Muốn rã đông thịt gà nhanh hãy làm theo cách này, đảm bảo thịt vẫn ngọt, không mất chất

( PHUNUTODAY ) - Khi cần cấp đông thịt gà, thay vì ngâm nước nóng hay sử dụng lò vi sóng, bạn hãy làm theo cách dưới đây.

Thịt gà là một trong những nguyên liệu nấu ăn phổ biến, thường được tích trữ sẵn trong tủ lạnh của các gia đình. Thịt gà được cấp đông, khi cần nấu chỉ cần bỏ từ ngăn đá sang ngăn mát trước một ngày là có thể chế biến.

Tuy nhiên, khi nhà có khách hoặc cần gấp, việc rã đông cả một con gà lớn sẽ trở nên khó khăn, mất nhiều thời gian. Một số người chọn phương pháp rã đông bằng nước nóng hoặc bằng lò vi sóng. Tuy nhiên, những cách này thường chỉ khiến phần bên ngoài của con gà tan đá hoặc thậm chí bị chín còn bên trong vẫn cứng như đá.

ra-dong-thit-ga-01

Để rã đông nhanh và giúp thịt gà không bị mất chất, bạn nên làm theo những cách dưới đây.

Đầu tiên, bạn cần có những nguyên liệu là muối, đường, chanh hoặc giấm. Đây là những loại gia vị mà nhà nào cũng có. Chúng sẽ giúp việc rã đông thịt diễn ra nhanh chóng hơn mà vẫn đảm bảo thịt giữ được độ tươi ngon, hạn chế vi khuẩn xâm nhập.

Trước khi rã đông, bạn cần tháo bỏ bao bì, túi, màng bọc thực phẩm... ra khỏi con gà.

ra-dong-thit-ga-02

Hãy lấy một chậu nước đủ để ngập hết con gà. Thêm một chút muối hạt, đường và vắt chanh vào khuấy đều cho tan. Bỏ cả phần vỏ chanh vào chậu nước để tạo mùi thơm.

Áp dụng tính chất lý hóa như muối tách, đường giữ, tính đẳng trương của muối, axit phá vỡ khối cơ giúp thịt nhanh mềm, việc sử dụng đường, muối, chanh/giấm sẽ giúp rút ngắn thời gian rã đông thịt.

Muối sẽ giúp phá vỡ enzyme, làm hư hại ADN của vi khuẩn, ngăn sự phát triển của các loại vi khuẩn. Ngoài ra, muối còn có tính trung hòa. Khi nồng độ muối cao (nước muối ưu trương), muối sẽ di chuyển vào môi trường ít mặn hơn (nhược trương) để tạo được đẳng trương.

Trong khi đó, đường có tính chất giữ nước, giúp giữ phần nước tự nhiên của bên trong con gà, khiến thịt gà không bị mất chất trong quá trình ngâm nước.

Hiện nay, nhiều đầu bếp Âu Mỹ sử dụng phương pháp brine liquid là chế biến ức gà. Tức là ức gà sẽ được ngâm trong nước muối pha đường để giúp thịt mềm, mọng nước hơn khi chế biến.

Chanh/giấm có thành phần axit. Axit sẽ phá vỡ các sợi liên kết giúp thịt nhanh mềm.

Vì vậy, sử dụng nước muối, đường, chanh là một trong những phương pháp giúp thịt rã đông nhanh mà không bị mất nước, vị tươi ngon được giữ nguyên. Cách này không chỉ áp dụng với thịt gà mà có thể dùng được với cả thịt lợn, cá...

Ngâm gà trong phần nước muối đường chanh đã chuẩn bị. Hãy đảm bảo nước đủ ngập con gà. Ngâm gà trong đó khoảng 30 phút. Bạn sẽ thấy thịt gà tách dần từng khối, mềm ra và không còn răm đá trong bụng. Phần da gà giữ được màu vàng đẹp, thớ thịt mềm tươi như mới.

Khi gà đã mềm, bạn có thể đem đi rửa sạch và chế biến tùy theo sở thích.

Lưu ý, thịt gà đã rã đông nên được chế biến ngay, tránh cấp đông trở lại.

Không nên ngâm thịt trong nước lâu hơn 2 tiếng để tránh vi khuẩn phát triển, làm biến chất thịt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link