Đầu bếp mách nước: Làm giò thủ ăn Tết ngoài nguyên liệu thông thường nhớ thêm thứ gia vị này

( PHUNUTODAY ) - Giò thủ là món ăn thơm ngon thường có trong dịp Tết của người Việt Nam. Muốn làm giò thủ ngon bên cạnh những nguyên liệu truyền thống có một thứ gia vị không thể thiếu.

Nguyên liệu

- Tai heo: 2 cái khoảng hơn 600g

- Giò heo: 1 khoanh khoảng 1,4kg (chọn giò có nhiều thịt sẽ rất ngon)

- Nấm mèo khô: 30g (ngâm cho nở mềm trong nước sau đó rửa sạch thái sợi

- Gia vị: hạt tiêu, muối, đường, bột ngọt, nước mắm ngon, tỏi

- Lá chuối, dây cột hoặc túi ni lon đựng thực phẩm để gói

Cách làm

Bước 1

- Bạn trụng tai heo qua giấm muối sau đó cạo rửa thật sạch.

- Giò heo cũng rửa thật sạch.

- Đun nước luộc tai heo và giò heo, cho thêm vài lát gừng, sả, hoa hồi, ớt cay vào để thịt thơm. Sau đó nêm gia vị vừa ăn. Luộc vừa chín tới thì vớt ra.

- Đặt sẵn một thau nước lạnh, cho một ít đá và vài lát chanh bên cạnh. Luộc thịt xong thì cho vào thau này ngâm khoảng 15 rồi mới đổ ra rổ rửa sạch để ráo và xắt mỏng.

Bước 2

- Lấy 2 củ tỏi cắt thành những miếng nhỏ rồi cho lên chảo nóng phi vàng thơm. Cho toàn bộ thịt đã xắt mỏng vào xào trong khoảng 4 phút thì cho nấm mèo thái sợ cùng gia vị vào xào từ từ. Nếm lại vừa ăn theo khẩu vị của từng gia đình.

Nhiều người thường bỏ qua nguyên liệu tỏi phi nhưng đây là thứ gia vị rất quan trọng. Có nó thì món giò thủ sẽ thơm ngon hơn thông thường.

- Xào với lửa nhỏ để nhựa từ da heo ra nhiều và thấy trong veo là được. Cho hạt tiêu đập nhỏ vào trộn đều rồi tắt bếp.

Bước 3

- Bạn lót lá chuối vào khuôn sau đó cho thịt đã xào vào từng chút một rồi dùng ốc vít trên khuôn ép chặt. Giò ép càng chặt thì càng ngon và để được lâu hơn.

Ép xong bạn để giò bên ngoài cho nguội. Khoảng 1 ngày sau mới tháo khuôn, để nguyên lá chuối bên ngoài, bỏ ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

Cách khử mùi hôi tai và giò heo hiệu quả

- Để khử mùi hôi của heo bạn có thể dùng hỗn hợp muối hạt với chanh chà xát lên khắp bề mặt thịt heo rồi rửa lại với nước sạch và để ráo.

- Một cách khác là dùng phèn chua. Bạn đem pha loãng phèn chua với nước rồi cho đầu, tai, giò heo vào ngâm từ 5-10 phút rồi vớt ra. Lấy dao cạo sạch bề mặt heo 1 lần nữa là được.

- Nếu không có muối, chanh hay phèn chua thì bạn lấy 1 ít bột mì hoặc bột năng chà lên thịt để khử mùi. Nên chà thật mạnh khoảng 5 phút đến khi thấy bọt thì đem thịt heo đi rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link