Dâu đảm chỉ cách dùng điều hòa "thả ga" không lo tốn tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Trong tiết trời nóng nực, điều hòa nhiệt độ chính là vị cứu tinh hàng đầu của các gia đình. Thế nhưng, bạn đã biết cách làm thế nào để dùng điều hoà không lo tốn điện chưa?

Sử dụng chế độ "Dry"

Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ "Cool" sang chế độ "Dry" , thao tác đơn giản này sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa đáng kể mà không phải ai cũng biết.

Mẹo này tiết kiệm điện bởi khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng. Điện năng tiêu thụ cho hoạt động này của điều hòa là khá nhiều.

Trong khi đó, nếu ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn. Chế độ này tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát khá nhiều.

Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng chế dộ Dry khi nhiệt độ bên ngoài không quá chênh lệch với nền nhiệt trong nhà, chúng tôi khuyến cáo nên sử dụng chế độ Dry khi nhiệt độ bên ngoài không quá 34oC.

Đặt điều hòa ở 25 độ C

Đối với điều hòa, ta có công thức tính lượng điện năng tiết kiệm dựa theo nhiệt độ như sau: Phần trăm tiết kiệm = (nhiệt độ mới - nhiệt độ cũ) : (nhiệt độ bên ngoài - nhiệt độ cũ) x 100.

dung-dieu-hoa-khong-ton-dien

Dựa vào công thức này, kết hợp với sự kiểm nghiệm của các chuyên gia trên thế giới, thì nhiệt độ tối ưu nhất khi bật điều hòa là 25 độ C. Mức nhiệt này vừa đảm bảo độ mát lạnh, sảng khoái cho người sử dụng, vừa giúp tiết kiệm một lượng điện năng rất đáng kể.

Tăng độ kín của căn phòng

Khi chuẩn bị bắt đầu mùa nóng, chúng ta nên tiến hành kiểm tra, rà soát các phòng có sử dụng điều hòa xem có khe hở nào hay không. Các vị trí cần đặc biệt lưu tâm là cửa sổ, cửa ra vào, vị trí luồn ống dẫn... Bởi vì, nếu căn phòng không đảm bảo độ kín, hơi lạnh từ điều hòa sẽ dễ dàng bị thất thoát ra ngoài làm giảm đáng kể hiệu quả làm lạnh từ đó gây lãng phí điện.

Tăng cường độ cách nhiệt

Với các phòng sử dụng điều hòa, ta cần tăng cường độ cách nhiệt nhằm hạn chế tối đa sự trao đổi nhiệt giữa môi trường bên ngoài và không gian bên trong. Các phương pháp chủ yếu có thể áp dụng như: kéo rèm cửa, trồng cây bao quanh tường ngoài để chắn ánh nắng chiếu vào phòng, chọn sơn ngoại thất sáng màu hoặc phủ các tấm cách nhiệt ở bên trong.

Bổ sung quạt công suất nhỏ

Phòng có điều hòa nên có thêm quạt công suất nhỏ sẽ giúp hơi mát từ điều hòa được phân bổ đều hơn và giúp chúng ta cảm nhận hơi mát tốt hơn.

Cũng nhờ vậy, thay vì chúng ta phải cài đặt nhiệt độ phòng 25oC, chúng ta cài đặt 28oC với 1 quạt bán công suất nhỏ. Điều này giúp tiết kiệm điện tương đối

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link