Được xây dựng năm 1552, nhưng khu vườn của những "quái vật" này vẫn bị lãng quên trong suốt thế kỷ 19 đến gần cuối thế kỷ 20. Cho tới những năm 1970, một chương trình phục hồi khu vườn đã được tiến hành. Đến nay, Bomarzo trở thành một điểm thu hút khách du lịch lớn.
Vào thế kỷ thứ 16 ở Italy, giới quý tộc thường để lại cho những thế hệ sau bằng chứng về sự vĩ đại của họ thông qua hình thức nghệ thuật tôn giáo. Nhưng Pier Francesco Orsini lại muốn được lưu danh bằng cách hoàn toàn khác biệt.
Ông muốn kỳ quan của mình gây ấn tượng bằng cách làm khách tham quan hứng thú bằng sự ngạc nhiên đến kinh hãi với những con quái vật.
Khu vườn này có tên gọi là Bomarzo, thuộc tỉnh Viterbo (Lazio, Italy), ở hạ lưu thung lũng Tiber, cách Roma 68km. Nó là một bộ phận của khu rừng gần đáy thung lũng nơi lâu đài gia đình Orsini được xây dựng. Với ông, khu vườn là nơi tĩnh tâm sau một quãng đời sống trong sự bất ổn, căng thẳng của xã hội thời bấy giờ.
Trong suốt thế kỷ 19 đến gần cuối thế kỷ 20, khu vườn bị lãng quên và trở thành vườn hoang. Cho tới những năm 1970, một chương trình phục hồi khu vườn đã được tiến hành. Đến nay, Bomarzo trở thành một điểm thu hút khách du lịch lớn.
Các tác phẩm điêu khắc trong khu vườn được đặt ở nhiều góc khác nhau không theo một trật tự, nhằm tăng thêm sự tò mò cho những du khách ưa khám phá.
Du khách sẽ không thể biết hình ảnh nào khiến họ kinh ngạc phía sau những góc khuất. Một số tác phẩm được chạm trổ trực tiếp trên các tảng đá lớn, khiến người xem đôi khi thấy giật mình.
Pier Francesco Orsini được biết đến tên khác là Vicino (1528 - 1588), là một lính đánh thuê sống vào thời kỳ Phục Hưng ở Italy. Ông dành cả cuộc đời tưởng nhớ vợ mình.
Bị suy sụp tinh thần sau cái chết của vợ, ông dành hết tâm trí vào việc xây dựng khu vườn với sự hỗ trợ của kiến trúc sư nổi tiếng bấy giờ Pirro Lugorio. Các bức tượng điêu khắc hình thù quái vật trong khu vườn vô cùng đa dạng, bao gồm cả các vị thần Pegasus, Poseidon và Proteus...
Những bức tượng quái vật này tưởng chừng không có mối liên kết với nhau trong thời kỳ chủ nghĩa thần thoại hay phù hợp với không gian xung quanh vị trí đặt chúng.
Có lẽ vì quá đau buồn về cái chết không đúng lúc của người vợ mà Vicino đã quyết định cho xây công viên có vẻ kỳ dị này. Tuy nhiên, trải qua hàng trăm năm, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể giải mã được bí ẩn thực sự đằng sau nó.
Mặc dù là lễ hội nói về những người chết nhưng lại có không khí ấm áp của tình thân, là tình cảm của những người còn sống dành cho những người đã khuất. |