Cách xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

( PHUNUTODAY ) - Kiến ba khoang tuy không lớn nhưng nó có nọc độc rất nguy hiểm. Vào mùa mưa, kiến ba khoang xuất hiện rất nhiều, nếu bị đốt trên da sẽ để lại vết thương bỏng rát, và mụn nước, làm cho da bị biến dạng và rất khó lấy lại được hình dạng ban đầu. Vậy cần phải xử lí thật tốt khi bị đốt.

 1. Biểu hiện khi bị kiến ba khoang đốt

- Vết thương do kiến ba khoang đốt thường xuất hiện ở các vùng da trên cơ thể như mặt, cổ, ngực, vai, gáy,..

- Ở trên da sẽ xuất hiện những vùng da bị dát, đỏ thành từng đám, sờ vào sẽ thấy hơi cộm, có xuất hiện mụn nước hoặc mụn mủ li ti, cùng với các vùng lõm có hình tròn hoặc hình bầu dục.

- Nếu gãi vết thương hoặc để vết thương chạm vào các vùng da khác nó có thể lây lan, khiến cho vùng da bị tổn thương rộng hơn

- Với trẻ em bị đốt nhiều có thể xảy ra tình trạng bỏng và sốt nhẹ.

2. Sự phát triển của bệnh

- Sau khi kiến ba khoang đốt, bạn sẽ thấy hơi râm ran hoặc ngứa

- Sau đó từ 6 đến 8 tiếng sẽ bắt đầu xuất hiện hiện tương da ban đỏ và dát hơn

- 12 - 24 giờ tiếp theo da sẽ bị tổn thương hiều nhất

20121026145242_121026bakhoanga6ae3

- Sau khoảng 3 ngày, tình trạng đau dát ở vết thương giảm dần và các chỗ bị phồng rộp dần khô lại, bong vẩy.

- Đến 5 hoặc 7 ngày tiếp theo, các vảy đã bị bong hết nhưng tình trạng dát vẫn còn, và thâm để lại sau khi bong vẩy sẽ rất lâu sau mới mất được.

3. Cách xử lí khi bị kiến ba khoang đốt

Ngay sau khi phát hiện mình bị kiến ba khoang đốt, cần phải:

- Rửa sạch tay bằng nước sạch và xà phòng, lau khô vết thương rồi bôi thuốc sát trùng lên vùng da bị kiến ba khoang cắn.

- Nếu tình trạng vết thương vẫn tiếp tục nặng hơn, xuất hiện mủ và mụn nước thì cần dung dịch Xanh methylen và bôi lên vết thương để sát khuẩn, tránh cho da bị nhiễm trùng.

- Khi vết thương đã khô, không còn chảy dịch , nên sử dụng các loại thuốc mỡ có tính kháng sinh, diệt khuẩn kèm corticoid loại nhẹ và vừa để bôi, giúp vết thương mau lành.

- Nếu vết thương không có dấu hiệu thuyên giảm, hoặc vùng da bị tổn thương quá lớn, cơ thể người bệnh không thể chống đỡ được bắt đầu xuất hiện các hiện tượng sốt và nổi hạch thì cần đưa tới các cơ sở ý tế gần nhất  và trị thương theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

4. Phân biệt da bị kiến ba khoang đốt với một số bệnh ngoài da

Tình trạng của da bị kiến ba khoang đốt có thể rất giống với tình trạng zona thần kinh. Tuy nhiên, nếu bạn không bị đau thần kinh, đau nửa người trước đó thì đó không phải zona thần kinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link