Dân gian có câu: 'Tre nở hoa, phải dời ngay đi', tre nở hoa đáng sợ như thế nào?

16:33, Thứ năm 06/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Hoa tre, hoa trúc là loài hoa "trăm năm mới nở một lần". Tuy vậy, theo quan niệm dân gian, mỗi lần tre nở hoa là ra điềm gở. Tại sao lại như vậy?

Vì sao tre nở hoa lại là điềm gở?

Trong văn hóa và cuộc sống hàng ngày của người Việt, hình ảnh những cánh tre cao vút là điều quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về loài hoa đặc biệt của chúng. Người xưa đã có câu nói: "Tre nở hoa, phải dời ngay đi", nhằm ám chỉ rằng khi cây tre bất ngờ nở hoa, đó có thể là dấu hiệu của những điềm không may sắp xảy đến.

Tre là một loài cây có sức tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng đồng thời cũng là loài cây ra hoa chậm nhất trên thế giới. Sự ra hoa của tre được coi là một hiện tượng độc đáo và hiếm gặp. Trung bình, mỗi cây tre cần từ 60 đến 130 năm để ra hoa một lần. Hoa của tre có màu vàng nhạt và nở thành các chùm lớn. Tuy nhiên, sau khi hoa nở, cả cụm tre (hoặc rừng tre) sẽ bị hủy hoại và chỉ sau vài năm, chúng mới bắt đầu phát triển trở lại.

2

Nói cách khác, khi cây tre hoặc trúc tiến đến giai đoạn cuối cuộc sống, hoa sẽ bùng nở, sử dụng hết các chất dinh dưỡng cuối cùng trong cây và sau đó cây sẽ chấm dứt cuộc sống. Khác với những loài cây khác, khi hoa nở là thời điểm thịnh vượng, nhưng đối với cây tre, nó lại là lúc kết thúc. Vì vậy, người xưa coi việc gặp hoa hoặc quả tre là "điềm báo" xui xẻo. Tuy nhiên, đối với một số người, hiện tượng này cũng đáng để ngưỡng mộ và chiêm ngưỡng.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã phát hiện rằng trước khi xảy ra một số thảm họa như hạn hán và động đất, cây tre và trúc sẽ nở hoa và khô héo trên diện rộng. Từ xa xưa, việc tre nở hoa mà không có dấu hiệu báo trước đã được nhận biết. Nếu cây tre nở hoa ở một nơi nào đó, hạn hán sẽ ngay lập tức xảy ra.

3

Điều này có nghĩa là hiện tượng tre nở hoa thường xuất hiện trước khi hạn hán xảy ra tại một vùng đất. Mặc dù kiến thức về thiên văn học và địa lý của người cổ đại không được phát triển như ngày nay, nhưng với thời gian, họ cũng đã nhận ra một số quy luật của sự nở hoa của cây tre.

8-tre-no-hoa-ngoisaovn-w640-h356

Theo quan niệm của họ, nếu cây tre nở hoa, đó là tín hiệu cho biết hạn hán sẽ xảy ra sớm tại vùng đó. Hạn hán là một thảm họa đối với những người nông dân phụ thuộc vào nghề nông, và nếu không di chuyển, họ chỉ còn cách chờ đợi sự tàn phá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang