Đồ xôi gấc muốn lên màu đỏ tươi, xôi mềm ngon chỉ cần làm theo những bước này

( PHUNUTODAY ) - Mâm cỗ cúng dịp Tết cổ truyền của người Việt thường không thể thiếu xôi gấc. Màu đỏ của xôi tượng trưng cho sự may mắn. Muốn xôi gấc lên màu đỏ tươi bạn có thể làm theo cách này.

Cách đồ xôi gấc truyền thống

Nguyên liệu

- Gấc chín: 1 quả

- Gạo nếp: 1kg

- Đường cát trắng: 100g

- Dầu ăn: 20ml

- Rượu gạo: 20ml

- Muối: 1 muỗng cà phê

- Vừng đã rang chín: 10g

- Dụng cụ: dao, chõ đồ xôi, rổ, thìa, khuôn làm xôi,…

Cách đồ xôi

- Trước tiên bạn vo sạch gạo nếp rồi đem ngâm với nước sạch trong 6-8 tiếng. Gạo ngâm xong thì đổ ra rổ rồi rửa lại với nước cho sạch và để ráo nước. Sau đó cho 1 thìa cà phê muối và 20ml dầu ăn vào gạo rồi trộn lên cho đều.

- Quả gấc cắt làm đôi rồi gỡ lấy phần thịt bên trong và bỏ hạt. Sau đó bạn cho 15ml rượu gạo vào trộn đều cùng gấc. Rượu giúp cho gấc dậy mùi thơm hơn.

- Cho gấc vào gạo neeos rồi trộn đều lên. Trộn xong thì để khoảng 30 phút – 1 tiếng để gạo ngấm màu đỏ của gấc, giúp cho xôi thành phẩm có màu đỏ tươi đẹp mắt hơn.

- Đặt chõ đồ xôi lên bếp rồi đổ nước đầy ½ nồi. Đun đến khi nước trong chõ sôi thì cho nếp đã trộn gấc vào xửng và đậy kín nắp lại rồi tiếp tục đun với lửa nhỏ khoảng 40 phút.

- Hết thời gian này, bạn mở nắp chõ, thấy nếp chín đều, xôi có màu đỏ tươi đẹp mắt và dậy mùi thơm đặc trưng của gấc thì xôi đã chín. Lúc này cho đường và 5ml rượu gạo còn lại vào chõ xôi rồi trộn đều lên cho tới khi đường tan. Tiếp đến đậy nắp lại và đun tiếp khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.

- Sau đó bạn có thể cho xôi vào khuôn để tạo hình và rắc chút vừng lên trên cho món xôi gấc thêm hấp dẫn.

Cách đồ xôi gấc đậu xanh

Nguyên liệu

- Gạo nếp cái hoa vàng: 2 bát

- Gấc tươi: nửa quả

- Đậu xanh đã đãi sạch vỏ: 1 bát

- Lá nếp: 5 chiếc

- Dừa nạo sợi, nước cốt dừa

- Gia vị: đường, muối, dầu mè, rượu trắng

Cách đồ xôi gấc

- Gạo nếp sau khi vo sạch thì ngâm trong nước 6-8 tiếng.

- Ngâm xong thì rửa sạch gạo thêm lần nữa. Để cho ráo nước thì xóc gạo với ¼ thìa muối.

- Ngâm đậu xanh với nước ấm trong khoảng 3 tiếng cho đậu nở mềm.

- Lấy thịt gấc ra cho vào bát rồi trộn chung với 1 thìa rượu trắng. Dùng tay bóp nhuyễn phần thịt gấc và tách bỏ hạt đi. Tiếp đến bạn dùng rây lọc lấy thịt và nước cốt để loại bỏ phần bã.

- Sau đó trộn đều gạo nếp với thịt gấc. Bạn đun sẵn nước sôi trong nồi hấp, đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa và đặt xửng hấp vào hấp trong khoảng 30 phút. Xôi gần được thì trộn một chút đường cho xôi có vị ngọt. Sau đó trộn thêm nước cốt dừa và hấp thêm 10 phút nữa để xôi khô ráo và ngậy mùi thơm.

- Trong khi chờ xôi gấc chín, bạn đem đậu xanh đi hấp. Cho đậu xanh vào 1 chiếc nồi, đổ xâm xấp mặt nước và nấu đến khi đậu xanh chín mềm thì cho đường và muối vào trộn đều. Sau đó múc đậu xanh ra nghiền nhuyễn. Có thể dùng rây lọc lấy bột đậu xanh nhuyễn và loại bỏ các vụn cứng.

- Bước cuối cùng là cho xôi và đậu xanh vào khuôn để tạo hình. Bạn xếp một lớp xôi gấc, 1 lớp đậu xanh rồi 1 lớp xôi gấc nữa là có đĩa xôi gấc đậu xanh đẹp mắt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link