Cuối tuần nắng nóng lan rộng, nhiều khu vực Hà Nội lên đến hơn 56 độ C

( PHUNUTODAY ) - Theo dự báo mới nhất từ TTKTTV, nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp tục mở rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, có khu vực trên 40 độ C. Từ ngày 6/6, nắng nóng sẽ dịu dần.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết đang vào đợt nắng nóng gay gắt nhất từ tháng 4 đến nay. Nắng nóng xảy ra trên diện rộng khắp Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ. Vào ngày 1/6, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất phổ biến khoảng 36-39 độ, có nơi trên 39 độ như: Kim Bôi (Hòa Bình) 39.3 độ, Hà Đông 39.2 độ.

Dự báo từ ngày 3/6-5/6, nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Ở các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

nang

 

Về nguyên nhân của đợt nắng nóng gay gắt, ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn ngắn lý giải là vùng áp thấp nóng phía tây (mở rộng về phía đông nam) kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh.

Ông Hưởng cho biết từ nay đến hết ngày 5/6, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 41 độ C.

Cùng lúc, ở khu vực Hà Nội, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra với nhiệt độ cao nhất 39-41 độ C, thấp nhất 29-32 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài suốt từ 10h đến 18h.

thoi-tiet

 Nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 56,1 độ C (Ảnh Zing)

Trung tâm khí tượng nhận định đây là đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên trong mùa hè năm nay và cũng là đợt nóng nhất từ đầu năm.

Tới 6/6, nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ mới dịu dần, nhiệt độ cao nhất trong ngày giảm mạnh 5-8 độ C trong thời gian ngắn. Ngoài ra, các khu vực này sẽ có mưa rào và dông kèm gió giật mạnh.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng dự báo trong tháng 6 này, Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của 1-2 đợt nắng nóng. Đợt nắng nóng tiếp theo có thể xảy ra vào khoảng giữa tháng này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn