Đóng hay mở cửa phòng ngủ vào ban đêm mới đúng: Có đến 90% đang làm sai

( PHUNUTODAY ) - Đóng hay mở cửa phòng ngủ vào ban đêm mới đúng? Câu trả lời thực tế khiến nhiều người phải ngỡ ngàng vội thay đổi thói quen của mình.

Nhiều người thường mở cửa phòng ngủ vào ban đêm để lưu thông không khí. Tuy nhiên có nhiều minh chứng chỉ ra rằng việc đóng cửa phòng ngủ vào ban đêm có nhiều lợi ích và an toàn hơn cho bản thân.

1. Giảm bớt nguy hiểm khi có hỏa hoạn

Nếu bạn mở cửa phòng ngủ và không may xảy ra hỏa hoạn, đám cháy sẽ lan vào trong phòng bạn nhanh hơn. Thói quen đóng cửa khi đi ngủ sẽ giúp bạn có thêm thời gian để cứu mình khỏi đám cháy. Cánh cửa giúp nhiệt độ trong phòng không bị tăng cao đột ngột và hói độc sẽ không lan vào trong một cách nhanh chóng. Bạn sẽ an toàn hơn trong trường hợp này. 

dong-hay-mo-cua-phong-tam-moi-dung-cau-co-toi-90% nguoi-dang-lam-sai_1

Theo nghiên cứu, khi lửa đang lan rộng, những phòng đóng cửa sẽ duy trì được nhiệt độ dưới 37 độ C, so với 537 độ C ở những căn phòng để mở cửa. Sự chênh lệch nhiệt độ khủng khiếp này chính là làn ranh mỏng manh giữa sự sống và cái chết. 

Ngoài ra, lửa cần oxi để tiếp tục cháy. Bằng cách đóng cửa, bạn chặn đứng nguồn cung oxi và giúp chế ngự ngọn lửa. Lí luận này nghe có vẻ phản trực giác, vì nhiều người trong chúng ta tin rằng mở cửa thì khói mới thoát ra được. Nhưng thực tế, đóng tất cả các cánh cửa trong nhà mới là an toàn nhất. Và nếu có thể, bạn cũng nên đóng tất cả các cánh cửa khi chạy thoát ra khỏi nhà (hoặc căn hộ). Cách này giúp cô lập ngọn lửa và khói, cho phép những người khác trong khu chung cư có cơ hội chạy thoát, đồng thời cũng giúp bảo vệ tài sản trong chính căn nhà của bạn. Nếu bạn chạy thoát ra ngoài mà không đóng cửa, tạo cơ hội cho oxi len vào, đó chính là lúc tai họa thực sự bắt đầu. Ngọn lửa sẽ có cơ hội lan nhanh như vũ bão sang những căn hộ lân cận. 

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn khi đi ngủ, bạn nên lắp thiết bị báo cháy trong nhà và cả trong phòng ngủ, để có thể nhanh chóng tỉnh giấc khi khói bốc lên ở bất cứ nơi đâu trong nhà.

2. Chống ồn, giúp bạn ngủ ngon hơn

dong-hay-mo-cua-phong-tam-moi-dung-cau-co-toi-90% nguoi-dang-lam-sai_2

Nếu bạn sống trong môi trường ồn ào và hay khó ngủ, tốt hơn hết hãy đóng cửa phòng khi đi ngủ. Đóng cửa giúp chặn đứng tiếng ồn từ những nơi khác trong nhà, chẳng hạn tiếng ngáy của người khác hoặc các âm thanh điện tử. Đóng cửa sổ giúp chặn âm thanh từ bên ngoài tràn vào, giúp bạn ngủ sâu hơn. Không gian yên tĩnh là nơi lý tưởng giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc hơn, yên tâm hơn.

3. Phản ứng nhanh hơn khi có trộm

Nếu có ai đó đột nhập vào nhà, việc đóng cửa phòng sẽ tạo cơ hội cho bạn hành động nhanh hơn. Bạn sẽ có cơ hội và thời gian gọi điện báo bảo vệ, cảnh sát hoặc tìm được phương tiện bảo vệ bản thân. Một khi tên trộm chưa đột nhập được vào phòng ngủ thì bạn hãy tạo ra thật nhiều tiếng ồn trong phòng để chúng hoảng sợ mà bỏ đi mà không nên ra ngoài manh động. 

dong-hay-mo-cua-phong-tam-moi-dung-cau-co-toi-90% nguoi-dang-lam-sai_3

4. Giữ năng lượng tích cực bên trong

Theo phong thủy, mở cửa phòng ngủ là điều không tốt. Việc này sẽ khiến năng lượng tích cực trong phòng có thể thoát ra ngoài. Khi đóng cửa, bạn sẽ thấy an toàn hơn, cảm giác thoải mái hơn, tâm cũng tĩnh hơn khi ngủ. Sáng dậy bạn sẽ thấy một ngày mới tràn đầy năng lượng. Nếu bạn mở cửa khi ngủ, năng lượng tích cực sẽ thoát ra ngoài, và năng lượng tiêu cực sẽ thay thế. 

dong-hay-mo-cua-phong-tam-moi-dung-cau-co-toi-90% nguoi-dang-lam-sai_4

Các chuyên gia phong thủy cũng khuyên bạn đóng mọi cánh cửa trong phòng ngủ, bao gồm cửa tủ quần áo, cửa phòng tắm, hộc ngăn kéo... để nguồn năng lượng tích cực không bị phong tỏa. 

Theo:  xevathethao.vn copy link