Đang đổ xăng 92 và chuyển sang xăng 95, sau một thời gian sử dụng, tôi nhận thấy 3 thay đổi khác biệt

( PHUNUTODAY ) - Sau một thời gian chuyển từ xăng 92 sang xăng 95, nhiều tài xế đã ghi nhận ba thay đổi rõ ràng trong trải nghiệm lái của mình.

Nhiều chủ xe đã nhận thấy một hiện tượng thú vị: sau khi chuyển từ xăng A92 sang A95 và lái xe trong một thời gian, họ phát hiện ra rằng cảm giác rung động từ động cơ không còn rõ ràng như trước khi đôi tay cầm lấy vô-lăng.

Hơn nữa, khi tham gia giao thông trên cao tốc, trong các tình huống như vượt xe, tăng tốc đột ngột… họ cũng cảm nhận thấy rằng sức mạnh động cơ dường như đã được cải thiện so với trước. Đổ đầy bình xăng và chạy trên cùng một tuyến đường cao tốc, nếu trước đây xe chỉ có thể chạy được 700km thì nay có thể tăng thêm 30-50km.

Nên đổ xăng A92 hay A95?

Nên đổ xăng A92 hay A95?

Sự khác nhau giữa xăng RON 92 và RON 95

Xăng RON 92 (hay còn gọi là xăng A92), có hệ số chống kích nổ Octan (O=92); còn chữ A là chữ viết đầu tiên trong cụm từ ASTM - một tên gọi của hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ. Xăng A92 có màu xanh lá, mùi đặc trưng và tỉ số nén thấp dưới mức 9,5:1.

Xăng RON 95 (hay còn gọi là xăng A95) là một loại nhiên liệu với chỉ số octan cao hơn xăng 92 nhiều lần, tỉ lệ cháy nổ cao hơn. Xăng A95 có màu vàng đất, có mùi và tỉ số nén là trên 9,5:1.

Theo các chuyên gia, loại xăng nào có trị số chống kích nổ Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng lớn, giá thành càng cao do công nghệ chưng cất, chế tạo phức tạp hơn.

Tóm lại, xăng RON 95 là xăng cao cấp hơn RON 92, giúp động cơ hoạt động trơn tru và có khả năng chống kích nổ cao hơn.

Xe máy nào nên đổ xăng RON 95?

Nên đổ xăng RON 95 cho những dòng xe tay ga bởi sẽ giảm thiểu khả năng bị hao năng lượng và nóng máy sau một thời gian sử dụng.Ngoài ra đổ xăng RON 95 cho xe tay ga còn giúp động cơ xe chạy mượt mà hơn trong quá trình di chuyển.Sử dụng đúng loại xăng cho xe còn giúp xe ít bị hỏng, vận hành êm ái. Tuy nhiên các bạn cũng đừng quên thay dầu nhớt đúng loại cho xe theo đúng định kỳ.

Đổ xăng 92 hay xăng 95 sẽ tốt hơn cho động cơ xe?

Thực tế, người dân đến cây xăng đổ xăng đều không quá quan tâm việc nên đổ xăng 92 hay xăng RON 95 để tốt cho động cơ máy, mà thói quen đi vào cây xăng, tiện loại xăng nào thì đổ; hoặc phụ thuộc vào người bán xăng dầu.

Thực tế, hầu hết các loại xe máy phổ biến tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén dưới 10:1. Ví dụ, Honda Wave, Super Dream, Exciter, Mio hay Jupiter. Do vậy, người dân có thể đổ xăng A92, không nhất thiết phải đổ xăng RON 95, khi giá xăng RON 95 đắt hơn. Ngoài ra, nếu xe có tỉ số nén dưới 11:1, người dân vẫn có thể chọn đổ loại xăng RON 92.

Ngược lại, với các dòng xe ga cao cấp như: Honda SH, Piaggio hay Spacy, hãng sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên đổ xăng A95. Bởi khi xe ga cao cấp được đổ xăng RON 95 sẽ giảm thiểu khả năng bị hao năng lượng, nóng máy hay hỏng xe sau một thời gian sử dụng, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của khối động cơ.

Đổ lẫn xăng 92 và 95 có ảnh hưởng gì?

Các chuyên gia khuyến cáo tài xế không nên đổ trộn xăng 92 và 95 sẽ gây tác động xấu đến động cơ.

Việc pha trộn hai loại xăng có chỉ số Octan khác nhau dễ dẫn tới động cơ bị đốt cháy quá nhanh gây đóng cặn, ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ.

Nếu lượng xăng pha trộn không quá lớn thì không đáng lo ngại, bạn vẫn chạy xe bình thường và rút kinh nghiệm trong lần đổ xăng tiếp theo.

Trong trường hợp nếu đổ lẫn xăng 92 và 95 với lượng pha trộn lớn xe sẽ bị ì, có thể báo lỗi với các loại động cơ xe gas. Trong trường hợp này bạn cần vệ sinh kim xăng để xe hoạt động bình thường, không ảnh hưởng tới động cơ xe.

Như vậy, việc chọn xăng 92 hay xăng 95 phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện sử dụng của từng chủ xe. Tuy nhiên, xét về mặt kinh tế và hiệu suất, việc sử dụng xăng 95 có thể mang lại lợi ích nhất định cho cả trải nghiệm lái và bảo dưỡng xe lâu dài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link