Đậu phụ vừa rẻ vừa tốt cho sức khoẻ: Kết hợp cùng 5 thứ để tăng gấp đôi dinh dưỡng, trẻ lâu sống thọ

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ là một món ăn khá giàu dưỡng chất, để nhân đôi lợi ích sức khoẻ và giá trị dinh dưỡng cho cơ thể, hãy kết hợp đậu phụ cùng những món sau.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đậu phụ là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào. Trong đậu phụ có chứa phytoestrogen, có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, đậu phụ còn có lợi cho sự phát triển của não bộ, dây thần kinh và mạch máu. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng đậu phụ có vị ngọt, tính mát, có tác dụng ích khí, kiện tỳ vị, thanh nhiệt, giải độc.

Tác dụng của đậu phụ với sức khỏe

dauphu

Ngừa bệnh tim mạch

Chất isoflavine trong đậu phụ có thể giúp giảm mức cholesterol xấu LDL. Vậy nên, việc tiêu thụ đậu phụ hàng ngày có thể giúp bạn duy trì cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và lượng cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tiêu thụ protein từ đậu phụ thay cho protein động vật còn có thể giúp bạn giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết bạn nên ăn ít nhất 25g protein đậu phụ mỗi ngày để kiểm soát mức cholesterol.

Ngừa tiểu đường tuýp 2

Những người mắc tiểu đường tuýp 2 thường gặp bệnh thận, từ đó khiến cơ thể bài tiết quá nhiều protein qua nước tiểu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chỉ tiêu thụ protein đậu phụ bài tiết ít protein hơn so với những người chỉ tiêu thụ protein động vật. Vậy nên, thói quen ăn đậu phụ điều độ mang đến lợi ích cho bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2.

Tốt cho xương

Isoflavone trong đậu phụ có thể giúp bạn tăng mật độ khoáng trong xương, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Điều này sẽ giúp bạn giảm được tình trạng loãng xương do tuổi tác.

Giảm triệu chứng mãn kinh

Một số nghiên cứu cho rằng tiêu thụ đậu phụ chứa nhiều phytoestrogen và genistein có thể giúp đối phó với triệu chứng mãn kinh như bị bốc hỏa.

Ngừa các bệnh về não

Các nghiên cứu về dân số đã chỉ ra rằng những vùng tiêu thụ nhiều đậu phụ hơn có tỷ lệ rối loạn tâm thần liên quan đến tuổi tác thấp hơn. Một nghiên cứu năm 2017 cũng cho rằng tác dụng của đậu phụ đối với bệnh nhân Alzheimer là tích cực.

Kết hợp với 5 thực phẩm nhân đôi dinh dưỡng

Đậu phụ và rau xanh

Đậu phụ rất chứa nhiều chất dinh dưỡng còn rau xanh chứa nhiều chất xơ. Việc kết hợp đậu phụ và rau xanh không chỉ tăng thêm hương vị cho bữa ăn mà còn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, từ đó giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá và nâng cao khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý rằng không phải loại rau nào cũng có thể kết hợp với đậu phụ. Đặc biệt, cần tránh ăn đậu phụ cùng với rau bina (cải bó xôi) vì có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi.

Đậu phụ và lòng đỏ trứng

Đậu phụ rất giàu canxi, khi kết hợp lòng đỏ trứng với đậu phụ sẽ giúp cơ thể tăng tốc độ hấp thụ canxi.

Điều này là do tương tự như thịt, trứng cũng chứa protein phong phú, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong đậu phụ.

Đậu phụ và tiết vịt

Tiết vịt còn chứa nhiều muối vô cơ và các nguyên tố vi lượng chẳng hạn như natri, kali, phốt pho, sắt, kẽm, mangan, đồng, coban. Những yếu tố này đóng một vai trò không thể thiếu đối với sức khỏe con người.

Đậu phụ rất giàu protein, không chỉ chứa tám loại axit amin thiết yếu mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy, việc kết hợp đậu phụ với tiết vịt trong cùng một món ăn sẽ cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

 Đậu phụ và tảo bẹ

Đậu phụ có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch, nhưng nó cũng có nhược điểm là làm mất i-ốt trong cơ thể, ăn quá nhiều sẽ khiến mọi người rơi vào tình trạng thiếu i-ốt.

Vì vậy, mọi người nên kết hợp đậu phụ với các thực phẩm giàu i-ốt như rong biển. Món súp Miso của người Nhật là sự kết hợp hoàn hảo giữa đậu phụ và rong biển. Đây là món ăn vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe và cũng là một trong những bí quyết trường thọ của người Nhật.

Nấm hương

Đậu phụ có thể ăn cùng nấm hương cũng giúp phòng chống ung thư hiệu quả và rất tốt cho cơ thể. Đây cũng được coi là món ăn bạn nên ăn thường xuyên.

Tóm lại, đậu phụ không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà khi kết hợp với 4 loại thực phẩm trên còn nhân đôi lợi ích sức khoẻ và giá trị dinh dưỡng cho cơ thể.

Những thực phẩm không nên ăn cùng đậu phụ

Trứng gà

Theo Đông y, bạn không nên ăn đậu phụ với trứng gà. Bởi cả hai đều rất giàu protein, ăn chung sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, không tốt cho sức khỏe.

Sữa bò

Khi ăn đậu phụ bạn cũng không nên ăn chung với sữa bò. Bởi vì khi ăn chung 2 thực phẩm này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai, ảnh hưởng tới sự hấp thu calcium của cơ thể.

Rau cải bó xôi

Trong rau cải bó xôi có chứa nhiều chất diệp lục, sắt và axit oxalic. Bên cạnh đó, đậu phụ chứa nhiều protein, chất béo và calcium. Vì thế khi kết hợp ăn 2 thực phẩm này sẽ lãng phí calcium.

Mật ong

Khi ăn đậu phụ với mật ong sẽ dễ gây tiêu chảy. Ngoài ra, trong mật ong chứa nhiều enzyme còn đậu phụ chứa nhiều chất khoáng. Vì thế khi ăn chung 2 thực phẩm này với nhau sẽ sinh ra phản ứng không tốt cho cơ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link