Đại đa số người Việt ăn kiểu này nên ung thư dạ dày tăng mạnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu gia đình bạn đang có thói quen ăn uống này cần bỏ gấp trước khi quá muộn bởi nó rất phổ biến ở người Việt.

ung thư dạ dày
Thói quen ăn chung khiến tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn

Hiện nay ung thư dạ dày khá phổ biến, nằm trong số 10 loại ung thư thường gặp nhất. Riêng tại Việt Nam, căn bệnh này đứng hàng thứ hai ở nam giới sau ung thư phổi, thứ ba ở nữ giới sau ung thư vú và cổ tử cung. Khoảng 2/3 người bị ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn tiến triển, khối u đã xâm lấn và di căn hạch lympho hay di căn xa.

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu Hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết, hàng năm tại đây tiếp nhận từ 300 đến 400 bệnh nhân ung thư dạ dày. Trong đó gần 2/3 trường hợp còn chỉ định điều trị bằng phẫu thuật triệt để, số còn lại đã di căn xa không thể phẫu thuật mà chỉ có thể điều trị nội khoa để kéo dài sự sống.

Theo bác sĩ Long, tỷ lệ ung thư dạ dày ngày càng gia tăng ở Việt Nam và một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản là do chế độ ăn nhiều muối, ăn nhiều đồ muối chua, thực phẩm hun khói... Bên cạnh đó, tình trạng nhiễm khuẩn helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong niêm mạc nhầy của dạ dày và một số bệnh lý như viêm dạ dày mãn tính, viêm teo dạ dày, dị sản ruột cũng làm gia tăng tỷ lệ ung thư. Bệnh cũng mang tính gia đình.

Ung thư dạ dày khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Thời gian đầu bệnh thường không gây triệu chứng gì. Đến khi ung thư đã di căn gây ra đau vùng thượng vị không điển hình không có chu kỳ, đầy bụng, chán ăn, rối loạn tiêu hóa. Bệnh nhân có thể bị suy nhược toàn thân, gầy sút nhanh, buồn nôn và nôn, nôn ra máu hoặc đại tiện ra máu..

Nhiều nguyên nhân do ăn uống chung đụng

Tại Việt Nam tỷ lệ viêm loét dạ dày - tá tràng ngày càng gia tăng, đứng đầu trong các bệnh đường tiêu hóa. Thủ phạm chính gây bệnh là HP, vi khuẩn này cũng được xếp vào nhóm đầu gây ung thư dạ dày. Hiện nay, ung thư dạ dày đứng hàng thứ hai trong 10 loại ung thư nguy hiểm thường gặp nhất ở nước ta.

Các nghiên cứu y khoa chỉ ra vi khuẩn HP có nhiều trong nước bọt, mảng cao răng, niêm mạc dạ dày của người bệnh, lan truyền sang người lành chủ yếu thông qua đường ăn uống, nước bọt, phân, dịch tiêu hóa... Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nhiễm HP trong cộng đồng nước ta cao là do thói quen ăn uống “chung đụng”, chấm chung một chén, dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác, nhấp môi chung một ly khi uống rượu. Đây là con đường để HP xâm nhập vào cơ thể nhanh nhất. Bên cạnh đó, sở thích ăn uống ở hàng quán vỉa hè kém vệ sinh càng làm tăng nguy cơ nhiễm HP và cả viêm gan siêu vi A.

Nguyên nhân khác gây bệnh ung thư dạ dày

– Những người có nhóm máu A tỷ lệ bị ung thư dạ dày cao hơn những người có nhóm máu khác.

– Người bị viêm dạ dày thể teo thì khả năng bị ung thư dạ dày từ 6 – 12%.

-Di truyền, nếu trong nhà có người bị ung thư dạ dày thì tỷ lệ con, cháu bị cao hơn gấp 4 lần so với những người khác.

– Chế độ ăn uống : Ăn nhiều thức ăn xào, rán, nướng chả, hun khói…

-Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori là nguyên nhân của đa số các loại ung thư dạ dày

Món ăn dân dã, rẻ tiền mà ngon là thần dược cho sức khỏe cả nhà
Món ăn dân dã, rẻ tiền mà ngon là thần dược cho sức khỏe cả nhà
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là món ăn dân dã, rẻ tiền mà ngon nhưng lại là thần dược cho sức khỏe cả nhà.
Gần 90% người Việt đang chi tiền để mua ung thư cho cả nhà
Gần 90% người Việt đang chi tiền để mua ung thư cho cả nhà
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Gần 90% người Việt đang chi tiền để mua ung thư cho cả nhà - hãy chú ý trước khi quá muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn