Dancer Việt thách đấu kiện tướng hiphop đẳng cấp quốc tế

06:45, Thứ ba 01/07/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hơn 700 dancer đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ tụ tập thách đấu nhau tại giải Floor Killer 2014.

Floor Killer 2014 là giải đấu Hiphop quốc tế lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam do nhóm Bigtoe cầm đầu. Với quy mô hơn 700 dancer, hàng trăm dancer ngoại, đội ngũ trọng tài quốc tế, Floor Killer 2014 vừa hoàn thành xong tour vòng loại tại các nước Malaysia, Thái Lan, Singapore. Báo Phunutoday có cuộc trò chuyện với Thành Bigtoe – Trưởng BTC giải đấu.

Hình ảnh giải đấu Flooer Killer Việt Nam 2013

Hình ảnh tại giải đấu Floor Killer VN 2013

Với quy mô khổng lồ với hơn 700 dancer đến từ khắp thế giới, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng, anh đã chuẩn bị những gì cho giải đấu quốc tế hoành tráng này?

Thực ra Bigtoe đã lên kế hoạch cho giải đấu từ sau thành công của Floor Killer Việt Nam năm 2013. Giải đấu năm nay là một giải mở rộng hơn ra phạm vi quốc tế, vì thế chúng tôi vẫn giữ thương hiệu cũ là Floor Killer. Một trong những vấn đề lớn nhất để tổ chức giải chính là kinh phí. Cũng may mắn là Bigtoe đã nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt của các đơn vị. Như Savico Megamall Long Biên hỗ trợ địa điểm thi đấu và kinh phí cho trọng tài quốc tế. Viện Goethe Hà Nội tài trợ toàn bộ chi phí ăn ở đi lại cho đội tuyển Đức, Đông Tây Promotion tài trợ bốn vé vào bán kết và toàn bộ chi phí cho 4 thí sinh Việt Nam thắng cuộc. Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam trực thuộc Tổng cục Thể dục Thể thao hỗ trợ hành lang pháp lý. Hội Sinh viên Đại học Ngoại thương hỗ trợ quảng bá chương trình… Cùng nhiều sự giúp đỡ khác để Bigtoe có thể tổ chức giải đấu.

Xin lỗi anh, nhưng sự thực thì việc tìm nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp không dễ như anh vừa nói. Nhất là với thể loại nhảy múa. Vì nhiều chương trình ăn khách như ca nhạc, hoa hậu còn phải chật vật tìm nhà tài trợ.

Bạn nói đúng vào nỗi đau của các nhà tổ chức sự kiện trong thời gian này, nhất là năm 2014, khi hoạt động của các doanh nghiệp dường như xuống đáy. Kể cả với các Quỹ văn hóa cũng không còn chi mạnh tay như 2-3 năm trước.  Để tổ chức Floor Killer, những người trong BTC của Bigtoe phải bỏ tiền túi ra đến hơn một nửa. Nhưng chúng tôi không tiếc tiền lẫn thời gian và công sức rất nhiều đang đổ ra, chỉ mong rằng giải đấu thành công và lời hứa của chúng tôi với bạn bè quốc tế được thực hiện.

Hình ảnh tại giải đấu Floor Killer VN 2013

Làm một chương trình hoành tráng trong khi điều kiện thì hạn chế, anh thấy có đáng với hip-hop Việt không? Giả dụ không may là thất bại và đối mặt với chỉ trích vốn rất “chua ngoa” trong giới Hiphop?

Đáng chứ. Bởi vì chúng tôi được nhiều hơn mất. Những giải đấu quốc tế như thế này là cơ hội để các dancer Việt Nam được gới thiệu đam mê và thành quả của mình với nhau và với đồng môn nước ngoài, cũng là cơ hội để họ biết mình đang ở đâu, nên phát triển theo hướng nào. Đây cũng là tiền đề để đề án đưa Hiphop vào trường học trở nên khả thi hơn khi các nhà quản lý nhìn thấy những hiệu quả tích cực từ bộ môn này.

Bạn nói về khả năng thất bại ư? Thực sự là tôi không sợ. Không phải tôi tin chắc vào thành công, mà tôi nghĩ, đã làm cái gì đến cùng với tận cùng tâm huyết và khả năng của mình thì không bao giờ phải ân hận hay lo lắng người khác phán xét. Còn về ý kiến trái chiều, chúng tôi luôn cần đến để hoàn thiện mình.

Uwe Harald Donaubauer Kiện tương hiphop nổi tiếng thế giới đến từ Đức

Uwe Harald Donaubauer - Kiện tượng Hiphop nổi tiếng thế giới đến từ Đức - sẽ là một trong các trọng tài của Floor Killer 2014

Nhiều năm qua, phong trào Hiphop của Hà Nội dường như chững lại. Một số dancer tìm con đường khác để đi như kết hợp Hiphop với các thể loại nhảy múa khác chứ không thuần Hiphop nữa. Và họ bị cộng đồng bảo thủ tẩy chay. Con sử tử đầu đàn của Bigtoe là anh có đau lòng về hiện tượng đó?

Không, tôi vui chứ.  Kết hợp hiphop với các style nhảy thực ra là xu hướng tất yếu mà các nước khác họ đã làm từ lâu. Bản thân tôi cũng thích đều đó. Bên cạnh đó, tôi cho rằng Hiphop tại Hà Nội đang phát triển về chiều sâu chứ không phải đã chững lại đâu. Bằng chứng là rất nhiều dancer hiện nay sống rất ổn bằng nghề.

Hiphop kết hợp belly dance đang là mốt của các nữ dancer hiện nay

Có một thực tế là, nội bộ các nhóm Hiphop Việt lâu nay không tốt. Ngay cả Bigtoe cũng thường xuyên có những cuộc hợp tan. Theo anh, đó có phải nguyên nhân khiến Hiphop Việt không có những cú bật ngoạn mục không?

Tiếc là đúng là như vậy. Chúng tôi cũng đang nghiêm khắc với chính mình về điều đó.  Hồi đầu năm nay, tất cả những người đầu đàn của Hiphop việt đã có cuộc họp và đưa ra những hướng phát triển cho cộng đồng. Trong đó có 3 nguyên tắc quan trọng. 1-Tôn trọng lẫn nhau kể cả đối thủ trong các trận đấu. 2-cạnh tranh lành mạnh. 3-Tôn trọng quá khứ, hiện tại, tương lai. Chúng tôi hy vọng việc tuân thủ các nguyên tắc trên sẽ giúp Hiphop việt sẽ sang trang.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Ngọc Dung