Dấu hiệu nhận biết trẻ bị bạo hành ở trường học

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, vấn nạn bạo hành trẻ em ở trường học ngày càng phổ biến. Vì vậy, chúng tôi xin chia sẻ cho các ông bố, bà mẹ biết được những dấu hiệu nhận biết bé bị bạo hành ngay tại trường.

Khi một đứa trẻ bị bạo hành, đặc biệt là bị bạo hành ở trường học qua các hành động như đánh đập bị chửi mắng, nhục mạ…sẽ khiến cho trẻ thiếu tự tin, rụt rè, luôn trong trạng thái thảng thốt, bé có thể thường xuyên gặp ác mộng khi ngủ và khiến bé có những dấu hiệu không bình thường của hệ thần kinh ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của trẻ.

Sau đây là những dấu hiệu nhận biết trẻ đang bị bạo hành ở trường

1. Xuất hiện những vết thương và bầm tím trên cơ thể trẻ

images1061114_bao_hanh5

 Ảnh minh họa. Nguồn: megafun.vn.

Đối với những trẻ chưa biết nói thì thường bị bạo hành nhiều hơn khi tới trường bởi trẻ chưa có khả năng diễn đạt những gì con đã trải qua ở trường nên cơ hội để bố mẹ phát hiện ra dấu hiệu bé bị bạo hành là phải quan sát hành động, diễn biến tâm lý của trẻ từng ngày sau khi con tới trường.

Quan sát kỹ lòng bàn tay, lòng bàn chân, cổ, mông, má của trẻ trước khi con đến trường và sau khi con đi học về là điều cần thiết và để phát hiện ra được những biểu hiện bất thường ở trẻ. Nếu trẻ đánh nhau với bạn thường thì những vết trầy xước nhỏ hơn và không nghiêm trọng như việc bị giáo viên bạo hành. Không nên chủ quan ở bất kỳ một vị trí nào, có thể là lòng bàn tay, lòng bàn chân, tai,...

2. Trẻ tỏ thái độ không thích đi học

Khi bắt đầu mới đi học, trẻ rất hào hứng nhưng chỉ sau một thời gian đi học thì trẻ ngày càng có biểu hiện sợ trường lớp. Vào mỗi sáng đưa trẻ đến trường là một sự khó khắn đối với cha mẹ, lúc này trẻ khóc lóc, sợ hãi, Đặc biệt, mỗi khi bạn giao bé cho cô giáo hoặc lúc đến trường đón con thì bé sẽ ngay lập tức cứ ôm chặt lấy bố mẹ không chịu buông.

3. Biểu hiện khác lạ trong sinh hoạt như ngủ, ăn,...

20151006142115-nhung-dau-hieu-nhan-biet-don-gian-giup-bo-me-cuu-con-khi-bi-bao-hanh-o-truong

 Ảnh minh họa. Nguồn: vietnamnet.vn.

Khi trẻ bị cô giáo hay bạn bè la mắng, đánh, ngược đãi hoặc có những lời lẽ đe dọa thì lúc này trẻ thường có biểu hiện tâm lý giống trầm cảm, lo âu, sợ hãi. Trẻ sẽ có những biểu hiện sợ ăn, lười ăn, không chịu ăn thậm chí có biểu hiện nôn ọe thức ăn. Bé rất khó ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc, dễ giật mình hay la hét và mê sảng.

Nhốt trẻ trong nhà vệ sinh lâu là một kiểu bạo hành thường thấy. Do đó, lúc về nhà khi bố mẹ cho trẻ vào nhà vệ sinh để tắm rửa thì thông thường trẻ tỏ ra vẻ hoảng hốt, lo sợ.

Nhiều trẻ khi bị bạo hành rất sợ đi học, nếu khi đến trường khi nhìn thấy cô giáo bé la khóc nhiều hơn, không chịu vào lớp hoặc khi đưa bé đến trường bằng các phương tiện như xe đạp, xe đẩy trẻ em hoặc bằng xe máy củ bố mẹ mà bé có những biểu hiện như muốn tháo chạy khi đến gần trường bố mẹ cần theo dõi và quan sát bé xem bé chỉ nhõng nhẽo không muốn đi học hay con đang có những dấu hiệu bị bạo hành.

Trong trường hợp trẻ lớn hơn và đã có khả năng diễn đạt suy nghĩ của mình thì ngoài những dấu hiệu về tâm lý và thể chất giống như trẻ chưa biết nói thì bố mẹ nên thường xuyên nói chuyện và hỏi trẻ về cảm xúc khi tới trường của con thế nào,...Trò chuyện với trẻ nhiều bố mẹ sẽ có cơ hội hiểu con hơn và biết được khi nào trẻ bị bạn hay chính cô của mình bạo hành.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link