Ngày Tết nấu canh măng khô muốn nhanh mềm, ngon ngọt, không đắng: Đừng bỏ qua 1 bước quan trọng sau

( PHUNUTODAY ) - Măng khô có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon, hấp dẫn đặc biệt là các món hầm với xương hay măng xào... Tuy nhiên, nấu canh măng khô muốn nhanh mềm, không đắng thì nhớ làm thêm 1 bước dưới đây nhé!

Cách lựa chọn măng an toàn

Trước hết, bạn cần chọn măng an toàn.

Các loại măng truyền thống thường là măng nứa, tre, vầu được khai thác hầu hết từ các tỉnh miền núi, trung du chủ yếu được khai thác quanh năm nhưng tập trung chủ yếu vào tháng 7,8,9. Vào thời điểm đó người dân khai thác măng tươi, sau đó luộc lên (măng chua) hoặc phơi khô lên để bán cho các chủ thu mua tùy theo mục đích sử dụng mà người ta có thể bảo quản bằng cách (ngâm nước), phơi khô hoặc sấy (măng sợi, măng khô) để bán cho người sử dụng.

Khi chọn mua măng thì nên chọn loại măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày, Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Măng còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc. Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

photo-3-1579487704555253550123

Cách ngâm măng khô

Bước 1

Măng khô có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon, hấp dẫn đặc biệt là các món hầm với xương hay măng xào... Tuy nhiên, cách chế biến măng khô sao cho nhanh mềm, trắng và ngon thì không phải chị em nội trợ nào cũng biết.

Đầu tiên trước khi ngâm măng khô bạn cần rửa sạch trước một lần để loại bỏ hết chất bẩn và bụi ở trên măng (xuất hiện trong quá trình phơi).

Chị em nên ngâm khô qua đêm. Măng ngon nhất là thời gian ngâm chừng 1 ngày, trong quá trình ngâm măng măng sẽ ra các nước màu vàng, việc thay thường xuyên nước trong quá trình ngâm cần được thực hiện thường xuyên để măng nhanh loại bỏ các hợp chất gây đắng. Đặc biệt, giúp măng măng nhanh mềm hơn, có thể sử dụng nước vo gạo để ngâm măng.

canhmangkho

Bước 2:

Ngâm măng xong nên đổ măng ra rổ rồi để ráo nước, sau đó cho vào nồi và đổ thêm chút nước xâm xấp mặt măng.

Cho măng trở lại vào nồi và đổ nước ngập lại, lặp lại thao tác đun ở trên để măng chín mềm. Trong thời gian làm mềm măng, nếu nước trong nồi có bị cạn, cần thêm nước vào sao cho nước trong nồi luôn ngập măng.

Bước 3

Sau khi thấy măng đã chín mềm bạn vớt măng ra rổ, tiếp tục để ráo nước đợi đến khi măng nguội hoàn toàn thì xé măng thành sợi thật mỏng, chú ý măng càng được xé mỏng thì khi xào hay nấu canh càng ngon. Lúc này bạn đã hoàn thành xong cách ngâm măng khô mau mềm để chế biến thành các món ăn rồi đó.

Nếu lượng măng chuẩn bị quá nhiều và không sử dụng hết, chị em có thể cho măng vào túi có khóa kéo và bảo quản trong tủ lạnh. Chú ý phải đảm bảo măng đã nguội mới cho vào tủ lạnh nhé!

Bằng cách này bạn có thể sử dụng trong vòng 1 tuần nếu bảo quản ở ngăn mát và khoảng hơn tháng nếu để trên ngăn đá.

Cách nấu canh măng khô

Nguyên liệu:

200g măng khô, hoặc măng lưỡi lợn

400g xương lợn, móng giò có lẫn xương và thịt, có thể dùng sườn non

Nước mắm, muối, hạt nêm, tiêu

Hành lá và rau mùi thái nhỏ

Thực hiện:

Sau khi ngâm măng, luộc măng xong để ráo nước rồi cho măng vào xào. Khi xào nêm ít mắm và hạt nêm cho ngấm gia vị đến khi măng săn lại.

Móng giò và sườn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Sau đó đem chần trong nồi nước sôi có cho xíu muối, sau đó xả lại dưới vòi nước sạch.

Cho móng và sườn vào nồi hầm, cho ít mắm vào cùng rồi đảo một lúc cho sườn với móng được ngấm vị. Tiếp đến mới chế lượng nước đủ ăn vào nồi để nấu. Để nước sôi, bạn hớt sạch phần bọt váng ở xương tiết ra để nước canh được trong, ngon.

Hớt xong bọt bạn cho phần măng xào vào nồi canh xương và tiến hành đậy nắp nồi áp xuất để ninh nấu.

Thường dùng măng lá thì ninh nấu sẽ nhanh hơn măng lưỡi lợn nên thời gian ninh chỉ cần từ 20-30 phút là măng đã nhừ. Bạn mở nắp nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng ăn.

Trước khi bắc ra khỏi bếp bạn thả nắm miến đã ngâm qua nước để ráo vào nồi. Miến mềm bạn vớt ra để riêng ra bát, chú ý đừng để bị nhũn miến ăn sẽ mất ngon.

Thả hành củ, rắc hành lá, mùi tàu thái nhỏ vào canh rồi múc ra bát. Múc ra xong bạn cho ngay phần miến đã chuẩn bị lúc nãy lên trên cùng và ăn nóng.

Bạn hãy bắt tay chuẩn bị món truyền thống ngay hôm nay để kịp cho những ngày tết đang về cận kề rồi nhé!

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link