Dấu hiệu cho thấy thai nhi phát triển khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các mẹ bầu trong thời gian mang thai thường lo lắng vì không biết thai nhi có được phát triển khỏe mạnh hay không? Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy mẹ bầu không phải lo lắng về sự phát triển và sức khỏe của con yêu.

Tăng cân đều đặn

Tăng cân đều đặn là dấu hiệu đầu tiên và quan trọng nhất cho thấy thai nhi phát triển bình thường. Các bà mẹ tương lại nên tham khảo và đối chiếu việc tăng cân của mình với biểu đồ tăng cân chuẩn trong giai đoạn này. Bạn có thể hỏi xin bản đồ này từ bác sỹ sản khoa mình theo khám hoặc thậm chí tìm trên mạng. Tính chung, kể từ khi bắt đầu mang thai đến khi sinh thì thai phụ nên tăng trung bình khoảng 12 đến 15 cân.

bà bầu tăng cân

Huyết áp bình thường

Huyết áp cũng là một trong những nhân tố quan trọng nhất cần theo dõi trong quá trình mang thai. Huyết áp cao có thể dẫn đến nhiều biến chứng thai kỳ và sinh nở. Nếu huyết áp của bạn trong phạm vi bình thường thì đó là dấu hiệu rất tốt cho thấy thai nhi đang phát triển hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh.

Nồng độ đường huyết bình thường

Tiều đường thai nghén là một tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ mang thai, và tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng cho bà mẹ và bào thai. Chính vì thế, nếu nồng độ đường huyết của bạn bình thường thì đó chính là một dấu hiệu khác cho thấy bạn đang trải qua một thai kỳ khỏe mạnh.Tử cung và nhau thai

Những rắc rối xảy ra ở tử cungnhau thai có thể gây sẩy thai trong những tình huống rủi ro. Để bào thai được bảo vệ tốt cho đến cuối thai kỳ, tử cungnhau thai của người mẹ phải luôn khỏe mạnh. Đó là bánh nhau phải gắn chặt vào thành tử cung,  bởi vì tình trạng gãy, vỡ hay đứt rời của chúng sẽ dẫn đến nguy cơ sẩy thai.

Sự phát triển của bào thai

Tỷ lệ phát triển của bào thai sẽ quyết định sự phát triển của thai nhi. Bạn sẽ nắm bắt được quá trình quá triển của con thông qua việc thăm khám thai định kỳ bằng hình thức siêu âm.

Bào thai không phát triển là dấu hiệu cho thấy trong tử cung đang thiếu ô-xy hoặc cũng có thể là kết quả của việc bánh nhau bị nứt, vỡ.

thai nhi phát triển khỏe mạnh

Mức hóc-môn

Progesterone và estrogen là hai loại hóc-môn giữ nhiệm vụ tiết lộ sự khỏe mạnh của các bà bầu. Trong giai đoạn bầu bí, cơ thể có khả năng sản xuất tới 400mg progesterone so với mức 20mg ở những phụ nữ không mang thai. Những hóc-môn này sẽ tạo ra màng trong của tử cung. Nhờ đó, thai phụ sẽ không thể có kinh nguyệt đồng thời giữ cho tử cung không bị co rút trong quá trình mang thai.

Trong khi đó, hóc-môn estrogen lại có trách nhiệm chính trong việc xây dựng các mô tế bào. Chỉ có estrogen mới có khả năng kích thích sự phát triển của tử cung từ kích cỡ xấp xỉ khoảng 60g trước khi mang thai tăng lên tới 1,2kg trong giai đoạn cuối thai kỳ.

Sự phát triển của vùng bụng

Mỗi lần khám thai, bác sĩ sẽ đo vòng bụng các của thai phụ để đánh giá và ước lượng sự gia tăng về kích thước và trọng lượng của thai nhi, đảm bảo em bé đang phát triển khỏe mạnh theo đúng tiêu chuẩn của từng tuổi thai.

Chuyển động của thai nhi

Các bác sĩ luôn khuyên thai phụ nên để ý và đếm số lần chuyển động của thai nhi nhằm đảm bảo rằng em bé vẫn đang khỏe mạnh. Bắt đầu từ tuần thứ 9 của thai kỳ, người mẹ đã có thể cảm nhận được những chuyển động của con mình. Những cử động của em bé chứng tỏ chúng đang nhận đủ ô-xy và hoàn toàn khỏe mạnh trong bụng mẹ.

Trong khoảng thời gian giữa tháng thứ 4 và tháng thứ 5 của thai kỳ, bạn sẽ bắt đầu trải nghiệm những cảm giác tuyệt vời nhất của quá trình mang thai – đó chính là những cử động đầu tiên của thai nhi. Sự chuyển động thường xuyên và những cú đạp bất ngờ của bé chính là phần tuyệt vời nhất trong giai đoạn này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn