2 việc nên làm và không nên làm trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon, trẻ lâu

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen hàng ngày trước khi đi ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như lão hóa nhanh. Dưới đây là 2 việc nên làm và không nên làm để có một giấc ngủ ngon và giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa.

Thời gian trước khi đi ngủ là thời điểm vàng để giúp cơ thể thư giãn để cơ thể nhanh chóng có được giấc ngủ ngon, giúp làn da luôn trà đầy sức sống, cơ thể được phục hồi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Thế nhưng, không ít chị em luôn mắc phải những sai lầm trước khi đi ngủ khiến cơ thể già nhanh hơn. 

2 việc nên làm trước khi đi ngủ

1. Hít thở sau theo yoga cổ điển

Thay vì, bạn cứ nằm trên giường trằn trọc rồi lại tìm đến điện thoại giải trí mong có thể nhanh chóng ngủ ngon, thì chị em nên áp dụng các bài tập hít thở sâu trong yoga cổ điển. Đây được coi là một trong những bài tập đơn giản giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ và sớm sâu giấc. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

- Ngồi thẳng lưng, hai chân khoanh lại, đồng thời đặt hai bàn tay lên đùi. Lưu ý giữ cổ và lưng thẳng hàng.

- Thả lỏng cơ bụng, tập trung hít một hơi thật mạnh và sâu bằng mũi đến khi bụng phình ra.

- Sau đó từ từ thở ra thật mạnh khi bụng đã xẹp xuống.

- Cố gắng duy trì hơi thở này 10 lần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể duy trì bài tập thở mũi để nhanh chóng có được giấc ngủ ngon, sâu giấc bằng cách:

- Ngồi thẳng lưng, khoanh chân.

- Tay trái đặt thả lỏng bên cạnh. Đưa tay phải lên dùng ngón cái bịt mũi. Thả lỏng tay trái trên đùi hoặc trong lòng bạn rồi đưa tay phải lên mặt.

- Cụp ngón tay trỏ và ngón giữa lại sau đó dùng ngón tay cái bịt lỗ mũi bên phải lại, hít vào từ từ bằng lỗ mũi trái.

- Khi đã hoàn thành việc hít vào, bạn dùng ngón tay áp út bịt lỗ mũi trái lại và mở lỗ mũi bên phải ra sau đó từ từ thở ra bằng lỗ mũi này.

- Thực hiện 10 lần.

hit-tho-sau-deep-breathing

2. Ngâm chân 

Theo các chuyên gia cho biết, lòng bàn chân của chúng ta thường có rất nhiều dây thần kinh kết nối đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Nếu bạn có thể tác động chúng đúng cách sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn, cải thiện sức khỏe và giúp ngủ ngon, không những vậy còn giúp chị em ngày càng tươi trẻ, đẹp da. Và cách làm đơn giản và hiệu quả nhất đó chính là ngâm chân.

Không cần quá phức tạp hay cầu kỳ, bạn chỉ cần ngâm chân vào nước muối ấm, cho thêm chút gừng là được rồi. Hoặc bạn cũng có thể ngâm chân với những nguyên liệu khác tùy theo sở thích như ngâm với những cánh hóa hay tinh dầu chẳng hạn. Bên cạnh đó, khi ngâm chân bạn nên kết hợp với massage để nâng cao hiệu quả.

nccmn

2 việc không nên làm trước khi đi ngủ

1. Dùng điện thoại trước khi ngủ

Việc dùng điện thoại nhiều lần ngay sát thời điểm đi ngủ không chỉ khiến cho bạn già đi nhanh chóng mà còn gây ảnh hưởng lớn cho sức khỏe như mất tập trung, kém tỉnh táo, kích thích não bộ và khó đi vào giấc ngủ ban đêm.

Ngoài ra, không chỉ việc dùng điện thoại trực tiếp mà ngay cả việc nghe nhạc, xem một thứ gì đó như tin nhắn, lướt facebook... cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Ánh sáng xanh từ điện thoại cũng như các thiết bị điện tử có thể xâm nhập sâu vào bên trong da, gây tổn thương, kích hoạt sản xuất melanin, phá hủy quá trình sản xuất collagen và elastin, từ đó trực tiếp khiến làn da bạn trở nên nhăn nheo - dấu hiệu tố cáo bạn đang bị già đi nhanh chóng và collagen sụt giảm thấy rõ. 

Không những vậy, ánh sáng xanh cũng ảnh hưởng đến khả năng phục hồi và chu kỳ tái tạo của da. Vì vậy nếu các chị em thường xuyên có thói quen này trước khi đi ngủ thì dù có đắp bao nhiêu lớp kem dưỡng, uống bao nhiêu sản phẩm bổ sung collagen... cũng khó có làn da trẻ mãi theo thời gian.

meo-giup-ban-dung-dien-thoai-truoc-khi-ngu-nhung-van-ngu-som-va-ngon-giac-202104182240520364

2. Ăn trước khi ngủ

Một trong những thói quen khá phổ biến ở nhiều người trước khi đi ngủ đó là ăn đêm. Việc ăn đêm có thể đến từ nguyên do công việc quá bận rộn hoặc đây là bữa phụ trước khi lên giường. Nhưng thật sự đây là một thói quen không hề tốt cho cơ thể và sức khỏe. Bởi việc ăn trước khi ngủ vốn đã đi ngược lại nhịp sinh học của cơ thể, tăng nguy cơ lão hóa nhanh.

Bởi lẽ, khi ăn đêm, chúng ta có xu hướng lựa chọn những thực phẩm kém lành mạnh như đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn. Đây là những thực phẩm kém lành mạnh khiến bạn tăng cân, làn da trở nên nhão xệ, xấu xí. Chưa kể ăn những món này trước khi ngủ có thể khiến bạn trằn trọc. Nhất là ăn món nặng bụng hoặc có vị cay sẽ làm tăng nguy cơ trào ngược axit và chứng ợ nóng.

49
Theo:  xevathethao.vn copy link