Luộc gà đừng chỉ cho nước lã: Luộc bằng nước dùng này, gà vàng óng, thịt ngọt lừ không cần mì chính

( PHUNUTODAY ) - Gà luộc là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán. Nhưng không phải ai cũng biết cách luộc gà đúng để thịt gà vàng óng, ngọt lừ.

Gà luộc là món ăn phổ biến, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Ngày nay, có nhiều phương pháp chế biến thịt gà. Tuy nhiên, gia đình nào cũng phải luộc thịt gà để cúng. Món gà phổ biến và dễ ăn nhất là gà luộc. Tuy nhiên, nhiều bạn luộc gà không khéo, làm thịt gà nứt tung tóe, thịt gà khô, dai, tanh, ăn phát chán.

Đừng tưởng luộc gà là thả vào nước rồi đun chín là xong. Hãy theo 4 bước dưới đây, bạn có thể luộc gà thành công, thịt tươi, mềm, ngọt, không dai cũng không tanh mà chẳng cần mì chính.

2

Luộc gà bằng nước nóng

Nhiều người không biết nên luộc gà bằng nước lạnh hay nước nóng. Câu trả lời chính là nước nóng. Đầu tiên, bạn hãy làm sạch lông gà và nội tạng. Sau đó, bạn cho nước vào nồi, cho hành lá và gừng thái nhỏ vào nước. Gừng và hành lá giúp khử mùi tanh của gà.

Sau khi đun nước nóng lên thì thả gà vào. Lúc này, nước đã thơm mùi hành nước nóng, không còn mùi tanh. Nhiều bạn thả gà từ khi nước lạnh, có bạn lại đợi nước sôi mới thả gà vào, cách này đều không đúng. Việc luộc gà bằng nước sôi khiến da gà dễ bị nứt toát, nhìn không đẹp.

1

Luộc gà phải nhúng đi nhúng lại 3 lần

Sau khi thả gà vào nồi nước nóng, bạn cần nhanh chóng cầm cổ gà nhấc ra, đợi 30 giây lại thả vào, sau đó lại lấy ra và thả vào. Động tác này lặp đi lặp lại 3 lần. Động tác này giúp da gà không bị vỡ, nứt toác.

Sau đó, đậy vung và đun thêm 20 phút nữa là vừa. Sau khi gà chín, bạn cần thả gà vào thau nước lạnh. Điều này làm cho da gà giòn hơn, da gà cũng có màu sắc sáng đẹp, nhìn ngon miệng hơn.

Nêm gia vị khi luộc gà

Nhiều người cho rằng cứ cho nhiều gia vị là gà luộc không tanh. Tuy nhiên, đây là quan niệm không đúng. Gà có mùi thơm, hương vị riêng. Nếu cho quá nhiều gia vị vào, gà sẽ không ngon.

Thực tế, điều này rất sai lầm. Gà ngon chủ yếu là nhờ hương vị nguyên bản của nó. Nếu cho nhiều gia vị sẽ làm thay đổi hương vị, khiến món gà mất ngon. Khi luộc gà, bạn có thể cho vài lát gừng, cọng hành để khử mùi tanh, cùng lắm là thêm chút muối là đủ.

images2432468_1

Thời gian luộc gà

Thịt gà luộc quá lâu sẽ nứt toác, mềm nhũn. Trong khi đó, luộc gà quá nhanh thì thịt gà bị đỏ, không ai dám ăn.

Khi luộc chú ý nồi cần có chiều cao và rộng tương đương với con gà. Nếu gà từ 1,5 đến 2 kg các bạn có thể chọn nồi với đường kính 28 cm là vừa phải.

Ngược lại khi bạn chọn nồi quá to thì gà sẽ bị teo lại không đẹp nữa và ngược lại, luộc gà trong nồi quá nhỏ thì gà sẽ không chín đều được chỗ chín chỗ không.

Bạn hãy đun cho đến khi vừa sôi thì chỉnh nhỏ lửa lại. Khi bạn đun nếu chọn lửa quá to, gà sẽ nhanh chín hơn nhưng da gà sẽ co lại gây nứt và lồi phần thịt ra trông rất xấu. Ngược lại, nếu gà được luộc quá kỹ thì phần da sẽ bị nhừ, nếu luộc nhanh thì phần thịt và xương sẽ bị đỏ không ngon. Bạn nên lựa chọn thời gian luộc thích hợp từ 20-30 phút.

Lưu ý khi luộc gà

- Nên chọn gà ta nặng khoảng 1,5 - 2kg. Luộc gà quá to có thể da gà sẽ bị nứt. Nếu muốn ngon hơn nữa, bạn nên chọn gà mái vừa mới đẻ trứng và trong bụng vẫn còn trứng non.

- Thịt gà loại này sẽ vừa mềm, thơm nhưng vẫn săn chắc.Đối với gà đã được làm sẵn, bạn nên chọn gà có phần thân săn chắc, nhỏ gọn, ức gà nhỏ.

- Gà ta sau khi làm sạch có đặc điểm là màu da vàng óng, nhưng đa phần ức, cánh, lưng sẽ có màu vàng đậm. Tránh chọn những con gà có da màu thâm tím, đốm hoặc nốt đen.

- Cách luộc thịt gà ngon cũng phụ thuộc vào độ săn chắc của gà. Có thể kiểm tra độ săn chắc của thịt gà bằng cách dùng ngón tay ấn nhẹ vào phần thân, đùi, lườn gà. Thịt gà càng tươi, càng mới thì ăn càng ngon. Bạn Có thể ngửi xem gà có mùi hôi, ôi hoặc tiêm thuốc kháng sinh.

Theo:  xevathethao.vn copy link