Ngày Tết, nhớ 4 nguyên tắc quan trọng khi ăn uống cùng gia đình để phòng Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Trong thời điểm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng ta nên hạn chế tụ tập, không ăn uống nhậu nhẹt đông người. Ngay cả trong bữa cơm gia đình cũng cần có chú ý đặc biệt.

4 nguyên tắc quan trọng khi ăn uống để phòng Covid-19

Mang theo nước sát khuẩn

Khi đi ra ngoài (đi làm, đi chợ...), hãy cẩn trọng bằng việc luôn mang theo nước sát khuẩn bên mình.

Trước khi ngồi vào bàn ăn, hãy rửa tay sạch sẽ với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn. Đây là thói quen tốt không chỉ trong mùa dịch mà ngay cả trong cuộc sống hàng ngày.

phong-chong-covid-19-02

Tránh nói chuyện trong lúc ăn

Tết Nguyên đán là dịp mọi người tụ tập, quây quần, ăn tất niên. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh năm nay không thích hợp để mọi người làm việc này.

Nguyên nhân khiến Covid-19 lan rộng trong cộng đồng là thông qua những giọt bắn khi nói chuyện, hắt hơi và dùng chung đồ ăn uống (bát đĩa, cốc chén).

Do đó, chúng ta cần hạn chế nói chuyện với nhau trên bàn ăn. Tốt nhất là nên dùng riêng bát đĩa, cốc chén... để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.

Không ngồi ăn cùng người bị nghi ngờ nhiễm Covid-19

Nếu nghi ngờ một thành viên trong gia đình có nguy cơ lây nhiễm thì người đó không nên ngồi ăn chung với các thành viên khác. Thay vào đó, người nghi nhiễm cần chủ động cách ly trong phòng riêng, ăn bát đũa riêng, đồ ăn thức uống cũng đựng riêng.

Ngoài ra, người nghi nhiễm không nên tiếp xúc, giao tiếp trực tiếp với các thành viên trong gia đình.

Ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng

Bổ sung đủ dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19. Khi cơ thể khỏe mạnh, nguy cơ lây nhiễm virus cũng giảm đi. Không những nếu, khi nhiễm bệnh,sức đề kháng của bệnh nhân tốt cũng làm giảm nguy cơ bị biến chứng nguy hiểm.

phong-chong-covid-19-01

Thông điệp 5K phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế

Thông điệp 5K bao gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.Không tụ tập đông người.

Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link