Dấu hiệu bệnh thông liên thất

( PHUNUTODAY ) - Thông liên thất là một dạng của bệnh tim bẩm sinh vì thế rất nguy hiểm đến sức khỏe. Đa số bệnh nhân phát hiện sớm đều được điều trị khỏi bệnh, vì vậy hãy chú ý đến những dấu hiệu sau đây của bệnh.

Thông liên thất là gì?

Thông liên thất là bệnh tim bẩm sinh trong đó có một hoặc nhiều lỗ thông ở một hoặc nhiều vị trí khác nhau của vách liên thất tạo ra sự thông thương giữa tuần hoàn phổi và tuần hoàn hệ thống.

2969_thong-lien-that

Nguyên nhân gây bệnh thông liên thất

Thông liên thất xuất hiện trong quá trình phát triển của thai nhi và biểu hiện sau khi sanh. Trong những tuần đầu sau khi thụ thai, tim được hình thành từ một ống lớn, sau đó phân chia ra thành những phần sau này sẽ phát triển thành các vách và các buồng tim. Nếu có một bất thường xuất hiện trong quá trình này, nó có thể tạo ra một lỗ thông trên vách liên thất gây nên thông liên thất sau này.Trong một vài trường hợp, khuynh hướng hình thành thông liên thất có thể do bất thường về gen do sự thêm hay bớt một nhiễm sắc thể. Tuy nhiên, phần lớn trường hợp không xác định được nguyên nhân.

Triệu chứng của thông liên thất

Có 4 biểu hiện chính là: Thông liên thất phần quanh màng, thông liên thất phần cơ, thông liên thất phần buồng nhận và thông liên thất phần phễu.

Những triệu chứng của thông liên thất thường thể hiện do những khiếm khuyết tim, mức độ của luồng thông, áp lực và sức cản của động mạc phổi. Cụ thể như thường xuyên cảm thấy khó thở, sức khỏe kém, làn da không được tươi tắn, hồng hào. Trẻ nhỏ thường thở chậm, hoặc thở nhanh, gấp, ngực co kéo theo nhịp thở, bú ít, không linh hoạt, chạy nhảy nhiều.

Đối với trẻ mới sinh, thông liên thất thường không gây nên những biểu hiện lâm sàng. Triệu chứng chỉ xuất hiện ngày một rõ rệt sau vài tuần tuổi, khi áp lực động mạch phổi tăng lên và khả năng hoạt động của tim kém.

Điều trị thông liên thất

Với những khiếm khuyết vách liên thất xuất hiện lỗ thông nhỏ, tim phổi vẫn có thể hoạt động khá ổn định và lỗ thông có thể tự đóng theo những điều trị có khoa học.

tl

Đối với tình trạng lỗ thông lớn, tác động đến khả năng hoạt động của tim, việc phẫu thuật sớm là vô cùng cần thiết. Đặc biệt khi phẫu thuật sớm cho trẻ những giai đoạn đầu đời sẽ càng nâng cao khả năng lành bệnh, giúp cải thiện những triệu chứng biểu hiện ở sức khỏe. Mặc dù phương pháp phẫu thuật không đảm bảo khả năng chữa lành hoàn toàn nhưng sẽ giúp cơ thể người bệnh có những chuyển biến tích cực.

Thông liên thất là một trong những khiếm khuyết tim bẩm sinh thường gặp nhất. Cha mẹ cần đảm bảo chế độ mang thai tốt nhất, an toàn và lành mạnh để đảm bảo thai nhi được phát triển toàn diện, tránh nguy cơ khiếm khuyết ở trẻ lúc mới sinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link