Bệnh đau nửa đầu migrain là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh đau nửa đầu migrain là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu migrain ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh đau nửa đầu migrain là gì?

Bệnh migraine là bệnh gây đau một bên đầu từng cơn, thường có buồn ói đi kèm. Đặc điểm của bệnh là đau một nửa đầu, người bệnh có cảm giác trong đầu như có sợi dây giật giật theo nhịp mạch đập. Cơn đau có thể xuất hiện một bên hoặc hai bên đầu hoặc luân chuyển lúc bên này lúc bên kia. Cơn đau thay đổi cường độ từ nhẹ đau thoáng qua đến đau dữ dội và kéo dài từ nhiều giờ đến vài ba ngày. Cơn đau đầu có thể xảy ra đột ngột hoặc có các triệu chứng báo trước như: hoa mắt, mờ mắt, chóng mặt, ù tai, nhìn một hình thành hai hình, nói khó, tê buốt da đầu. Cơn đau sẽ nặng lên khi người bệnh di chuyển, chạy nhảy, ho, hắt hơi hoặc thay đổi tư thế đầu. Sau cơn đau đầu người bệnh thường cảm giác mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ.

Bệnh này còn được gọi với một vài tên khác như: “nhức nửa đầu”, “đau đầu migraine”. “đau nửa đầu” …

30.dau-nua-dau-migrain-la-gi-phunutoday.vn

 

Bệnh migraine có nhiều thể khác nhau: migraine có triệu chứng báo trước, migraine không triệu chứng báo trước, migraine có liệt nửa người, mù một mắt, liệt vận nhãn, migraine có cơn chóng mặt kịch phát, migraine thể bụng thường gặp ở trẻ em, migraine chuyển dạng, migraine trạng thái...

Một số điều cần biết về bệnh đau nửa đầu migraine

Khoảng 1/3 người bị chứng đau nửa đầu cảm nhận được triệu chứng ban đầu ('aura') - hình ảnh, mùi vị, hoặc một cảm nhận giác quan không bình thường báo hiệu cơn đau nửa đầu sắp diễn ra.

Điều trị ban đầu là thuốc giảm đau để trị đau đầu, thuốc chống nôn nếu bị buồn nôn, và tránh các yếu tố gây đau đầu.

Nguyên nhân của đau nửa đầu chưa rõ ràng; giả thuyết được chấp nhận phổ biến nhất là bệnh lý của hệ thống thần kinh sử dụng chất truyền đạt thần kinh serotonin.

Có một số loại đau nửa đầu khác nhau, một số bắt nguồn từ thân não (với sự rối loạn vận chuyển ion canxi và kali) và một số là do di truyền. Nghiên cứu các cặp song sinh cho thấy 60-65% có sự ảnh hưởng của di truyền trong xu hướng phát triển bệnh đau nửa đầu.

Ngoài ra, thay đổi nồng độ hoóc-môn cũng có liên quan đến đau nửa đầu: 75% bệnh nhân người lớn là phụ nữ, mặc dù tỉ lệ này ngang nhau đối với trẻ nam và nữ tiền dậy thì; đau nửa đầu có xu hướng biến mất khi đang mang thai, nhưng một số phụ nữ lại bị đau nửa đầu nhiều hơn khi mang thai.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn