Dân gian có câu: "Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng", ý nghĩa thâm thuý bạn có hiểu?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu 'Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng'. Thực vậy, xây dựng được lòng tin rất khó mà hủy diệt thì rất dễ. Dưới đây là những điều bạn cần làm để có được sự tin tưởng của mọi người.

1. Trung thực

Điều quan trọng đầu tiên để xây dựng sự tin tưởng của mọi người dành cho bạn là luôn nói sự thật, dù sự thật đó có khó khăn.

Bị bắt quả tang nói dối và bị mang tiếng là người không trung thực có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới mục tiêu xây dựng lòng tin của bạn.

mua-danh-3-van

2. Giữ lời hứa

Làm người khác tin tưởng bạn không phải việc xảy ra trong một sớm một chiều. Việc này có thể mất thời gian và bạn sẽ cần giữ đúng lời hứa của mình.

Việc giữ lời hứa sẽ khiến mọi người cư xử tôn trọng với bạn hơn. Bạn cũng cần lưu ý không hứa những việc bạn không thể thực hiện được.

3. Hãy là chính mình

Sống không đúng với bạn thân sẽ khiến bạn giảm niềm tin vào chính mình và những điều bạn cho là đúng.

Hãy sống đúng với con người của bạn, đó là chìa khóa để mọi người bắt đầu nhìn nhận bạn như một con người đích thực.

4. Giao tiếp hiệu quả

Những hiểu lầm sẽ ảnh hưởng xấu tới việc xây dựng niềm tin. Khi bạn đang trò chuyện với người khác và không chắc chắn về những điều đang được nhắc đến, hãy hỏi đối phương để xác nhận lại thông tin cho rõ ràng.

Việc xác nhận này cũng cho họ thấy rằng bạn đang tập trung lắng nghe.

Tương tự như vậy, hãy cố gắng nói chuyện càng rành mạnh, chính xác càng tốt để tránh hiểu lầm, nhất là khi nói chuyện qua tin nhắn.

5. Tập trung

Hãy khiến đối phương cảm thấy họ quan trọng và được bạn lắng nghe. Tránh ngắt lời và để đối phương nói hết câu.

Bạn cũng có thể ngừng 1 giây trước khi phản hồi để cho thấy mình đang thực sự lắng nghe những gì họ nói.

Việc duy trì giao tiếp bằng mắt hay mỉm cười với họ cũng có thể giúp mối quan hệ của bạn phát triển hơn nữa.

co-nhan-noi-mua-danh

6. Chịu trách nhiệm

Đừng viện cớ khi bạn làm sai việc gì. Hãy nhận trách nhiệm về hành động của mình. Khi bạn để lộ điểm yếu, bạn có thể sẽ có vẻ đáng tin hơn.

7. Giúp đỡ người khác

Giúp đỡ người khác cho thấy bạn tử tế. Đây là bước quan trọng khi muốn xây dựng niềm tin, dù nó không lập tức mang lại lợi ích trực tiếp cho bạn.

8. Hãy kiên nhẫn

Bạn có thể phải mất thời gian dài để phát triển mức độ tin cậy sâu sắc của người khác. Vì vậy, hãy nhất quán và kiên nhẫn để đạt được điều mình muốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link