Những năng khiếu "thiên phú" ở trẻ nhỏ các mẹ nên biết

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ có những năng khiếu vượt bậc, đôi khi người trưởng thành không có. Bài viết sau sẽ giúp các mẹ phát triển năng khiếu bẩm sinh ở trẻ.

Mỗi bậc phụ huynh khi phát hiện khả năng thiên bẩm của trẻ thì hãy tập cho con sự trải nghiệm và tự khám phá theo cách của chúng bằng các bài kiểm tra. Theo các chuyên gia nghiên cứu, năng khiếu của trẻ được hình thành và phát triển từ rất sớm, thậm chí từ lúc bé mới được sinh ra. Tuy nhiên, năng khiếu của bé sẽ mai một dần nếu không được phát hiện, bồi dưỡng sớm và đúng cách. Chính vì vậy, các cha mẹ nên biết cách phát triển năng khiếu cho bé hiệu quả để mang đến cho bé những điều tốt nhất.

A2_1

 Nhiều trẻ nhỏ được trời phú cho những năng khiếu ít ai có được. Ảnh: www.baomoi.com/

Những dấu hiệu trẻ có năng khiếu "trời phú " các mẹ nên nhận biết sớm

Những đứa trẻ hay tò mò, thường xuyên hỏi cha mẹ bằng những câu hỏi cắc cớ, đôi khi bố mẹ không thể trả lời được. Trẻ biết đi, biết nói khá sớmso với những đứa trẻ cùng tuổi. Có những đứa trẻ có thể sử dụng được đôi tay, đôi khi là cả đôi chân nhằm để thực hiện các động tác khó như gắp đồ vật nhỏ bằng các ngón chân.

Lại có những đứa trẻ sớm say mê với bảng chữ cái. Có sự hiểu biết về số học và các khái niệm thời gian khá thành thạo. Khi đi học có khả năng giải được các bài toán đố tương đối khó so với tuổi của trẻ mà nhiều bạn không trả lời được. Bên cạnh đó, có trẻ lại cảm thụ nhạy bén và hưởng ứng mạnh mẽ với âm nhạc. Có thể tiếp thu nhanh chóng các giai điệu, bài hát và thể hiện lại hết sức chính xác. Đặc biệt, dấu hiệu nhận thấy bé có năng khiếu đó là lộ vẻ thiếu kiên nhẫn trước những giới hạn vì cơ thể chưa đủ phát triển hoặc không thể đáp ứng.

Có những đứa trẻ mang trong mình một vốn từ vựng phong phú, có thể nói chuyện một cách mạch lạc khi còn nhỏ tuổi và biết cách diễn đạt bản thân bằng cách dùng các từ khó và các mẫu câu phức hợp.

Những năng khiếu bẩm sinh thường hay gặp ở trẻ

Có bảy dạng thiên khiếu thường gặp nhất ở trẻ em, được tổng kết từ một công trình nghiên cứu khoa học có giá trị ở Mỹ như sau:

1. Ngôn ngữ học

Có nhiều trẻ thích đọc sách, thích kể chuyện do có thiên phú về vốn từ vựng phong phú.

2. Khả năng thẩm mỹ cơ thể

Những đứa trẻ này có khả năng học hỏi và truyền tải điều muốn thể hiện thông qua các chuyển động của cơ thể và sự cảm thụ bằng xúc giác. Thần tượng của những đứa trẻ này là các vũ công điêu luyện hay những thợ thủ công giỏi nghề.

3. Lôgic toán học

Những đứa trẻ hay có sự say mê tìm hiểu mối liên hệ giữa các sự kiện, chủng loại khác với nhau. Những bài toán hóc búa, các cuộc thí nghiệm hấp dẫn hay trò chơi đòi hỏi nhiều tư duy chính là người bạn thân thiết nhất của chúng.

4. Âm nhạc

114523_tre-choi-nhac-cu

 Bé có năng khiếu về cảm thụ âm nhạc. Ảnh:

Thực tế, những đứa trẻ có tài năng thật sự về âm nhạc lại chỉ để ý đến âm thanh mà người thường sẽ cho qua. Đôi tai của chúng rất khó tính khi gạn lọc, phân tích các thể loại âm nhạc và độ trầm bổng khác nhau của âm thanh. Chúng sẽ thường dành thời gian ngâm nga hay tạo bằng được các giai điệu cho chính mình.

5. Hướng ngoại

Những đứa trẻ rất biết tạo ra và làm chủ mối quan hệ của mình với những bạn đồng trang lứa. Ngoài ra, trẻ còn có khả năng cảm nhận được cảm xúc của người khác cũng như rất biết cách khuyến khích và động viên.

6. Hướng nội

Chúng rất nhạy cảm với những gì liên quan đến mình, và khá rụt rè. Nhìn chung, những em này có khả năng chìm đắm nhiều trong thế giới triết học.

7. Không gian

Biểu hiện dễ nhất của bé đó là bị mê hoặc bởi trò chơi ghép hình hay các mê cung bí ẩn. Vẽ hay xây dựng những ngôi nhà nhiều tầng là thú vui mà chúng tìm đến mỗi khi rảnh rỗi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link