Loài cá xưa không ai ăn giờ thành đặc sản quý hiếm, giá 370.000 đồng/kg nhưng muốn thưởng thức phải đến nơi này

( PHUNUTODAY ) - Ở Hà Tĩnh loại cá này là đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng rất được ưa chuộng.

Loài cá quý hiếm này có tên là cá vàng dâng. Thịt cá thơm ngon và có giá trị kinh tế cao, khi đưa về cảng Cồn Gò (Hà Tĩnh) đều được thương lái thu mua hết ngay tại chỗ.

Thân cá vàng dâng có màu ánh bạc, vây màu vàng đậm bắt sáng. Cùng là cá vàng dâng nhưng nếu là cá nuôi thì màu sắc nhợt nhạt, thịt không ngon ngọt bằng.

Vào dịp Tết vừa qua, ông Tiến (60 tuổi, Cẩm Nhương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) cùng ngư dân trong làng đã ra khơi và trúng đậm mẻ cá vàng dâng, mang lại nguồn thu nhập kha khá.

Ông Tiến cho biết, cá vàng dâng là loài cá hiếm, rất ít khi chúng xuất hiện nhưng một khi chúng đã xuất hiện thì sẽ đi theo từng đàn lớn. Vào ban đêm, cá bơi cách mặt nước 1-2m, rọi đèn thấy lấp lánh màu vàng óng ánh.

Muốn bắt được cá vàng dâng thì ngoài phương tiện và nhân lực còn đòi hỏi ngư dân phải có kinh nghiệm, hiểu tường tận vị trí địa hình dưới đáy biển. Nếu ngư dân tay nghề còn non chắc chắn sẽ thất bại. Thêm nữa, đá ngầm và san hô còn làm lưới bị hỏng rách, thiệt hại.

Ông Tiến chia sẻ: “Mỗi lần phát hiện đàn cá vàng dâng cách bờ khoảng 2-3 hải lý, tôi và các bạn thuyền sẽ dụ chúng ra khỏi khu vực đá ngầm, rạn san hô. Sau đó, vận dụng kinh nghiệm, tay nghề gần 40 năm đi biển, nhanh chóng thả lưới theo hình vòng cung bủa vây phạm vi khoảng 100-150m2 bắt gọn chỉ trong khoảng 1-2 giờ đồng hồ”.

Thời gian đầu, khi đánh bắt được nhiều cá, có lúc bị choáng ngợp, sợ bán không hết và chưa nắm rõ giá cả thị trường, sức tiêu thụ nên chỉ bán rẻ 120.000 đồng/kg. Nhưng các mẻ sau đó, giá cả được bán cao hơn rất nhiều từ 250.000-370.000 đồng/kg.

Tại cá nhà hàng, quán ăn ở Hà Tĩnh, các món từ cá vàng dâng là đặc sản nổi tiếng, khách du lịch may mắn lắm mới được thưởng thức. Anh Tường An – chủ một nhà hàng hải sản ở gần cảng Cồn Gò chia sẻ: “Loài cá này hiếm lắm mọi người ạ, thường thời điểm đầu năm hoặc cuối năm mới có nhưng không phải năm nào cũng săn được. Năm nào được mùa thì tha hồ cá, còn năm nào cá không bơi về thì chúng khan hiếm lắm, vì thế mà giá cũng đắt đỏ”.

Cá vàng dâng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như làm lẩu, nấu canh chua, hấp bia, chiên giòn, nướng muối ớt,… món nào cũng ngon và bổ dưỡng.

Mấy năm gần đây, một số hộ dân đã nuôi thành công loài cá này, mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Trong quá trình nuôi phải thường xuyên kiểm tra lượng nước, hàng tháng kiểm tra tốc độ tăng trưởng và bệnh của cá để có biện pháp xử lý kịp thời. Có sổ nhật ký theo dõi tốc độ tăng trưởng, phương pháp cho ăn, quản lý dịch bệnh, yếu tố môi trường,…

Bên cạnh đó còn phải thường xuyên kiểm tra lưới lồng, bè và neo để phát hiện hư hỏng, kịp thời sửa chữa, đặc biệt là trước, sau đợt gió bão. Định kỳ 1-2 tháng phân cỡ để giảm sự cạnh tranh thức ăn giữa cá lớn và cá bé ảnh hưởng đến sinh trưởng và nâng cao tỉ lệ sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link