Đến nơi đông người và những nguyên tắc cần nhớ để bảo vệ bản thân

( PHUNUTODAY ) - Càng về cuối năm thì sẽ càng có nhiều các lễ hội, sự kiện tập trung rất nhiều người rất dễ dẫn đến tình trạng đám đông chật chội, chen lấn nhau gây ngạt thở, dẫm đạp hay thậm chí ảnh hướng đến tính mạng. Để không bỏ lỡ cũng như bảo vệ bản thân bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc này.

1. Nhận biết sớm dấu hiệu nguy hiểm

Trong một khu vực nhỏ mà cả đám đông chen chúc sẽ rất dễ gây ra tình trạng khó thở, không những vậy, khi bạn bắt đầu cảm thấy bị chèn ép, khó chịu trong đám đông cũng rất khó có thể thoát ra ngoài. Chính vì vậy, việc nhận biết dấu hiệu mất kiểm soát của đám đông từ sớm là nguyên tắc đầu tiên để phòng tránh tình trạng khó thở và dẫm đạp lên nhau.

Bạn nên nhớ trước khi ra đường đến những nơi đông đúc phải đặc biệt chú ý quan sát xung quanh xem có hiện tượng đám đông tập trung đày đặc bất thường bao quanh không. Một đám đông sẽ trở nên nguy hiểm là đám đông không có tổ chức, mọi người đẩy và ép sát lẫn nhau. Lúc này, bạn hãy bình tĩnh và phán đoán xem vùng trung tâm (nơi đông đúc nhất ở đâu) để có thể di chuyển về hướng khác thưa người hơn. Bạn cần rời đi ngay khi tìm được bất kỳ một lối thoát nào đó, không nên chần chừ nán lại hoặc ngay từ đầu chủ động tách ra khỏi đám đông.

Cats

2. Bảo vệ vùng ngực

Nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến tử vong trong các vụ chen lấn đám đông đó chính là ngạt thở. Nguyên nhân là do, mật độ người dày đặc, đám đông ép chặt vào lồng ngực và bụng khiến cho lồng ngực không mở ra được, cơ hoành không di động. Phổi không có đủ không gian để nở ra sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, ngất xỉu và thậm chí là tử vong. Nếu có thể duy trì đủ không gian để thở, bạn sẽ có thêm thời gian sống sót thoát ra ngoài hay trong khi chờ cứu hộ.

Khi ở trong đám đông hoảng loạn, bạn không nên la hét để có thể tiết kiệm được sức lực và hơi thở (trừ khi bắt buộc). Đồng thời, bạn hãy giữ hai cánh tay trước ngực để tạo ra một khoảng trống chừng 0,5-1 cm đủ để có thể duy trì hơi thở. Tư thế này có thể gây khó chịu khi bị kẹt trong đám đông trong một khoảng thời gian dài nhưng ít nhất có thể giúp bạn tạm thời sống sót.

3. Di chuyển theo dòng người

Trong đám đông, không thể tránh khỏi tình trạng đẩy nhau và khi bị đẩy thì phản ứng tự nhiên của con người đó là kháng cự lại. Tuy nhiên việc kháng cự sẽ chỉ làm bạn bị lãng phí sức lực và tạo nên dòng xô đẩy hỗn loạn. Trong đang ở trong một đám đông không thể thoát ra bạn nên từ từ di chuyển theo dòng chảy và cố gắng giữ thăng bằng, không nên quá vội vàng, hoang mang mà xô đẩy lẫn nhau. 

Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khi có nhiều đợt sóng người một lúc và tạo nên đám đông hỗn loạn, nguy hiểm. Trong trường này bạn hãy cố gắng tránh vị trí giao thoa giữa 2 đợt sóng người để tránh áp lực từ 2 hướng.

201130-nhung-su-kien-la-lung-ve-dam-dong-01

4. Cố gắng không để ngã

Trong trường hợp không thể rời đi, bạn cần cố gắng giữ bản thân thăng bằng, không để bị ngã. Ở trong những đám đông chật cứng, một người ngã sẽ tạo ra hiệu ứng domino khiến những người khác cũng lần lượt bị ngã theo, đè lên nhau và rất khó để có thể đứng dậy. Hiện tượng này đặc biệt nguy hiểm ở những địa điểm dốc và kín, do sức nặng dồn về một phía khiến nhiều người bị đè bẹp gây ngạt thở và dẫn đến tinhf trạng tử vong.

5. Nhận biết mật độ đám đông 

Nếu không có va chạm với người xung quanh: mật độ khoảng 3 người/m², bạn vẫn an toàn.

Nếu vô tình va chạm với một hoặc hai người xung quanh: mật độ khoảng 4-5 người/m². Lúc này chưa đến mức độ nguy hiểm nhưng tốt nhất bạn nên di chuyển ra khỏi khu vực này ngay.

Nếu không thể tự do cử động cánh tay hay khó chạm tay vào mặt: mật độ từ 6 người/m² trở lên, nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong trường hợp này, bạn cần giữ bình tĩnh và thực hiện các nguyên tắc chống ngạt thở, di chuyển như hướng dẫn bên trên.

World-population

6. Tránh nơi có tường và rào cản

Theo khảo sát trong các vụ giẫm đạp khác nhau trong đám đông cho thấy phần lớn vụ thương tích và tử vong thường sẽ diễn ra dọc theo bờ tường, hàng rào hoặc chướng ngại vật rắn mà con người không thể bám vào để trèo lên.

Nguyên nhân là do, nếu đi theo dòng người xô đẩy, bạn có thể vẫn an toàn, nhưng nếu đang ở cạnh một bức tường, đợt sóng người sẽ đè chúng ta vào tường, chèn ép và gây ngạt thở. Do đó khi di chuyển trong đám đông, bạn cần tránh đứng gần tường, rào hoặc cột trụ.

Theo:  xevathethao.vn copy link