi vận xui, mang luồng khí tốt đẹp đến.

lau-don-ban-tho-01

Nước thảo dược

Nếu có thời gian chuẩn bị, gia chủ có thể đun nước thảo dược để bao sái bàn thờ. Loại nước này gồm 5 loại thảo dược như quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn.

Bạn hãy cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi, thêm khoảng 1,5 lít nước và đun sôi. Đun sôi khoảng 2 phút thì tắt bếp và để nguội bớt, dùng nước thảo dược ấm để lau dọn bàn thờ, đồ cúng.

lau-don-ban-tho-02

Lưu ý, khi lau dọn bàn thờ, chổi quét, khăn lau đều phải là đồ sạch, được mua về để dùng riêng cho việc lau dọn bàn thờ. Không dùng khăn lau dọn chung vì không đảm bảo sự tôn nghiêm của nơi thờ cúng.

Trong quá trình lau dọn cần phải thể hiện sự trang trọng, tôn kính với thần linh, tổ tiên. Theo quan niệm dân gian, nếu không cẩn thận làm đổ vỡ đồ thờ cúng sẽ mang đến điều không may. Do đó, khi lau dọn bàn thờ, bạn nên thực hiện cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh đổ vỡ.

Ngoài ra, lúc lau dọn bàn thờ tuyệt đối không làm xê xịch bát hương.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link