Để một chiếc khăn ẩm lên quạt, không dùng điều hòa nhà vẫn mát lại tiết kiệm tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Việc đắp một chiếc khăn lên trên quạt sẽ giúp làm mát không khí tốt hơn và còn đem đến nhiều lợi ích khác.

Tác dụng của việc đắp khăn lên quạt

Khi thời tiết nắng nóng, quạt điện, điều hòa được sử dụng để hạ nhiệt, mang lại cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, điều hòa là thiết bị khá đắt tiền và cũng tiêu tốn nhiều điện năng nên không phải ai cũng có điều kiện để sử dụng thiết bị này. Quạt điện vẫn là biện pháp làm mát phổ biến nhất, phù hợp với hoàn cảnh của nhiều gia đình.

Dù vậy, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, bạn có thể thấy rằng dù bật quạt ở số lớn nhất, gió thổi ra vẫn toàn hơi nóng. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ dưới đây.

Đầu tiên, hãy chuẩn bị một thau nước. Cho một ít giầu gió vào chậu nước và bỏ một chiếc khăn vào ngâm trong đó vài phút. Vớt khăn lên và vắt ráo nước rồi bỏ vào túi nilon. Buộc chặt miếng túi nilon và để nó vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 20 phút. Khi khăn đã đông lại thì lấy ra, phủ nó lên trên lồng quạt. 

Ngâm khăn trong nước có pha dầu gió.

Ngâm khăn trong nước có pha dầu gió.

Cuối cùng, bạn chỉ cần bật quạt lên là được. Gió thổi từ quạt sẽ mang theo hơi lạnh của chiếc khăn, làm căn phòng mát mẻ, dễ chịu hơn. Mùi thơm từ dầu gió cũng giúp mang lại cảm giác the mát (do dầu gió có chứa các loại tinh dầu như bạc hà, khuynh diệp) và có tác dụng đuổi muỗi rất tốt. Nếu không thích mùi dầu gió, bạn có thể thay thế bằng các loại tinh dầu khác.

Lưu ý, phải vắt khăn cho ráo nước, không để nước nhỏ giọt rơi vào động cơ làm hỏng quạt.

Đắp một chiếc khăn ẩm lên quạt sẽ giúp gió quạt mát hơn trong những ngày trời nắng nóng.

Đắp một chiếc khăn ẩm lên quạt sẽ giúp gió quạt mát hơn trong những ngày trời nắng nóng.

Một số mẹo làm mát trong mùa hè

- Làm mát ga trải giường

Vào mùa hè, đôi khi bạn sẽ cảm thấy nằm ngủ trên giường quá bí bách, nóng bức. Nếu không có điều kiện sử dụng điều hòa, bạn có thể tính đến phương án làm mát ga trải giường trước khi ngủ. Hãy cho ga trải giường vào một chiếc túi nilon rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh vài tiếng trước giờ đi ngủ. Trước khi ngủ, lấy ga trải giường ra và trải lên giường. Cách này tuy không có hiệu quả kéo dài nhưng nó cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Sử dụng các loại chiếu làm mát

Vào mùa hè, thay vì nằm trực tiếp trên đệm, bạn có thể sử dụng một số loại chiếu làm mát để trải lên phía trên. Các loại chiếu tre, chiếu trúc có khả năng lưu thông khí tốt hơn, tỏa nhiệt tốt hơn giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn so với khi nằm trực tiếp trên đệm.

Nên tránh sử dụng các loại chiếu nhựa, chiếu cao su non vì loại này vẫn sẽ tạo cảm giác nóng lưng.

- Tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết

Vào những ngày nắng nóng, bạn nên tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết trong nhà để hạn chế sự tỏa nhiệt của thiết bị trong khi hoạt động. Việc này cũng giúp tiết kiệm điện một cách đáng kể.

- Lắp rèm chống nắng

Cửa sổ hướng Đông và hướng Tây sẽ thu nhiều nhiệt nhất, đặc biệt là hướng Tây. Cửa hướng Bắc và hướng Nam thu ít năng lượng mặt trời hơn. Nếu nhà bạn nằm ở hướng có nắng rọi trực tiếp thì nên lắp rèm vào các khu vực bị nắng chiếu. Nên chọn loại rèm sáng màu để tránh hấp thu nhiệt. Rèm bằng tre vừa thân thiện với môi trường, vừa giúp chống nóng hiệu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn