Hướng dẫn làm chuối sấy giòn ngon hết sảy trong dịp Tết cho cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Muốn làm được món chuối sấy khô vừa thơm, vừa giòn như ngoài tiệm bạn cần phải tuân thủ các nguyên liệu cũng như các bước thực hiện như dưới đây.

Nguyên liệu chuẩn bị để làm chuối sấy khô

Chuối chín: Chuối để sấy khô cần là chuối chín bởi lúc này chuối sẽ không còn những chất gây hại cho đường ruột. Chuối chín có được lượng đường tự nhiên cũng như vị thơm ngon đặc trưng. Tùy theo nhu cầu ăn mà bạn có thể chuẩn bị số lượng chuối mong muốn.

Lưu ý khi chọn chuối chín cần chọn những quả chín vàng đều, sờ còn rắn tay, không bị nẫu hay thâm ngoài vỏ. Tránh chọn những nải đã chín lâu vì lúc này chuối sẽ bị nhũn, lượng đường trong chuối cũng đã bị lên men tự nhiên, do vậy mùi vị sẽ không còn ngon.

Chanh tươi: Chanh tươi dùng để phết lên bề mặt chuối, giúp miếng chuối được se lại và có vị thơm hơn. Với mỗi nải chuối chín dùng để sấy, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 quả chanh cỡ lớn hoặc 2 quả chanh cỡ nhỏ là được.

Empty

Vani: Vani sẽ giúp món chuối sấy của bạn dậy mùi hơn, thơm hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm mua vani ở các đại lý hoặc siêu thị bởi đây là loại hương liệu thực phẩm phổ biến. Lượng vani vừa đủ cho 1 nải chuối sấy là khoảng 2 - 3 ống nhỏ.

Các bước làm chuối sấy khô

Bước 1: Chuẩn bị

Chuối: Chuối chín bạn cắt khỏi nải. Tiếp đó bạn dùng dao hoặc tay lột vỏ chuối và để vào một chiếc đĩa khô, sạch.

Dùng dao cắt phần chuối đã bóc vỏ thành những lát mỏng vừa phải (không mỏng quá, không dày quá). Bạn có thể cắt chuối theo hình vát, hình khoanh tròn hoặc lát dọc theo thân chuối tuỳ ý thích, nhu cầu.

Sau khi thái xong, bạn xếp phần chuối đã thái ra một chiếc đĩa riêng biệt.

Chanh: Chanh bạn cắt ngang quả, vắt lấy nước và bỏ hạt. Tiếp đó, bạn hòa phần nước cốt chanh với khoảng 0,5 lít nữa và cho vào bình xịt chuyên dụng cho thực phẩm.

Bước 2: Xếp chuối

Xếp phần chuối đã thái vào khay sấy của máy sấy hoa quả hoặc cho vào khay sấy của lò nướng. Lưu ý là trong quá trình xếp, bạn cần đảo bảo sự khéo léo, nhẹ nhàng bởi miếng chuối chín, mỏng rất dễ bị nát.

Sau khi xếp chuối vào khay sấy, bạn dùng bình xịt nước chanh pha loãng và xịt lên toàn bộ miếng chuối. Sau khi xịt xong, bạn vẩy đều lớp vani lên bề mặt chuối và chuẩn bị đưa vào lò nướng để sấy.

Bước 3: Sấy chuối

Bạn sấy chuối trong lò nướng hoặc máy sấy hoa quả trong 20 phút ở nhiệt độ khoảng 120 - 125 độ C. Sau khi kết thúc thời gian sấy, bạn kéo khay ra, dùng kẹp thực phẩm lật các miếng chuối lại và phun tiếp phần nước chanh và vani như với mặt trước. Tiếp đó, tuỳ tình hình màu sắc của mặt dưới miếng chuối mà bạn điều chỉnh nhiệt độ và thời gian nướng tiếp theo cho phù hợp.

Empty

Ngoài phương pháp này, bạn có thể tham khảo thêm cách sấy chuối khô bằng nồi chiên không dầu cũng rất tiện lợi, dễ dàng nếu gia đình không có lò nướng, máy sấy hoa quả.

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

Để làm chuối sấy giòn ngon, bạn chọn chuối có quả to, vàng, chín đều nhưng không được nhũn quá. Còn nếu xanh quá thì chuối làm ra sẽ chát, ăn không ngon.Nước cốt chanh có tác dụng làm chuối se lại cũng thơm hơn. Vani cũng làm tăng hương vị giúp chuối sấy trở nên hấp dẫn hơn.

Yêu cầu thành phẩm:

Chuối sấy ngon đạt yêu cầu khi chuối có màu vàng nâu đều, không bị cháy, thơm mùi đặc trưng. Từng miếng chuối khô giòn nhưng vẫn còn chút dẻo, không được giòn quá sẽ dễ bị nát vụn, không còn đẹp mắt. Vì không cho thêm đường nên cách làm chuối sấy khô này có vị ngọt tự nhiên vừa phải có sẵn trong chuối.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link