Đến ngưỡng 50 dù giàu hay nghèo nhất định phải nắm chắc 2 "quân bài" trong tay: Đó là 2 "quân bài" gì?

( PHUNUTODAY ) - Khi nắm chắc 2 thứ này trong tay, bạn mới có thể an tâm tận hưởng cuộc sống U50 của mình trọn vẹn hơn.

Thật không dễ dàng gì cho bạn khi bước vào giai đoạn tuổi trung niên với quá nhiều sự thay đổi, từ sức khỏe đến tinh thần và cả cuộc sống xung quanh. Khi nắm chắc 2 thứ này trong tay, bạn mới có thể an tâm tận hưởng cuộc sống U50 của mình trọn vẹn hơn.

1. Nắm chắc một khoản tiền tiết kiệm, duy trì năng lực độc lập về tài chính

Thông qua tăng thu nhập và giảm chi tiêu, tiết kiệm tiền sẽ giúp bạn kìm hãm mong muốn dư thừa, hướng tới chất lượng cuộc sống cao hơn với những nhu cầu thực sự xứng đáng.

Tiêu dùng hợp lý về bản chất cũng là một cách tiết kiệm tiền. Trong xã hội vật chất ngày nay, chúng ta thường bị mua sắm quá tay. Những đợt giảm giá, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm hay phương thức thanh toán quá dễ dàng cũng khiến việc mua sắm trở nên nhanh gọn hơn. Do đó, không ít người mua hàng về mà chỉ sử dụng một, hai lần thậm chí không sử dụng. Không ít người từng gặp trường hợp đi siêu thị mua một chai dầu ăn, nhưng cuối cùng tay xách nách mang vô số thực phẩm, đồ gia dụng, vật dụng hàng ngày chưa thực sự cần dùng tới. 

den-nguong-50-du-giau-hay-ngheo-ban-cung-phai-nam-chac-2-thu-trong-tay-2-thu-nay-la-gi-1

Khi chúng ta đã qua thời kì phong độ của tuổi trẻ, chấp chới bước vào tuổi già, cuộc sống không có tiền trong tay thì không ngày nào thoát khỏi lo lắng, muộn phiền. Vì vậy, muốn có cuộc sống trung niên bình lặng thì một trong những việc nhất định phải làm là sở hữu một khoản tiết kiệm cho riêng mình phòng khi có những biến cố về công việc hay sức khoẻ. Khi điều không hay diễn ra, vẫn có thể thản nhiên đối phó. Tiết kiệm tiền là để cho cuộc sống của chúng ta an toàn, không hoảng sợ, không mất lòng trung nghĩa, không mất nguyên tắc. Chúng ta có thể tự chăm lo cho cuộc sống của bản thân chứ không phải phụ thuộc hết vào người khác. 

2. Nắm chắc khoảng thời gian cô đơn

Ngay từ khi sinh ra, chúng ta có nhiều danh phận, nhiều quyền lợi đồng nghĩa với nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ phải đảm nhận hơn. Cuộc sống luôn ở chế độ bật, bận rộn xoay quanh mọi người, rất ít có những khoảng lặng dành riêng cho bản thân mình.

Khi còn nhỏ tuổi, đa số chúng ta phải tập trung học hành, kết nối mối quan hệ với bạn bè đồng trang lứa. Khi trưởng thành hơn, chúng ta bắt đầu quan tâm tới tương lai, tới xã hội. Làm cha làm mẹ, chúng ta chăm sóc cho con cái mình từng giây từng phút. Làm đồng nghiệp, làm cấp trên tại công ty, chúng ta cũng nặng gánh công việc, đối mặt với những rắc rối từ khách hàng. Cuộc sống của một người trưởng thành được đặt trong khuôn khổ quy tắc ứng xử, có rất ít thời gian để được làm chính mình, được tự do “phóng túng” con người thật. 

den-nguong-50-du-giau-hay-ngheo-ban-cung-phai-nam-chac-2-thu-trong-tay-2-thu-nay-la-gi-2

Quen với nhịp sống hối hả, bỏ quên bản tính trong một thời gian dài khiến nhiều người bất chợt trở nên hụt hẫng và lạc lõng khi bước vào tuổi trung niên. Họ không chịu nổi cảm giác cô đơn một mình, khi rảnh rỗi cũng bứt rứt không yên. Nhiều người khủng hoảng, có cảm giác thừa thãi sau nghỉ hưu gây ra sa sút tinh thần, lo âu, buồn phiền và căng thẳng hơn trong cuộc sống.

Thế nhưng, dù làm muộn còn hơn không làm. Thay vì cố tìm lại nhịp sống trước kia, người đã đến ngưỡng U50 nên học cách nắm bắt khoảng thời gian cô đơn một mình này.

Ở một mình không phải là cô đơn, không phải là từ chối giao tiếp, không phải là “một mình một đường”. Mà thực chất, đó là dành cho bản thân một khoảng thời gian cố định, yên tĩnh để ngẫm nghĩ về quá khứ và lên kế hoạch cho tương lai. Ở một mình thực ra là để chăm chút cho bản thân, thanh lọc tâm trí và nhìn rõ cảm xúc của chính mình. Mọi người hoàn toàn có thể nuôi dưỡng sở thích cá nhân trong khoảng thời gian này như chơi cờ, đọc sách, trồng hoa dưỡng cỏ, những điều mà mình chưa có cơ hội làm khi còn thanh niên. Nhất định phải học cách nắm bắt thời gian cô đơn, một người mới có thể tìm thấy và chấp nhận bản thân, từ đó trở nên bình tĩnh hơn.

den-nguong-50-du-giau-hay-ngheo-ban-cung-phai-nam-chac-2-thu-trong-tay-2-thu-nay-la-gi-3

Khi đến ngưỡng tuổi trung niên, cách tốt nhất để sống là có năng lực độc lập về tài chính và độc lập cả về tinh thần. Khi đã nắm chặt cả hai điều này trong tay, một người hoàn toàn có thể thu hoạch tương lai hạnh phúc, tốt đẹp hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link