Đêm ngủ bật điều hòa 27 độ là chưa đủ: Nhớ bấm thêm 1 nút để tiết kiệm điện lại khỏe người

( PHUNUTODAY ) - Khi sử dụng điều hòa vào ban đêm, bạn nên chú ý tới điều này để tiết kiệm điện cũng như tránh hại sức khỏe.

Thời tiết nắng nóng là lúc nhu cầu sử dụng điều hòa của các gia đình tăng cao. Tuy nhiên, điều hòa là thiết bị ngốn rất nhiều tiền điện. Đây là vấn đề khiến các gia đình trăn trở khá nhiều. Bật điều hòa vào ban đêm sẽ giúp cả nhà dễ ngủ nhưng bật thế nào để tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết.

Để sử dụng điều hòa có hiệu quả, tiết kiệm điện cũng như bảo vệ sức khỏe của người sử dụng, bạn cần chú ý tới những điều sau đây.

Nhiệt độ điều hòa vào ban đêm

Khi ngủ say, thân nhiệt sẽ giảm xuống một chút. Nếu để nhiệt độ điều hòa quá thấp thì bạn rất dễ gặp tình trạng viêm họng, sốt... Vì vậy, không nên để nhiệt độ điều hòa chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Vào ban ngày, bạn có thể khởi động điều hòa ở mức 23-24 độ C sau đó tăng dần nhiệt độ. Trên 26 độ C là mức nhiệt tối ưu, tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện.

bat-dieu-hoa-vao-ban-dem-01

Vào ban đêm có thể để nhiệt độ từ 25-28 độ C. Tùy theo cảm nhận nhiệt độ mà điều chỉnh cho phù hợp.

Bật chế độ Sleep khi ngủ

Đa số mọi người chỉ bật chế độ Cool (làm mát) khi sử dụng điều hòa. Tuy nhiên, thiết bị này còn rất nhiều tính năng hữu ích nữa mà bạn nên tham khảo. Một trong số đó chính là chế độ Sleep.

Chế độ này được thiết kế để sử dụng khi mọi người đi ngủ. Sử dụng chế độ nào vào ban đêm vừa giúp tiết kiệm điện năng, vừa bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

bat-dieu-hoa-vao-ban-dem-02

Khi chọn chế độ này, nhiệt độ điều hòa sẽ tự động điều chỉnh tăng sau một thời gian nhất định, giúp người dùng tránh tình trạng bị lạnh vào ban đêm và không cần phải thức giấc để chỉnh lại nhiệt độ điều hòa.

Ví dụ, trước khi đi ngủ, nếu bạn để nhiệt độ điều hòa là 26 độ C thì sau khoảng 1 tiếng, nhiệt độ điều hòa sẽ được tự động điều chỉnh tăng thêm 1 độ. Sau 1 tiếng tiếp theo, điều hòa lại tiếp tục tăng thêm 1 độ. Tùy theo thiết kế của nhà sản xuất, nhiệt độ của điều hòa có thể tăng nhiệt độ tổng cộng 2-3 sau đó duy trì ở mức nhiệt định. Như vậy, bạn sẽ tránh được tình trạng bị lạnh vào ban đêm khi dùng điều hòa, đồng thời cũng giúp tiết kiệm điện.

Một số mẹo sử dụng điều hòa giúp tiết kiệm điện

Không bật tắt điều hòa liên tục

Nhiều người cho rằng sử dụng điều hòa tốn điện nên chỉ cần bật điều hòa cho phòng đủ mát thì có thể tắt đi để sử dụng quạt, khi phòng nóng lên lại tiếp tục bật điều hòa. Tuy nhiên, việc này gây tốn điện hơn bạn nghĩ. Nguyên nhân là do mỗi lần khởi động lại điều hòa, máy sẽ cần rất nhiều điện để khởi chạy máy nén và quạt.

bat-dieu-hoa-vao-ban-dem-04

Tắt công tắc sau khi sử dụng

Sau khi sử dụng điều hòa, thay vì chỉ tắt bằng điều khiển, bạn nên tắt luôn cả công tắc/cầu dao của điều hòa. Nếu chỉ tắt bằng điều khiển, thiết bị sẽ chỉ được đưa về trạng thái chờ và vẫn sẽ tiêu thụ một lượng điện nhất định. Đây là một sự lãng phí không cần thiết. Việc tắt công tắc điện khi không sử dụng cũng giúp đảm bảo an toàn, tránh tình trạng chập, cháy điện.

Không nên bật điều hòa 24/24

Việc bật điều hòa 24/24 không chỉ tốn điện mà còn gây hại cho sức khỏe. Việc đóng kín cửa phòng cả ngày để bật điều hòa sẽ khiến không khí bên trong phòng bị ngột ngạt, không khí không thể lưu thông, vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ lại trong phòng.

Do đó, bạn nên tắt điều hòa, mở cửa phòng vào những thời điểm trời mát mẻ như khi trời tắt nắng, khi trời mưa... để tiết kiệm điện đồng thời giúp tăng khả năng trao đổi không khí trong phòng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link