4 sai lầm tai hại khi nấu cơm khiến nồi cơm mất hết chất dinh dưỡng, rất nhiều người Việt vẫn mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những sai lầm tai hại khi nấu cơm nhiều người vô tình mắc phải mà không biết:

Vo gạo quá kỹ

sai-lam-khi-nau-com_phunutoday

Hoạt động vo gạo nhằm làm sạch lớp bụi bẩn bên ngoài, tuy nhiên không phải cứ "càng sạch" thì sẽ "càng tốt". Nếu chà xát gạo quá kỹ khi vo sẽ làm mất đi rất nhiều dưỡng chất như glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6... Vì thế, chúng ta chỉ nên khoắng nhẹ tay cho bụi bẩn trôi ra là được.

Để cơm chín quá lâu mới ăn

Vì hoàn cảnh bắt buộc hoặc vì thói quen, nhiều người cắm nồi cơm điện nhưng lại để rất lâu sau mới ăn. Việc làm này không chỉ khiến cơm bị khô, cứng, ôi mà còn làm giảm đi một lượng chất dinh dưỡng nhất định.

Tốt nhất, các bạn nên ăn cơm sau khi bật nút ủ khoảng 10 - 15 phút. Đó cũng là lúc cơm ngon, ngọt và tơi nhất.

Đảo cơm nhiều lần

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen đảo cơm nhiều lần khi cơm sôi. Việc khuấy cơm này sẽ khiến tinh bột hoạt hóa và ngăn ngừa sự hình của túi hơi, trong một số trường hợp còn làm gạo bị nhão ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, việc đảo cơm nhiều khi cơm sôi có thể khiến nồi cơm không còn ngon bởi việc mở nắp ra sẽ làm thay đổi tỷ lệ gạo và nước cần thiết khiến cho cơm khi chín sẽ bị khô.

Nấu cơm bằng nước lạnh

sai lam tai hai khi nau com12-phunutoday

Nấu cơm bằng nước lạnh là thói quen nhiều người thường làm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu nấu bằng nước sôi hoặc nước ấm sẽ giúp hạt gạo chín nhanh, lượng dinh dưỡng cũng ít bị mất đi mà lại tiết kiệm thời gian nấu nướng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn