Làm ăn ế ẩm, mãi không ra tiền: Về xem ngay bàn thờ có đang để thứ này không?

( PHUNUTODAY ) - Theo phong thủy, nếu việc thờ cúng không tốt, vị trí bàn thờ không phù hợp sẽ ảnh hưởng xấu đến vận khí và sự may mắn của gia chủ. Vì vậy, việc xác định vị trí đặt bàn thờ rất quan trọng.

Bàn thờ là nơi quan trọng trong mỗi căn nhà. Đây là khu vực để con cháu tưởng nhớ về tổ tiên, ông bà. Từ xa xưa, người ta đã cho rằng đặt bàn thờ đúng phòng thủy và có lòng thành, gia chủ sẽ được tổ tiên phù hộ, gia đình yên ấm. Ngược lại, để bàn thờ không đúng phong thủy sẽ khiến tài lộc không đến, làm ăn lụi bại.

1. Những thứ đại kị không đặt trên bàn thờ

ban-th

Chân hương vòng

Tuyệt đối không được tự tiện cắm chân hương vòng vào bát hương trên bàn thờ. Bởi từ trước tới nay, chỉ ở các nơi thờ tự đền chùa, đình, phủ mới cho cắm que sắt vào bát hương để thắp hương vòng thôi.

Theo các nhà tâm linh thì các đồ kim loại như lư đồng, chân nến, que sắt... khi cắm vào bát hương hay đặt trên bàn thờ thì không hề tốt cho sức khỏe của gia chủ. Do đó, nếu muốn thắp hương vòng thì hãy đốt ở ngoài bát hương, đặt trên đĩa là được.

Không nên thờ 3 họ trên bàn thờ

Như đã nói ở trên, bàn thờ chỉ nên thờ quan thần linh, thổ công, táo quân trong gia đình và thờ hai bên họ nội, ngoại, ngoài ra không nên thờ thêm. Họ nội đặt ở bên trái còn họ ngoại thì đặt ở bên phải.

Một số gia đình có thể lập thêm bàn thờ phụ để thờ bà cô hoặc ông mãnh (người mất lúc còn trẻ) điều này hoàn toàn bình thường và sẽ giúp mọi thứ được tốt hơn.

Đồ giả

Theo người xưa quan niệm, bày đồ giả (hoa giả, quả giả, tiền giả...) lên bàn thờ là sẽ mang tội bất kính với ông bà, tổ tiên. Việc bày đồ giả là thể hiện thái độ không thành tâm, hời hợt vì nghĩ những thứ này có thể để được lâu, ít phải lau dọn...

Những đồ dâng lên bàn thờ phải đều là "thật", đẹp đẽ, trang nghiêm thì mới có thể xin người trên ban may mắn, phúc lộc cho con cháu được. Do đó, đừng quá tiết kiệm mà dùng đồ giả vì gửi đồ giả người khuất sẽ không nhận được và cho rằng con cháu lãng quên mình. Việc này sẽ khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống.

Giấy tiền vàng mã

Giấy tiền vàng mã chỉ có thể dâng cúng chứ không nên để quá lâu trên bàn thờ. Khi cúng xong cần phải đem hóa vàng ngay thì ông bà mình mới nhận được. Không nên để chúng ở lại kẻo "hết thiêng", khi đốt đi không được hanh thông, không tới được tay người nhận khiến con đường tài chính, tài lộc của gia đình bị cản trở.

Không dùng cát để bỏ vào trong bát hương

Bát hương chỉ được phép dùng tro chứ không ai được lấy cát thay thế. Hành động này sẽ khiến cho gia đình bị tổ tiên khiển trách mà gặp nhiều điều khó khăn, gia đình lục đục, sức khỏe suy yếu. Bát hương phải được bốc bằng tro sạch đốt từ rơm nếp hay rơm tẻ và đã qua sàng lọc loại bỏ tạp chất kỹ càng.

2. Vị trí đặt bàn thờ hợp phong thủy

Không chỉ có hướng đặt bàn thờ mà bàn thờ nên đặt ở đâu cũng vô cùng quan trọng. Bởi vấn đề vị trí đặt bàn thờ có ảnh hưởng rất lớn tới tài lộc, yếu tố tâm linh đối với gia đình. Vậy nên, các gia chủ luôn cần phải hết sức chú ý trong cách đặt bàn thờ tại nhà.

Đặt bàn thờ như thế nào mới đúng chuẩn và hợp phong thủy là điều không phải ai cũng biết. Những vấn đề liên quan đến cách đặt bàn thờ có rất nhiều. Gia chủ phải tiên hành từng bước một cách cẩn thận và tỉ mỉ.

Trước hết, các bạn cần xác định vị trí đặt bàn thờ và hướng bàn thờ phù hợp, tránh phạm úy và gặp phải những điều không tốt như: vị trí không đẹp, hướng xung với tuổi của gia chủ… Nếu không may gặp phải những điều này khi đặt bàn thờ sẽ khiến cho tài lộc trong gia đình bị tiêu tán, khí xấu tràn vào nhà,… Đặc biệt, khi đặt bàn thờ trong phòng khách, gia chủ lại càng cần phải chú ý hơn trong việc lựa chọn hướng và vị trí đặt.

Áp dụng trường hợp bàn thờ ngũ tự đặt ở đâu? Bàn thờ ngũ tự luôn phải được đặt tại những vị trí vững chãi, sạch sẽ và thanh tịnh. Cách đặt bàn thờ ngũ tự này vừa giúp đảm bảo sự tôn nghiêm, trang trọng của bàn thờ vừa không phạm úy với bậc tiên tổ.

80643C9C-CC2F-47C6-AB52-5E2DD78C836B

Bố trí bàn thờ trong phòng khách

Bố trí phòng khách có bàn thờ là một trong những chủ ý của gia chủ phổ biến hiện nay. Việc bố trí bàn thờ trong phòng khách làm sao để vừa đảm bảo được sự trang trọng của không gian thờ cúng, vừa hài hòa với thẩm mỹ ngôi nhà là điều được các gia chủ rất quan tâm.

Khi bố trí phòng khách có bàn thờ, bạn cần có được một không gian riêng cho bàn thờ mà không bị ảnh hưởng bởi không gian sinh hoạt chung. Phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp chính là tạo ra sự liên kết hài hòa và cân đối giữa hai không gian. Muốn bố trí bàn thờ trong phòng khách gia chủ cần dựa vào diện tích không gian để lựa chọn kích thước và kiểu dáng bàn thờ phù hợp nhất.

Đối với phòng rộng, bạn nên lựa chọn phòng khách có bàn thờ kích thước lớn để không gian trở nên gần gũi, ấm cúng hơn. Ngược lại, với những phòng hẹp, bạn có thể bố trí phòng khách có bàn thờ kích thước nhỏ để vừa tiết kiệm diện tích vừa đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ tốt nhất. Đây chính là cách bố trí bàn thờ trong phòng khách các bạn nên tham khảo.

Nếu đặt bàn thờ trong phòng khách, bạn nên đặt bàn thờ cao hơn những vật dụng khác trong cùng một không gian. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo nên phòng thờ trong phòng khách nhờ vào những vách ngăn hay những tấm rèm che. Chúng sẽ giúp tạo nên không gian phòng thờ trong phòng khách vô cùng hoàn hảo, vừa tạo sự riêng tư vừa tăng tính thẩm mỹ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link