Dân gian có câu: ''Một con chó không thể nuôi 10 năm'', nếu nuôi quá 10 năm sẽ gặp phải chuyện gì?

( PHUNUTODAY ) - Nếu nuôi 1 con chó quá 10 năm thì sẽ xảy đến chuyện gì?

Đầu tiên chúng ta cần bàn đến tuổi thọ của loài chó, trường hợp bình thường thì tuổi thọ của chúng là tầm 10-15 năm. Nếu không mắc bệnh gì thì có những giống chó có thể sống thọ đến 20 năm.

Thế nhưng so sánh với tuổi thọ của con người thì tuổi thọ của loài chó vẫn còn ngắn, thời gian ở bên người nuôi là không được nhiều. Thế nên chúng ta nên đặc biệt trân trọng khoảng thời gian những chú chó ở bên cạnh mình.

Tuổi của một con chó sẽ được chia làm 4 giai đoạn.

Giai đoạn đầu là giai đoạn chó con, từ 0 - 6 tháng, tương đương với 9 tuổi với con người.

nuoi-cho-10-nam

Giai đoạn thứ hai là 7 - 2 năm, tương đương với con người ở độ tuổ thiếu niên, lúc này cơ thể phát triển rất nhanh.

Giai đoạn thứ ba là từ 2 - 7 năm. Thể chất của con chú lúc này tầm 40 - 50 tuổi.

Lúc này con chó sẽ không còn nhiều sức khỏe, thể chất suy giảm, kéo theo đó chúng ăn ít, vận động khó khăn, các loại bệnh tật cũng tìm đến.

Tuổi tác lớn dần, thị lực cũng bắt đầu mờ đi, khi chủ nhân gọi đến chỉ có thể phân biệt bằng phương hướng, lúc này con chó chẳng còn nhanh nhẹn được nữa.

con-cho

Nhưng điều này không phải là lý do để nói không nên nuôi một con chó quá 10 năm, cũng không có ý nghĩa là nên vứt bỏ chúng. Bởi con chó chính là người bạn, là thành viên trong gia đình.

Lý do là với mỗi gia đình, sự xuất hiện của chú chó là cực kỳ quan trọng, ngoài việc giữ nhà, nó còn chính là người bạn đồng hành. Khi một con chó nuôi dưỡng nhiều năm, với chủ nhân thì nó giống như chính người thân trong gia đình.

nuoi-cho

Ở độ tuổi này con chó đã già, sống trong bệnh tật đau dớn. Thế nên nhiều năm ở bên cạnh không thể cam tâm mà đuổi chúng.

Phát hiện chúng có bệnh sẽ lập tức chữa trị, tìm mọi cách để kéo dài sức sống cho nó. Thế nên một con chó nuôi khoảng 7 - 8 năm thì nên đứa những chú chó đến trại nuôi tập trung, để cả hai không phải chứng kiến những khoảng khắc tồi tệ này.

Ngoài ra thì chúng ta có thể để ý, giống chó nào cũng thế, khi biết mình bị đau yếu, không thể qua khỏi thì chúng sẽ tìm một nơi để chết mà không làm phiền chủ nhân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link