Nhà có người qua đời phát hiện dương tính Covid-19, những người còn lại có dễ nhiễm không?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người có thắc mắc là họ có người thân qua đời rồi, khi xét nghiệm thì thấy dương tính với Covid-19, vậy những người còn sống có nguy cơ mắc bệnh hay không.

Chia sẻ trên tờ NLĐ, một bạn đọc có hỏi rằng: "Nhà tôi có bệnh nhân được xác định là dương tính với Covid-19 và qua đời ở bệnh viện, thì cùng thời điểm ấy các thành viên khác trong gia đình có khả năng bị dương tính không?"

Trả lời cho câu hỏi này, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM) cho biết: Có khả năng rất cao vì chủng Delta lây rất mạnh, đa số bị là bị cả nhà. Bạn nên báo cho y tế địa phương để được hướng dẫn và xét nghiệm. Đồng thời tạm tách nhau ra vì cũng có thể trong nhà có người chưa nhiễm, đặc biệt là phải tách đối tượng nguy cơ (người cao tuổi, có bệnh nền...) ra.

3

Nên làm gì nếu nhà có F0?

PGS Lương Ngọc Khuê cho biết theo kinh nghiệm ở nước ngoài, ca nhiễm SARS-CoV-2 nhẹ và ít triệu chứng có thể được điều trị, theo dõi tại nhà. Thế nhưng ở nước ngoài, mô hình về xã hội học, điều kiện sống... khác với Việt Nam (gia đình chỉ có 1-2 người, ít thế hệ). Còn ở Việt Nam, nhiều nhà ở khu vực đông dân cư, thậm chí có gia đình đủ cả "tứ đại đồng đường" (người cao tuổi, trẻ em cùng sinh hoạt chung). Vì vậy việc bảo đảm sinh hoạt riêng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm là vấn đề cần phải lưu tâm.

Theo Bộ Y tế, để tránh F0 lây nhiễm cho người cùng sống trong gia đình và cộng đồng, cần lưu ý những nội dung như: sắp xếp phòng ngủ, vệ sinh riêng cho F0; các thành viên trong gia đình luôn giữ khoảng cách với F0; bệnh nhân F0 cần tránh tiếp xúc gần với người khác và vật nuôi.

Bố trí ăn riêng cho F0 và nên dùng đồ sử dụng một lần. Thức ăn thừa không dùng cũng phải bỏ vào thùng rác kín riêng. F0 phải tự rửa chén, đũa sau khi ăn bằng nước nóng và dung dịch rửa chén - dĩa. F0 nên tự giặt quần áo của mình, nếu có điều kiện nên giặt bằng máy sau đó sấy, phơi khô. F0 cần thường xuyên tự vệ sinh khu vực ở của mình. Nếu F0 cần phải được hỗ trợ thì người chăm sóc nên đeo găng tay.

PGS-TS Trần Đắc Phu tư vấn: Gia đình có người F0 phải bảo đảm nhà ở thông thoáng bằng cách luôn mở cửa khi có thể. Các thành viên là F0 rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước tối thiểu 30 giây hoặc dung dịch sát khuẩn tay khô và thao tác ít nhất 15 giây. Rửa tay trước và sau khi ăn, uống; sát khuẩn các bề mặt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link