Đại dịch Ebola: Những người dùng thuốc ZMapp đã khỏi bệnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thuốc ZMapp dường như đã phát huy tác dụng khi những người dùng thuốc này đã hoàn toàn khỏi bệnh và được xuất viện.

BBC đưa tin, bác sĩ Kent Brantly, 33 tuổi, và nhân viên y tế Nancy Writebol, 59 tuổi, đã bình phục và xuất viện sau 3 tuần được đưa về điều trị tại bệnh viện Đại học Emory ở Mỹ. Hai người đã bị nhiễm virus Ebola trong quá trình làm việc và điều trị cho bệnh nhân Ebola ở Liberia.

“Hôm nay thật là một ngày kỳ diệu. Tôi vui mừng vì còn sống, khỏe mạnh và được đoàn tụ với gia đình. Là một bác sĩ, tôi chưa bao giờ nghĩ mình lại ở trong tình trạng này”, bác sĩ Brantly phát biểu trong một cuộc họp báo tại bệnh viện Đại học Emory.

ebola

Hai bệnh nhân nhiễm virus Ebola Brantly (trái) và Nancy (phải) đã được xuất viện.

Bác sĩ Brantly cho biết, virus Ebola chưa bùng phát vào thời điểm gia đình anh đến Liberia vào tháng 10/2013. Sau khi gia anh đình trở về Mỹ cũng là lúc dịch Ebola đã hoành hành ở khắp khu vực Tây Phi, anh tiếp tục ở lại Liberia để chăm sóc cho những bệnh nhân Ebola. Tuy nhiên, anh đã cảm thấy không được khoẻ vào ngày 23/7. Brantly phải nằm liệt giường suốt 9 ngày và sức khỏe ngày càng yếu hơn. Vào hôm 1/8, anh được đưa từ Liberia về Atlanta (Mỹ) để điều trị ở bệnh viện Đại học Emory.

Tiến sĩ Bruce Ribner, người điều trị cho bác sĩ Brantly, tự tin rằng Brantly đã bình phục và “có thể trở về với gia đình mà không phải lo lắng về sức khỏe”.

Chồng của bệnh nhân Writebol cho biết, vợ ông đã được loại bỏ hoàn toàn virus Ebola ra khỏi cơ thể và đang hồi phục nhưng cơ thể vẫn còn yếu. Gia đình đã quyết định để Nancy xuất viện để cô có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục.

Thuốc ZMapp dường như đang phát huy tác dụng tích cực khi ba nhân viên y tế ở Liberia nhiễm virus Ebola được điều trị bằng loại thuốc này cũng có "dấu hiệu rất tích cực của sự phục hồi".

"Ba nhân viên y tế, những người được trao loại thuốc thử nghiệm ZMapp đến Liberia và nhiễm virus Ebola đã có 'dấu hiệu rất tích cực của sự phục hồi", Bộ Y tế Liberia cho biết hôm thứ Ba 19/8.

Huyết thanh thử nghiệm ZMapp là loại thuốc chỉ được sản xuất với số lượng có hạn và chưa từng được thử nghiệm trên cơ thể người. Hiện tại, các bác sĩ vẫn chưa thể xác định được liệu ZMapp có phải là nguyên nhân chữa khỏi bệnh Ebola trên hai bệnh nhân Nancy Writebol và Kent Brantly hay không. Một linh mục người Tây Ban Nha nhiễm virus Ebola từng được điều trị bằng ZMapp nhưng ông đã qua đời.

Dịch bệnh Ebola bùng phát hồi tháng 2/2014 ở Tây Phi đã khiến hơn 1.300 người tử vong tính đến thời điểm hiện tại và tỷ lệ tử vong của căn bệnh là từ 50 – 60%.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn