Đã đổi Căn cước công dân mới nhưng vẫn dùng Chứng minh nhân dân cũ có bị phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Một số người vẫn có thói quen sử dụng Chứng minh nhân dân (CMND) trong các giao dịch dân sự. Vậy, việc đã đổi CCCD nhưng vẫn dùng CMND liệu có bị phạt?

Hiện nay, gần như đại bộ phận nhân dân đã đổi sang Căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Tuy nhiên, một số người vẫn có thói quen sử dụng Chứng minh nhân dân (CMND) trong các giao dịch dân sự. Vậy, việc đã đổi CCCD nhưng vẫn dùng CMND liệu có bị phạt?

Đã đổi CCCD nhưng vẫn dùng CMND liệu có bị phạt?

Hiện nay, Bộ Công an khuyến khích người dân còn sử dụng CMND đổi sang thẻ CCCD.

Khi đổi CCCD mới, CMND cũ sẽ bị thu lại (trừ trường hợp báo mất) theo Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA. Cụ thể, trình tự thu thập thông tin để cấp CCCD được quy định tại Điều luật này như sau:

- Tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

- Lựa chọn loại cấp CCCD (cấp, đổi, cấp lại) và tiến hành mô tả đặc điểm nhân dạng của công dân.

- Thu nhận vân tay của công dân.

- Chụp ảnh chân dung của công dân.

- In Phiếu thu nhận thông tin CCCD cho công dân kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên.

co-cccd-van-dung-cmnd-co-bi-phat-khong-1

- In Phiếu thu thập thông tin dân cư hoặc Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư cho công dân kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên.

- Thu lệ phí theo quy định.

- Thu hồi CMND cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD.

- Cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân.

Như vậy, việc dùng CMND cũ sau khi đổi CCCD là vi phạm quy định của pháp luật về cấp thẻ CCCD. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2021, mức phạt đối với vi phạm này là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Luật Căn cước công dân mới có ảnh hưởng gì đến người đang dùng chứng minh nhân dân?

Ngày 27 tháng 11 năm 2023 thì Quốc hội đã chính thức là thông qua Luật căn cước mới với tỷ lệ tương đương là 87.25% Theo đó thì Luật Căn cước 2023 có những ảnh hưởng như sau đối với người hiện đang dùng chứng minh nhân dân

Ngừng sử dụng CMND từ 01/01/2025:

+ Theo khoản 2 Điều 46 Dự thảo Luật Căn cước, Chứng minh nhân dân (CMND) còn thời hạn sử dụng sẽ được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

+ Từ ngày 01/01/2025, CMND sẽ không còn được sử dụng. Thay vào đó, các loại giấy tờ khác có giá trị pháp lý, đã phát hành sử dụng thông tin từ CMND hoặc thẻ căn cước công dân, vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng.

co-cccd-van-dung-cmnd-co-bi-phat-khong-2

CMND hết hạn vẫn được sử dụng đến hết 30/6/2024:

+ Theo khoản 3 Điều 46, CMND và Thẻ Căn cước công dân (CCCD) hết hạn sử dụng từ ngày 15/01/2024 đến trước ngày 30/6/2024 sẽ tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024.

+ Điều này mang lại một giai đoạn chuyển đổi và linh hoạt, cho phép người dùng tiếp tục sử dụng CMND hết hạn trong khoảng thời gian nhất định trước khi chuyển sang hệ thống mới.

Với những quy định này, có vẻ như việc chuyển đổi từ CMND sang các loại giấy tờ mới như CCCD sẽ diễn ra một cách dần dần và có sự linh hoạt để tránh gây khó khăn cho người dân trong quá trình thích nghi với thay đổi.

Ngoài ra, Luật bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của họ và phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, việc cấp thẻ cho người dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link