Danh sách những thứ cần mua sắm Tết: Xem ngay bạn còn thiếu gì không nhé

( PHUNUTODAY ) - Mỗi dịp Tết đến, xuân về, mọi người lại nô nức sắm sửa để có một cái Tết trọn vẹn và đầy đủ nhất. Đừng để đến lúc cần, bạn mới nhớ ra mình quên mua cái này cái kia. Hãy mua sắm đầy đủ cho ngày Tết đong đầy cùng danh sách đồ cần thiết dưới đây.

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, mọi người lại nô nức sắm sửa để có một cái Tết trọn vẹn và đầy đủ nhất. Đừng để đến lúc cần, bạn mới nhớ ra mình quên mua cái này cái kia. Hãy mua sắm đầy đủ cho ngày Tết đong đầy cùng danh sách đồ cần thiết dưới đây.

1. Đồ cúng

danh-sach-chuan-bi-tet-1

Ngày Tết chắc chắn thứ đầu tiên bắt buộc phải có đó là đồ cúng. Đối với phong tục của người Việt ta, đây là điều bắt buộc, chúng ta quan niệm rằng năm mới không chỉ người sống mà người mất và các vị thần cũng cần được sắm sửa và đón năm mới. Việc chuẩn bị đồ cúng còn thể hiện sự tưởng nhớ và niềm tin, mong ước được phù hộ cho một năm mới an khang thịnh vượng, mọi điều suôn sẻ.

Đồ cúng bao gồm nhang, hương, quần áo cúng, giấy tiền vàng bạc. Tầm những ngày 21, 22 âm lịch bạn nên chọn mua đồ cúng cho ông công ông táo để ngày 23 tháng chạp bạn cần phải cúng đưa ông táo lên trời.

2. Mâm ngũ quả

danh-sach-chuan-bi-tet-2

Mâm ngũ quả mang một ý nghĩa chung, sâu sắc là dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia chủ và luôn là một phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta.

Bạn nên mua trái cây vào ngày 29 để đặt lên bàn thờ vì nếu mua quá sớm thì trái cây nhanh bị hỏng hơn, nhất là khi bạn phải để trên bàn thờ nhiều ngày. Một số loại trái cây bạn nên mua như chuối, mãng cầu, dừa, đu đủ, cau, quất,... tùy phong tục mỗi vùng miền.

3. Hoa cúng

danh-sach-chuan-bi-tet-3

Hoa cúng được dâng lên bàn thờ ông công ông táo, bàn thờ gia tiên vào những ngày 15 âm hay mùng 1 âm đã quan trọng. Nay ngày Tết còn quan trọng hơn rất nhiều, đây là thứ không thể thiếu.

Hoa cúng sẽ được đặt trên bàn thờ từ trước ngày 30 Tết và để cho đến sau mùng 3. Tùy gia đình có thói quen hạ đồ trên bàn thờ xuống vào ngày nào thì hoa sẽ để lâu hơn. Chính vì thế nên lựa những loại hoa chưa nở, lâu héo để có thể chưng được lâu. Bạn nên mua hoa vào ngày 29 âm là hợp lý nhất.

4. Thực phẩm

Ngày nay vào dịp tết, chợ cũng như các hệ thống cửa hàng đã mở cửa sớm để phục vụ nhu cầu của người dân. Nhưng nếu bạn không chủ động chuẩn bị trước thực phẩm cho vài ngày đầu năm thì sẽ rất phiền phức. Những ngày Tết, có nhiều lễ cúng, trước giao thừa, cúng giao thừa, cúng sáng mùng 1, hay những bữa tiệc khi khách tới nhà. Nếu để tình trạng hết thực phẩm xảy ra thì thật không hay.

Với những món nhà làm như chả giò, thịt đông, giò thủ, thịt kho, dưa chua, dưa muối... bạn nên chuẩn bị sẵn nguyên liệu cho vài ngày để có thể sử dụng bất kỳ lúc nào cần thiết mà không phải lo lắng đi tìm chỗ mua. Đừng để sự chủ quan khiến bạn nên đau đầu vì thiếu thực phẩm trong ngày Tết nhé.

5. Bao lì xì

danh-sach-chuan-bi-tet-4

Thấy bao lì xì như thấy Tết, vì thế đừng tiếc vài chục ngàn để mua bao lì xì nhé. Việc đựng tiền trong bao lì xì trông sẽ lịch sự hơn và người nhận cũng cảm thấy vui hơn nhờ màu sắc sặc sỡ của nó.

Tuy nhiên hãy lưu ý rằng, mỗi năm nhà sản xuất sẽ sản xuất những mẫu mới để phù hợp với năm đó, vì vậy bạn nên kiểm tra kỹ để tránh mua phải bao lì xì của năm cũ, điều này rất không hay trong năm mới.

6. Tiền lì xì

Trước Tết bạn hãy chuẩn bị tiền với đủ các mệnh giá để không bị khó xử trong những tình huống khác nhau, chẳng hạn như muốn lì xì hay mừng tuổi nhưng trong ví chỉ còn tiền với mệnh giá lớn. Một điểm quan trọng mà bạn phải để ý đó là cần phải dùng tiền mới để làm tiền lì xì, bạn nên đi đổi tiền trước Tết, có thể tại các ngân hàng, hoặc bất cứ ai bạn có thể đổi tiền mới. Đừng để bản thân rơi vào những tình huống trớ trêu này nhé.

7. Bánh kẹo Tết

Bánh kẹo Tết tết thể hiện trọn vẹn những mong muốn cho một năm tràn ngập yêu thương và thuận lợi trong tình cảm. Đây là một trong những thứ cần có vào ngày Tết, nó tạo nên sự vui vẻ, mọi người cùng ăn bánh kẹo và trò chuyện với nhau trong những ngày đầu năm thì còn gì bằng. Bánh kẹo Tết nên mua trước Tết khoảng 1 tháng vì nhiều loại phong phú.

8. Quà Tết

danh-sach-chuan-bi-tet-5

Dịp Tết còn là dịp để chúng ta thể hiện sự tri ân đối với người thân, cha mẹ, anh em, những người thân thiết. Vì thế khi đi chúc Tết, quà Tết sẽ là thứ giúp mọi người gắn kết và thể hiện tình cảm với nhau hơn.

Bạn có thể tặng giỏ quà Tết, trà, ấm chén cây hoa cho cha mẹ, người thân vào những ngày trước Tết để họ có thể sử dụng được hoặc chưng trên bàn cho sang trọng và đẹp mắt. Nếu đã vào trong dịp Tết, bạn có thể tặng rượu vang hoặc bia, nước ngọt cho bạn bè, đồng nghiệp để cùng thưởng thức sẽ tạo không khí vui vẻ hơn.

9. Hoa Tết

Mùa xuân là thời điểm trăm hoa đua nở. Nhìn thấy mai, đào, quất là đã thấy nhộn nhịp không khí Tết rồi. Vì vậy mỗi nhà nên có vài chậu cây cảnh hoặc chậu hoa nhỏ để cái Tết ý nghĩa hơn. Một số loại cây hoa với màu sắc sặc sỡ và mang ý nghĩa tốt như hoa ly, cây phát tài, cúc vạn thọ,... Hoặc bạn có thể tham khảo những loại cây đẹp ở các chợ hoa Tết. Bạn không nên để sát 30 Tết mới mua cây cảnh, hoa Tết. Thời điểm đẹp nhất để mua hoa vào khoảng 21, 22 âm vì đây là lúc các chợ hoa mới đưa về nhiều loại và đủ kích cỡ, đủ các kiểu, dáng cây đẹp cho bạn lựa chọn.

Trước khi mua sắm đồ Tết. Bạn nên vạch ra chi tiết cần mua những thứ gì và căn chỉnh chi tiêu cho hợp lý để tránh dư thừa lãng phí và tốn ngân sách

Theo:  xevathethao.vn copy link