Đầu bếp chỉ 3 mẹo pha nước mắm tỏi ớt nổi lên trên, không bao giờ thất bại

( PHUNUTODAY ) - Pha nước mắm tỏi ớt không khó nhưng làm sao để có vị ngon, phần tỏi ớt băm lại nổi lên trên thì không phải ai cũng làm được.

Nước mắm tỏi ớt là một phần không thể thiếu của các bữa ăn. Loại nước chấm này có thể dùng với rất nhiều món ăn như thịt luộc, rau luộc, cá rán, nem rán, bún thịt...

Nguyên liệu để pha nước mắm tỏi ớt rất đơn giản. Bạn chỉ cần có nước mắm ngon, đường, chanh/giấm, nước lọc, tỏi, ớt. Đây là những thứ mà nhà ai cũng có.

nuoc-mam-toi-ot-03

Để có bát nước mắm tỏi ớt thơm ngon, phần tỏi ớt băm nổi lên trên đẹp mắt, để lâu cũng không bị chìm, bạn cần có những mẹo nhỏ dưới đây. Đây là những bí quyết đặc biệt mà các đầu bếp rất hay áp dụng.

Thứ tự cho gia vị

Không ít người có thói quen băm nhỏ tỏi ớt rồi cho vào bát, thêm nước, nước mắm, đường, giấm vào và khuấy đều. Cách này đơn giản, chỉ mất vài phút là bạn đã có một bát nước chấm. Tuy nhiên, nếu làm như vậy, phần tỏi ớt sẽ khó nổi lên trên. Nguyên nhân chính là do chúng bị ngấm nước và trở nên nặng hơn, không thể nổi lên bề mặt bát nước chấm được nữa.

Do đó, bạn cần chú ý kỹ đến thứ tự cho các loại gia vị. Đầu tiên bạn cần cho nước lọc và đường vào bát khuấy đều, đến khi đường tan hết thì cho thêm mắm, giấm hoặc chanh. Bạn có thể tham khảo tỉ lệ mắm, đường, giấm/chanh, nước lọc là 1:1:1:4, tức là 1 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa giấm/ nước chanh, 4 thìa nước trắng. Tùy theo khẩu vị mà lượng gia vị sẽ được gia giảm cho phù hợp.

Nước mắm dùng để pha nên chọn loại 40 độ đạm là ngon nhất. Nếu không có loại này, bạn có thể lựa chọn các loại mắm khác có sẵn trong nhà. Mỗi loại mắm sẽ có độ mặn khác nhau, bạn cần nêm nếm khi pha để đảm bảo phù hợp với khẩu vị của gia đình.

Ngâm tỏi ớt với chanh/giấm

nuoc-mam-toi-ot-01

Nên chọn củ tỏi căng mẩy, bóc sạch vỏ rồi băm nhỏ. Ớt chọn quả tươi, bỏ phần hạt và cũng đem băm nhỏ. Lưu ý, tỏi, ớt, thớt và dao đều phải thật khô ráo. Làm như vậy thì tỏi, ớt mới không bị ngấm nước và không bị chìm xuống khi cho vào bát nước mắm.

Ngâm tỏi, ớt với một chút nước chanh hoặc giấm cũng sẽ giúp các nguyên liệu ngày nổi lâu hơn khi cho vào bát nước mắm. Bạn chỉ cần ngâm tỏi ớt trong giấm/nước chanh khoảng 5 phút là được.

Cho tỏi ớt sau cùng

nuoc-mam-toi-ot-02

Sau khi đã pha nước mắm với đường, giấm thì mới cho tỏi ớt băm vào, khuấy đều để các nguyên liêu hòa lẫn vào nhau. Pha nước mắm tỏi ớt theo thứ tự này, phần tỏi ớt đảm bảo sẽ nổi lên trên.

Một số người sẽ thích giã tỏi ớt cho nhuyễn rồi cho vào bát nước mắm chứ không sử dụng tỏi, ớt băm. Tuy nhiên, khi giã, tỏi ớt sẽ có kích thước lớn và khó nổi lên trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link